menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Quay lưng với Mỹ, nhà đầu tư xem xét chuyển sang trái phiếu Trung Quốc

Đối với những nhà đầu tư trái phiếu bị tổn hại trước sự dao động quá mức của trái phiếu Chính phủ Mỹ trong những tuần gần đây, thì nợ Chính phủ Trung Quốc có vẻ như là một tài sản an toàn hơn.

Tính trung bình, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc tăng ít hơn một điểm cơ bản mỗi ngày kể từ đầu năm nay, thấp hơn nhiều phạm vi biến động tới 7 điểm cơ bản của trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng kỳ hạn theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Tương quan biến động lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và Trung Quốc

Quay lưng với Mỹ, nhà đầu tư xem xét chuyển sang trái phiếu Trung Quốc

Mức độ biến động của trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm trong 30 ngày qua cũng đang xoay quanh gần mức thấp nhất kể từ năm 2018. Gần đây, thị trường trái phiếu Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn trầm lắng hơn khi các nhà giao dịch đứng bên ngoài thị trường để chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn trong triển vọng chính sách tiền tệ.

Sự ổn định tương đối là con dao hai lưỡi khi nó làm tăng sức hấp dẫn của trái phiếu như một cách để đa dạng hóa danh mục, nhưng lợi suất ở mức thấp lại có thể khiến các nhà đầu tư xa lánh.

Một thước đo đòn bẩy trên thị trường trái phiếu Chính phủ Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong ngày 06/04, cho thấy nhu cầu đầu tư trong nước đang tăng lên. Những nhà đầu tư theo dõi Trung Quốc đang chờ đợi số liệu chính thức để xem liệu sự sôi động của thị trường trái phiếu toàn cầu hồi vào tháng trước có lôi kéo được các quỹ ngoại quay trở lại hay không.

Trong hai tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm mức độ tiếp xúc với trái phiếu Trung Quốc, một phần do lợi suất tương đối, sau khi một năm 2022 bán tháo kỷ lục chứng khoán của nước này.

Qi Sheng, chuyên gia phân tích tại Orient Securities Co., cho biết: “Trung Quốc đang cho thấy thiếu sự rõ ràng về triển vọng kinh tế và chính sách tiền tệ vào cuối năm nay, vì vậy, nó càng khó cho giao dịch trái phiếu”.

Những nhà đầu tư trái phiếu đang tìm cách đánh giá triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có rất ít tín hiệu để giao dịch, đặc biệt là khi các dữ liệu gần đây trái chiều. Mặc dù PMI của lĩnh vực phi sản xuất đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011 vào tháng 3 năm nay, song kết quả của một cuộc khảo sát tư nhân lại cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ chậm lại.

Ngay cả động thái hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng vào tháng trước cũng không thể kích thích thị trường. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm đã duy trì ở mức gần 2.86% kể từ khi thông báo này được công bố vào ngày 17/03.

Đầu tháng trước, Giám đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang cho biết mức lãi suất thực tế của Trung Quốc là phù hợp. Ông nói thêm rằng việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để cung cấp thanh khoản dài hạn sẽ vẫn là một cách hiệu quả để hỗ trợ nền kinh tế trong nước.

Tuy nhiên, theo Jean Charles Sambor, Giám đốc bộ phận giao dịch trái phiếu của thị trường mới nổi tại BNP Paribas Asset Management, các nhà đầu tư nước ngoài cần bỏ qua sự không chắc chắn trong ngắn hạn.

Ông nói: “Do Trung Quốc nằm ở giữa thị trường mới nổi và phát triển, nên nhà đầu tư thường bị rối trong việc phân bổ tài sản, cả về cổ phiếu lẫn trái phiếu. Mặc dù tỷ lệ sở hữu nước ngoài giảm trong ngắn hạn nhưng sẽ tiếp tục tăng theo thời gian và nhà đầu tư nên cân nhắc tới Trung Quốc khi phân bổ danh mục”.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
6 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại