menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Ông Nguyễn Hồng Điệp: "Tiền lớn chính thức nhập cuộc, khả năng đáy được xác lập nhưng Fomo T+ rất dễ lỗ nặng!"

Xác suất thị trường ở vùng đáy 1.020 - 1.030 rất cao. Vùng đáy này cũng được xác lập trong quý 1/2023, khi đó tất cả các chỉ số vĩ mô của quý 1 đều khó khăn...

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày, 100% thành viên Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) - bộ phận ra quyết sách của Fed - nhất trí giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) ở ngưỡng 5,25-5,5%. Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp Fed không thay đổi lãi suất, sau 11 lần nâng kể từ tháng 3/2022.

Phản ứng với thông tin này, chứng khoán Việt Nam bật tăng mạnh ngay lập tức trong phiên giao dịch hôm nay với gần 100 mã bật tăng hết biên độ. Nhịp hồi này liệu sẽ kéo dài được bao lâu trong khi Fed tiếp tục để ngỏ cánh cửa tăng thêm và khẳng định chưa tính đến việc cắt giảm. VnEconomy đã trao đổi với ông Nguyễn Hồng Điệp, CEO tại Công ty cổ phần Tư Vấn Đầu Tư S-Talk.

Việc Fed dừng nâng lãi suất mang lại kỳ vọng gì cho thị trường chứng khoán trong nước, thưa ông?

Sau khoảng 2-3 tháng, thị trường đã giảm từ 1.250 điểm về tới điểm 1.020 tương đương giảm tới 220 điểm (-18%).

Việc Fed ngày hôm qua quyết định dừng tăng lãi suất các nhà đầu tư đã dự báo cách đây 2 tháng, đó không phải là việc quá bất ngờ và thị trường chờ đợi xem thông đợi của Fed đưa ra có biến chuyển gì không? Sau khi Fed dừng vào tháng 11 thì tương lai những tháng tiếp theo sẽ làm gì? Chủ tịch Fed dù nói chờ đợi các yếu tố vĩ mô nhưng ông đưa ra lo ngại rằng một số chỉ báo quan trọng như lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng rất cao dấu hiệu có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Việc kinh tế Mỹ suy thoái bản chất Fed không muốn mà muốn đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát nhưng hạ cánh cũng phải hạ cánh mềm. Trong việc đuổi theo mục tiêu đưa lạm phát về 2% Fed gặp khó khăn.

Thị trường giảm còn cộng hưởng một vài yếu tố khác trong nước như tỷ giá và các câu chuyện tin đồn, hay tại các doanh nghiệp như Vin và Masan. Tất cả những chuyện đó dồn nén đẩy nhà đầu tư vào bước đường cùng. Khi thị trường xấu, những thông tin này càng làm cho nhà đầu tư hoang mang, thị trường lại càng xấu hơn.

Như vậy, thị trường điều chỉnh về vùng 1.020 như thời gian qua là hoàn toàn hợp lý, có thể nói đã phản ánh tất cả những nội tại của nền kinh tế từ các vấn đề Việt Nam đến thế giới. Xác suất thủng để quay về đáy của năm 2022 dưới 1.000 điểm là rất thấp. Nhìn khách quan thì chúng ta thấy tháng 11 năm nay so với năm ngoái tình hình vĩ mô thế giới và Việt Nam cũng đã hoàn toàn khác. Về định giá, thị trường hiện tại cũng khác rất nhiều.

Như vậy đáy đã được xác lập ở vùng 1.020?

Xác suất thị trường ở vùng đáy 1.020 - 1.030 rất cao. Vùng đáy này cũng được xác lập trong quý 1/2023, khi đó tất cả các chỉ số vĩ mô của quý 1 đều khó khăn. Trong khi đó, quý 3 ghi nhận nhiều dữ liệu tích cực. Đây là quý đầu tiên sau gần một năm lợi nhuận doanh nghiệp toàn thị trường có tăng trưởng dương. Mức tăng trưởng dù thấp 0,2-0,3% nhưng cho thấy khó khăn đã tạo đáy và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang trên đà phục hồi. Một số ngành như tiêu dùng bán lẻ đang tạo đáy và được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2024.

Trong khi đó, những nhà đầu tư sở hữu lượng tiền mặt lớn, họ đã bán trước đây và đứng ngoài quan sát giờ đã bắt đầu tham gia giải ngân. Thanh khoản thị trường trong những phiên giảm mạnh cũng cho thấy đã có lực cầu trở lại dù dòng tiền không mạnh mẽ nhưng đây là dòng tiền thông minh. Thanh khoản khớp lệnh trên HoSE bình quân 12.000 tỷ là con số tích cực so với thời điểm năm ngoái. Không kỳ vọng có những phiên 25.000 tỷ nhưng rõ ràng dòng tiền thông minh họ đã bắt đầu mua.

Còn rủi ro gì mà thị trường phải đối diện không?

Rủi ro đến từ phía bên ngoài như xung đột khu vực Trung Đông, không thể nói chắc chắc Fed sẽ kiểm soát được hoàn toàn tình hình, nếu xảy ra chiến tranh bùng phát lên thì ảnh hưởng rất lớn.

Rủi ro thứ hai là rủi ro của dòng tiền trong thị trường. Hiện nay có một số đối tượng coi thị trường chứng khoán như sòng bạc lợi dụng chính sách cho vay từ các công ty chứng khoán đã có lượng tiền nào đó thành lập ra các kho hàng, bản chất đây là những kho không được phép vì đây là hành vi cho phép nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao và cung cấp dịch vụ mang tính chất khác biệt, nhà đầu tư có thể vay mượn hàng để giao dịch ...

Trên thế giới những nghiệp vụ này không sai, trong nước cũng bắt đầu hướng đến nhưng hành vi mà vẫn chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép, nhà đầu tư cũng chưa được trang bị được kiến thức, họ không hiểu, khi không hiểu lao vào cuộc chơi rủi ro cao, làm ảnh hưởng chung tới thị trường.

Lách luật bằng các kho hàng hay nhóm đội lái hô hào ...không bao giờ được ủng hộ. Rủi ro sẽ hết khi nhà đầu tư được trang bị kiến thức, cơ quan thầm quyền dẹp bớt những đội nhóm này cũng góp phần cho thị trường phát triển lành mạnh hơn.

Có những phiên giảm điểm thể hiện không đúng với bản chất thị trường tạo cho nhà đầu tư có cảm giác không tin tưởng và chán nản, cảm nhận có sự thao túng từ các kho hàng hay phái sinh, ATC. Giảm điểm hợp lý thì có thể cắt lỗ nhưng khi lòng tin mai một từ những cuộc chơi không công bằng dẫn đến họ rời bỏ thị trường.

Vậy theo ông, nhịp hồi này nên hành động thế nào?

Vùng 1.080 sẽ là vùng kháng cự và 1.120 điểm kháng cự mạnh, nhiều khả năng sẽ test lại đáy khi chạm ở hai ngưỡng này và quay về vùng 1.030-1.040.

Nhà đầu tư không nên mua xanh đua trần trong những nhịp hồi ngắn hạn vì nếu không có kế hoạch mua cho trung hạn mà mua vì lướt sóng ăn nhanh bắt đáy t+ fomo rất dễ thua lỗ.

Một số nhóm ngành khi Vn-Index điều chỉnh nhưng giá cổ phiếu giảm ít chiết khấu không hấp dẫn thì những nhóm này khả năng dòng tiền sẽ ít chú ý đến. Và dòng tiền sẽ tập trung vào những nhóm ngành có mức giảm sâu thời gian qua, nền tảng kinh doanh năm 2023 và những quý đầu năm 2024 tốt như chứng khoán. Đây là nhóm hưởng lợi khi KXR đưa vào vận hành, mức độ giảm cao so với định giá trên giá trị sổ sách nhiều công ty chứng khoán cổ phiếu đang ở vùng khá hấp dẫn.

Nhóm thứ hai là dầu khí đây là nhóm có sự thay đổi lớn sau quý 2/2023, nhiều doanh nghiệp dầu khí báo kết quả kinh doanh tốt trong quy 3. Nhóm thứ ba là bất động sản, đây là nhóm được Chỉnh phủ hỗ trợ lớn, dù tình hình kinh doanh chưa khởi sắc ngay trong thời gian ngắn nhưng tổng tài sản thực của họ có một số doanh nghiệp khá tốt, lợi nhuận chưa tăng trưởng mạnh nhưng một khi được tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính khơi thông pháp lý sẽ mang lại kết quả tốt cho năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
30 Yêu thích
7 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại