menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai

Kết quả kinh doanh của CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Theo kết quả từ mô hình định giá thì mục tiêu dài hạn của cổ phiếu này là 76,890 đồng.

Mảng năng lượng đóng vai trò trụ cột

Về sản lượng điện thương phẩm, tổng sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2023 của các nhà máy do REE Energy sở hữu đạt 4,421 triệu kWh, giảm 10.5% so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng thủy điện và nhiệt điện giảm.

Doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 của mảng năng lượng đạt 2,669 tỷ đồng (đóng góp tới hơn 58% vào cơ cấu doanh thu), tăng 2.2% so với cùng kỳ là nhờ sản lượng điện cải thiện hơn cùng kỳ của điện gió và điện mặt trời, chủ yếu đến từ các nhà máy điện gió và các dự án điện mặt trời áp mái. Trong kỳ, giá thị trường điện bình quân tăng 20% nhưng sản lượng thủy điện giảm 14.1% dẫn đến kết quả doanh thu của mảng thủy điện giảm nhẹ 0.2% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế của mảng điện đạt 736 tỷ đồng, giảm 8.68% so với cùng kỳ do lợi nhuận của thủy điện, điện gió và điện mặt trời đều giảm. Điểm sáng lớn nhất là nhiệt điện khi lợi nhuận tăng 96.3% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ kết quả kinh doanh của nhà máy nhiệt điện Phả Lại (PPC).

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Nguồn: REE
REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Nguồn: VietstockFinance

Dòng tiền ổn định từ mảng cho thuê văn phòng

Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ nhóm cho thuê văn phòng tăng 4.5% so với cùng kỳ là nhờ trong kỳ công ty có sự điều chỉnh giá thuê tương ứng với giá thị trường của những hợp đồng ký tiếp và ký mới. Lợi nhuận sau thuế giảm 2.8% so với cùng kỳ là do tỷ lệ lấp đầy bình quân trong 6 tháng 2023 của các tòa nhà văn phòng cho thuê đạt mức 96.8% (giảm 1.6%) so với cùng kỳ (98.4%) bởi khách thuê giảm nhu cầu sử dụng nhằm giảm chi phí hoạt động.

Trong năm 2023, dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình được dự báo sẽ là điểm sáng mới cho mảng này. Dự án có tổng diện tích theo quy hoạch là hơn 19,375 m2. Trong đó, đất khu dân cư là gần 19,131 m2, đất thương mại dịch vụ là gần 245 m2. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Bất động sản REE (REE Land) sẽ xây dựng 2 hạng mục nhà ở để bán gồm nhà ở liền kề/biệt thự và nhà ở thương mại cao tầng (chung cư). Trong đó, khu nhà chung cư có chiều cao tối đa là 35 tầng, được xây dựng trên tổng diện tích đất hơn 3,557 m2.

Thêm vào đó, REE dự kiến đến cuối tháng 09/2023 sẽ cất nóc tòa nhà E.Town 6, sau đó dự án sẽ bắt đầu đi vào giai đoạn hoàn thiện. Từ giữa quý 4/2023, REE sẽ đưa dự án vào khai thác nên sẽ giúp tăng doanh thu của mảng cho thuê văn phòng trong giai đoạn cuối năm.

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Nguồn: REE

Mảng cơ điện lạnh gặp nhiều khó khăn

REE M&E được xem là nhà thầu cơ điện công trình hàng đầu tại Việt Nam với kinh nghiệm thi công M&E trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thương mại và công nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, mảng cơ điện lạnh ghi nhận kết quản kinh doanh không mấy khả quan khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận ròng sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, năm 2023, REE kỳ vọng hiệu quả được cải thiện nhờ các dự án đầu tư công như dự án Sân bay Long Thành, mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Nội Bài được thực hiện, cùng với các hoạt động của khối doanh nghiệp FDI mở rộng tại Việt Nam…

Cụ thể, doanh thu của mảng cơ điện lạnh trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1,313 tỷ đồng, tăng 46.7% so với cùng kỳ là nhờ các dự án đang thi công được ghi nhận doanh thu tương ứng với khối lượng công việc đã được nghiệm thu hoàn thành. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 26 tỷ đồng, giảm 45.83% so với cùng kỳ là do trong kỳ REE M&E ghi nhận thêm dự phòng nợ khó đòi.

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Nguồn: REE

Sau khi tái cấu trúc, cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp của REE có sự thay đổi rõ rệt kể từ năm 2021 khi mảng cơ điện lạnh không còn chiếm tỷ trọng chính mà thay vào đó là mảng hạ tầng điện, nước vươn mình trở thành ngành trụ cột của doanh nghiệp và liên tục đóng góp tới gần 60% vào cơ cấu doanh thu và hơn 70% trong cơ cấu lợi nhuận gộp. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản và văn phòng cho thuê luôn duy trì ở mức ổn định với tỷ trọng khoảng hơn 16% trong cơ cấu doanh thu.

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Nguồn: VietstockFinance

Rủi ro tài chính đã được cải thiện

Xét trên đánh giá dựa theo tiêu chuẩn Standard & Poor's, các chỉ số của REE đã được cải thiện qua các năm gần đây và sức khỏe tài chính ở mức an toàn có thể đầu tư được (investment grade).

Trong đó, chỉ số FFO/Debt và Debt/Capital nằm ở mức rủi ro trung bình (Intermediate), chỉ số Debt/EBITDA có mức rủi ro thấp (Modest) nên nhà đầu tư có thể mua vào cho mục đích đầu tư dài hạn.

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Nguồn: VietstockFinance

Định giá doanh nghiệp

Áp dụng mô hình định giá SOTP (Sum Of The Parts) cho các mảng kinh doanh, ta có mức định giá lý thuyết của REE là 76,890 đồng. Người viết đã sử dụng chiết khấu tập đoàn (conglomerate discount) ở mức 15%.

Như vậy, nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu này do giá thị trường vẫn còn khá hợp lý cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

REE - Sẽ còn tăng giá trong tương lai
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.90

+1.70 (+2.65%)

Biểu đồ mã REE
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại