PAN báo lãi ròng 6 tháng đầu năm 2023 đạt 105 tỷ đồng
CTCP Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm. Lãi ròng quý 2 của Công ty giảm 34% so với cùng kỳ, còn 65 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 của PAN Nguồn: VietstockFinance |
Doanh thu thuần hợp nhất quý 2 và 6 tháng đầu năm đạt lần lượt 2,778 tỷ đồng và 5,309 tỷ đồng, giảm lần lượt 11.6% và 14% so với cùng kỳ, trong bối cảnh tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm rất khó khăn do ảnh hưởng từ lạm phát cao và suy thoái kinh tế thế giới.
Mảng thủy sản có sự suy giảm lớn nhất về doanh thu do sức mua sụt giảm tại các thị trường xuất khẩu chính. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến cho người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo. Nền so sánh quý 2/2022 cũng là mức rất cao khi đó là thời gian mảng thủy sản ghi nhận doanh thu kỷ lục từ trước tới nay.
Mảng nông nghiệp và thực phẩm cũng chịu tác động tiêu cực từ thị trường chung, song doanh thu chỉ sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ trong bối cảnh 6 tháng đầu năm là mùa vụ kinh doanh thấp điểm trong năm.
Doanh thu thuần theo từng mảng kinh doanh Đvt: Tỷ đồng |
Lãi ròng quý 2 giảm 34% so với cùng kỳ, còn 65 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, lãi ròng của Công ty giảm 40% còn 105 tỷ đồng.
Xét ở từng mảng kinh doanh, lợi nhuận sau thuế mảng nông nghiệp giảm 12% so với cùng kỳ, nguyên nhân chính đến từ việc các chi phí đầu vào tăng, trong đó có chi phí vốn chịu ảnh hưởng từ nền lãi suất cao. Ngoài ra, vật tư đầu vào chủ yếu là giá lúa tươi tăng mạnh, trong khi doanh thu đầu ra (chủ yếu là giống lúa) chưa tăng theo kịp trong khoảng thời gian này dẫn tới biên lợi nhuận giảm nhẹ.
Với mảng thủy sản, mặc dù doanh thu giảm 24.6% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ giảm khoảng 19%. Nguyên nhân đến từ hiệu quả của các vùng nuôi tự chủ và các chi phí vận chuyển giảm mạnh so với mức cùng kỳ.
Trong khi đó, biên lợi nhuận sau thuế mảng thực phẩm giảm mạnh trong bối cảnh các vật tư đầu vào như đường, trứng đều tăng cao. Do ảnh hưởng chung của thị trường, đa phần các sản phẩm đều giảm giá bán để ưu tiên các mục tiêu dòng tiền của Công ty, song song với mục tiêu lợi nhuận.
PAN đánh giá 6 tháng cuối năm là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh của Công ty, với những yếu tố tích cực hỗ trợ.
Ở mảng nông nghiệp, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bùng nổ trong thời gian vừa qua và đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm. Nhu cầu thị trường trường về giống lúa và vật tư nông nghiệp cũng sẽ tăng rất mạnh trong mùa cao điểm 6 tháng sắp tới. Kết quả kinh doanh mảng gạo đã đột biến trong 6 tháng đầu năm với tăng trưởng 15% về doanh thu, nhưng tăng đến 50% về lợi nhuận gộp. Đây sẽ tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm của Tập đoàn.
Với mảng thủy sản, các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Trong đó tại Fimex, vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5/2023, đưa tổng diện thích vùng nuôi tự chủ của FMC lên khoảng 530ha, tự chủ tới 40% đầu vào. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22ha tại Đồng Phú cũng đã chuẩn bị sẵn sàng thả nuôi trong năm 2023. PAN kỳ vọng nhu cầu thị trường được kỳ vọng tích cực trở lại khi cuối quý 2.
6 tháng cuối năm là mùa vụ cao điểm của mảng thực phẩm với hai dịp lễ chính là Trung Thu và Tết Nguyên đán. Công ty đã chủ động chuẩn bị tốt, ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp. Ngoài ra, PAN cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận