menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

PBOC đang làm mọi cách để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản Trung Quốc

PBOC là nhân tố chính trong nỗ lực củng cố thị trường bất động sản của Bắc Kinh khi sẵn sàng bơm tiền mặt thông qua nhiều chương trình hơn nếu cần

Công cụ mới nhất của PBOC có thể là công cụ mạnh nhất cho đến nay, cung cấp khoản tín dụng giá rẻ trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (41 tỷ USD) cho các ngân hàng để cấp vốn cho chính quyền địa phương mua những ngôi nhà chưa bán được. Mục tiêu là giảm bớt nguồn cung nhà ở dư thừa của đất nước và giảm bớt căng thẳng về dòng tiền cho các nhà phát triển.

Chương trình cho vay lại đó là chương trình mới nhất trong một loạt các chương trình do PBOC thiết lập để chống lại sự suy thoái - hầu hết trong số đó vẫn đang hoạt động. Nhiều kế hoạch trong số đó đã gặp khó khăn khi mới bắt đầu: Một kế hoạch thí điểm được triển khai tại 8 thành phố vào năm ngoái không nhận được nhiều sự quan tâm từ các ngân hàng và chính quyền địa phương.

PBOC đang làm mọi cách để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản Trung Quốc

PBOC đang là nhân tố chính trong nỗ lực nhằm cứu lấy thị trường bất động sản

Hơn nữa, các nhà kinh tế cho rằng tổng lượng tín dụng mà PBOC cung cấp vẫn không đủ để hoàn thành công việc. Bloomberg Economics cho biết chương trình mới nhất có thể tăng gấp đôi quy mô trước cuối năm nay. Các nhà phân tích của BNP Paribas SA đã viết vào tháng trước rằng các nhà đầu tư đang hy vọng rằng khoản tài trợ lên tới 3 nghìn tỷ nhân dân tệ nhanh chóng xuất hiện. Thị trường cho biết mọi thứ PBOC đã làm cho đến nay có lẽ chỉ là sự khởi đầu cho những kích thích mạnh tay hơn.

Đặt PBOC làm trung tâm trong kế hoạch giải cứu thị trường nhà ở - trái ngược với việc chính phủ bơm tiền trực tiếp - có một số lợi thế chính. Các chương trình cho vay của PBOC có thể được điều chỉnh nhanh chóng, cho phép các cơ quan chức năng phản ứng trong trường hợp suy thoái mạnh hơn trong khi việc huy động vốn thông qua việc bán trái phiếu chính phủ cần được cơ quan lập pháp quốc gia phê duyệt, cơ quan này đặt ra kế hoạch phát hành hàng năm vào đầu mỗi năm.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng Trung Quốc cũng có thể cần các công cụ tài chính. Các quan chức IMF nói rằng Bắc Kinh nên cung cấp tài chính để giúp các nhà phát triển hoàn thành các dự án nhà ở đã bán trước và chưa hoàn thiện hoặc bồi thường cho những người đã mua chúng. "Điều đó sẽ mở đường cho sự rút lui của các nhà phát triển mất khả năng thanh toán khỏi thị trường bất động sản” Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath cho biết tại thủ đô của Trung Quốc hôm thứ Tư.

Dưới đây là các đòn bẩy khác nhau mà PBOC đã công bố để hỗ trợ thị trường nhà đất:

Cho thuê lại nhà ở với giá rẻ

  • Hạn ngạch: 300 tỷ nhân dân tệ
  • Cách thức hoạt động: Các ngân hàng cung cấp các khoản vay cho chính quyền địa phương để mua những căn hộ đã hoàn thiện và chưa bán được. Đối với mỗi khoản vay được cấp, PBOC cung cấp 60% tiền gốc với lãi suất 1.75%.
  • Điều kiện: Chính quyền địa phương phải nhanh chóng chuyển đổi các căn hộ thành nhà ở trợ cấp để cho thuê hoặc bán nhanh.
  • Phạm vi: 21 ngân hàng quốc gia và tất cả các thành phố, trên cơ sở tự nguyện

Chương trình sẽ kết hợp một kế hoạch thí điểm ở 8 thành phố có hạn ngạch 100 tỷ nhân dân tệ. Các tuyên bố của PBOC và báo cáo truyền thông cho thấy chỉ một phần nhỏ trong số đó đã được sử dụng. Các nhà đầu tư có thể không nhận được thông tin cập nhật về tiến độ của chương trình mới cho đến tháng 7, khi PBOC thường công bố bảng phân tích quý hai về các công cụ mục tiêu của mình.

Cho vay bổ sung có cam kết

  • Số tiền phát hành: 500 tỷ nhân dân tệ
  • Cách thức hoạt động: Ba ngân hàng định hướng chính sách cho các dự án xây dựng nhà ở giá rẻ, cải tạo các làng đô thị và xây dựng các cơ sở công cộng ở thành phố vay. PBOC cung cấp 100% tiền gốc với lãi suất 2.25% (tính đến tháng 3) cho những người lấy trái phiếu hoặc khoản vay cấp cao làm tài sản thế chấp. Không giống như cơ chế cho vay lại, PBOC cung cấp tín dụng trả trước trong chương trình này và không rõ số tiền mặt đã được cho vay đối với các dự án nhà ở.
  • Phạm vi: Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc

Chương trình Cho vay bổ sung có cam kết đã giúp tạo ra một bước ngoặt sau cuộc suy thoái nhà ở gần đây nhất của Trung Quốc vào năm 2015, và cho đến vài tháng trước, chương trình này cũng được coi là một công cụ quan trọng vào thời điểm này. Nhưng tác động vẫn tỏ ra rất hạn chế, có lẽ một phần là do các nhà hoạch định chính sách ngày càng tập trung vào việc tìm kiếm người mua những ngôi nhà chưa bán được hơn là xây những ngôi nhà mới.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, dự án này đã đóng góp 0.6 điểm phần trăm vào tăng trưởng đầu tư bất động sản trong quý đầu tiên năm nay. Đầu tư bất động sản vẫn giảm gần 8% so với một năm trước. Để so sánh, từ năm 2015 đến năm 2018, một dự án tái phát triển khu ổ chuột do chương trình này tài trợ đã đóng góp khoảng 15% tổng vốn đầu tư nhà ở trong giai đoạn này, theo BNP Paribas.

PBOC đang làm mọi cách để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản Trung Quốc

Đầu tư bất động sản của Trung Quốc giảm, đè nặng lên nền kinh tế

Cho vay để hoàn thiện các dự án bất động sản

  • Số tiền phát hành: 9 tỷ nhân dân tệ (tính đến tháng 3)
  • Hạn ngạch: 200 tỷ nhân dân tệ
  • Cách thức hoạt động: Các ngân hàng cung cấp các khoản vay cho các dự án nhà ở bị trì hoãn để bàn giao kịp thời. PBOC cung cấp 100% tiền gốc của khoản vay mà không lấy lãi.
  • Phạm vi: 6 đến 18 ngân hàng quốc doanh

Được giới thiệu vào tháng 12 năm 2022, chương trình này là một phần trong nỗ lực phối hợp nhằm đảm bảo những ngôi nhà chưa hoàn thiện được hoàn thành. Một chương trình tương tự khác được triển khai cùng năm là “các khoản vay đặc biệt” do các ngân hàng chính sách cấp cho các dự án bị đình trệ. Theo cơ quan quản lý tài chính, gần như toàn bộ 350 tỷ nhân dân tệ trong chương trình đó đã được triển khai vào cuối năm ngoái.

Cho vay để cứu lấy các công ty bất động sản

  • Số tiền phát hành: 21 tỷ nhân dân tệ (tính đến tháng 3)
  • Hạn ngạch: 80 tỷ nhân dân tệ
  • Cách thức hoạt động: Năm công ty quản lý nợ xấu lớn nhất của Trung Quốc tiến hành mua bán và sáp nhập các dự án của các nhà phát triển gặp khó khăn. PBOC cung cấp vốn bằng 50% khoản đầu tư thực tế với lãi suất 1.75%

Chương trình được thiết lập vào tháng 1 năm 2023 đã hết hạn, theo bản phân tích mới nhất về các công cụ cơ cấu do PBOC công bố vào tháng 4. Việc tiếp nhận hạn chế có thể là do lo ngại về những tổn thất tiềm tàng giữa các công ty quản lý nợ, vốn coi những vụ sáp nhập như vậy là có rủi ro cao trong bối cảnh thị trường nhà ở ngày càng tồi tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả