menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Quỹ cổ phiếu mở lần đầu chia cổ tức

Nhà đầu tư quỹ cổ phiếu mở DCDE sẽ nhận 1.300 đồng cho một chứng chỉ quỹ - khoản sinh lời bên cạnh tăng trưởng giá trị chứng chỉ quỹ đạt mức kỷ lục 23,37%.

Con số 1.300 đồng được tính toán dựa trên mức chia cổ tức 13%/chứng chỉ quỹ (mệnh giá). Theo đó, trong khoản lợi nhuận 23,37%, quỹ dành 5% để chia cổ tức cho nhà đầu tư. Hơn 18% còn lại được giữ trong quỹ để tiếp tục đầu tư, sinh lời.

"Chúng tôi sẽ duy trì tỷ suất cổ tức (Dividend Yield) hàng năm ở mức 3-5% - một con số khá cao", bà Lương Mỹ Hạnh Giám đốc Quản lý tài sản khối trong nước của Dragon Capital cho biết.

Sau khi chốt danh sách nhà đầu tư vào ngày 7/6, quỹ sẽ chuyển khoản tiền mặt đến số tài khoản đã đăng ký vào ngày 26/6. Phương án chia cổ tức đã được công bố vào ngày 28/5. Trước đó, thông tin lần đầu được ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ, Quản lý danh mục Dragon Capital hé lộ tại đại hội nhà đầu tư thường niên 2023, diễn ra đầu tháng 5. Trong đại hội này, tuy đơn vị chưa nêu tỷ lệ cụ thể, nhưng nhiều nhà đầu tư thể hiện sự hào hứng khi lần đầu tiên quỹ cổ phiếu mở tại Việt Nam chia cổ tức bằng tiền mặt.

Quỹ cổ phiếu mở lần đầu chia cổ tức
Nhà đầu tư cập nhật thông tin thị trường. Ảnh: Nhật Phượng

Đặc biệt, năm 2023 là giai đoạn DCDE đạt mức tăng trưởng vượt bậc. Tức là bên cạnh việc đầu tư có lãi, người tham gia quỹ mở có thêm một nguồn lợi nhuận từ cổ tức tiền mặt. Phần tài sản còn lại trong danh mục là các cổ phiếu vẫn tiếp tục có cơ hội tăng trưởng vốn, cùng nhịp phát triển của thị trường chứng khoán. Thông qua đó, nhà đầu tư đạt được thu nhập định kỳ lẫn tăng trưởng dài hạn qua khoản đầu tư vào quỹ.

Cụ thể về mức tăng trưởng, thời điểm cuối năm, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ tăng 8% trong khi giá NAV trên một chứng chỉ quỹ (NAV/ccq) tăng 23,37% so với năm 2022. Tại ngày 31/12/2022, giá NAV/ccq đạt 20.506 đồng còn ở năm 2023 con số này tăng lên 25.299 đồng.

Chỉ số 31/12/2023 (đồng)

31/12/2022 (đồng)

NAV của quỹ 400.540.310.832 370.667.339.194
NAV/ccq 25.299,65 (tăng 23,37%) 20.506,61

NAVvà NAV/ccq đều là những chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của quỹ. Giá trị tài sản ròng NAV thể hiện tổng tài sản (đã trừ các khoản nợ và phí ). Giá NAV/ccq được tính bằng cách dùng giá trị tài sản ròng chia cho tổng số chứng chỉ quỹ đang lưu hành. Khi NAV và NAV/ccq tăng trưởng, đồng nghĩa lợi nhuận của nhà đầu tư quỹ mở tăng. Mức tăng trưởng 23,37% của DCDE được coi như điểm sáng khi gần gấp đôi mức tăng của Vn-Index (12,2%).

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh cho biết, phương án chia cổ tức tiền mặt khá phổ biến ở trên thế giới, nhưng tại Việt Nam thì DCDE là quỹ cổ phiếu mở tiên phong. Chiến lược được đơn vị đưa ra nhằm tối ưu lợi nhuận cho nhà đầu tư đồng thời thay đổi tư duy của thị trường. Theo bà, trên thị trường toàn cầu hiện có xu hướng tìm đến tài sản tạo thu nhập thụ động và bền vững từ cổ tức. Thống kê từ Lipper (tổ chức cung cấp dữ liệu về quỹ đầu tư), tổng tài sản quản lý (AUM) của các sản phẩm thu nhập thụ động từ cổ tức tăng gấp đôi trong hơn 3 năm. Cụ thể, con số này từ mốc 100 tỷ USD ngày 31/7/2020, tăng lên hơn 300 tỷ USD tại 31/7/2023.

Lý giải rõ hơn, ông Nguyễn Sang Lộc cho biết, hầu hết nhà đầu tư nghĩ rằng chứng khoán chỉ có hình thức sinh lợi theo công thức "mua thấp bán cao". Tuy vậy, DCDE còn mang đến khoản thu nhập thụ động qua hình thức chia cổ tức hàng năm. Nhờ quá trình hoạt động hiệu quả, khoản lợi nhuận vừa có thể chia cho cổ đông mà vẫn đủ để đáp ứng cho việc đầu tư ở năm sau.

Điều này còn đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư trong việc tạo ra dòng thu nhập ổn định khi bỏ tiền vào sản phẩm tài chính. Khoản chi cổ tức định kỳ trở thành một trong những nguồn thu nhập ổn định, tăng khả năng phân bổ tài sản hiệu quả, tối ưu tính bền vững và an toàn tài chính dài hạn.

Theo các chuyên gia từ DCDE, đầu tư vào chứng chỉ quỹ trả cổ tức tiền mặt mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho nhà đầu tư trong tầm nhìn dài hạn. Nổi trội là dòng thu nhập ổn định và cơ hội hoàn vốn trong một khoảng thời gian nhất định. Phân bổ tài sản hợp lý và đa dạng hóa dòng tiền thu về cũng làm tăng sức hấp dẫn của việc đầu tư vào quỹ trả cổ tức.

Tương tự như việc mua chung cư cho thuê lại, nếu nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ với giá 10.000 đồng mỗi chứng chỉ và quỹ này trả cổ tức tiền mặt hàng năm là 1.000 đồng mỗi chứng chỉ, khoản vốn sẽ thu hồi trong vòng 10 năm. Đồng thời, giá trị tài sản giống như một ngôi nhà, vẫn tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn. Tương tự, các công ty trong danh mục đầu tư sẽ tăng trưởng và tạo ra lợi nhuận thông qua hoạt động của họ. Sau khi hoàn vốn, mọi khoản cổ tức nhận được sẽ trở thành lợi nhuận ròng, nhà đầu tư hưởng lợi từ sự tăng trưởng của quỹ với chi phí vốn bằng không.

"Chứng chỉ quỹ trả cổ tức tiền mặt là lựa chọn đầu tư hấp dẫn cho những ai tìm kiếm sự ổn định, dòng tiền đều đặn và tiềm năng tăng trưởng vốn trong dài hạn", ông Lộc nêu.

Năm qua, thị trường trong ngắn hạn tuy biến động tương đối lớn, DCDE vẫn kiên trì với nhận định thị trường đang trong quá trình tạo đáy, dòng tiền mang tính đầu cơ cao. Quỹ có sự chọn lọc khi tìm kiếm các cổ phiếu tiềm năng trong chu kỳ mới.

"Chọn ngành đúng, phân bổ đúng công ty - mã có beta (mức độ biến động) cao so với thị trường giúp lợi nhuận vượt trội", ông Lộc nói. Ngoài ra, quỹ chọn đưa vào danh mục các cổ phiếu của doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức đều đặn hoặc có kế hoạch trả cổ tức để chia lại khoản này cho nhà đầu tư.

Năm 2024, quỹ DCDE dự kiến duy trì tỷ lệ tiền mặt linh hoạt theo từng giai đoạn, do thị trường sẽ có sự phân hóa nhất định giữa nhiều ngành nghề và cổ phiếu. Theo đơn vị, các ngành như ngân hàng, bán lẻ dự báo tiếp tục có tăng trưởng lợi nhuận ổn định, sẽ vươn lên dẫn dắt thị trường chung trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cổ phiếu của một số ngành phù hợp với xu hướng đầu tư năm nay như hạ tầng, vật liệu. Nhóm này nếu đáp ứng tất cả yếu tố cơ bản, quản trị doanh nghiệp và định giá của từng doanh nghiệp thì sẽ được đưa vào danh mục đầu tư một cách chọn lọc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,259.09

-2.15 (-0.17%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả