menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Ông Lê Anh Tuấn (Dragon Capital): Chứng khoán khó có một đợt giảm 15 - 20%

Trong buổi "Investor day quý 3/2023" do Dragon Capital tổ chức chiều ngày 13/10, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối chứng khoán của Dragon Capital đã đưa ra một vài góc nhìn về tình hình kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán.

Ông Lê Anh Tuấn (Dragon Capital): Chứng khoán khó có một đợt giảm 15 - 20%

"Investor day quý 3/2023" do Dragon Capital tổ chức chiều ngày 13/10

Về bối cảnh thế giới, ông Lê Anh Tuấn cho rằng lạm phát Mỹ chắc chắn đang trên xu hướng giảm, nhưng trên chặng đường đi xuống sẽ có những đoạn gấp khúc. Do đó, lạm phát là vấn đề tuy nhiên lãi suất quá cao có thể tạo ra hệ quả không mong muốn.

Những căng thẳng địa chính trị Israel - Hamas được đánh giá có thể rất phức tạp, giá dầu sẽ ở mức cao và khó giảm nhiều. Tuy nhiều dự báo cho rằng xung đột này không ảnh hưởng quá sâu rộng, song, vẫn cần theo dõi thêm trong thời gian tới.

Về bối cảnh trong nước, chuyên gia cho rằng cần xét trên ba yếu tố đó là chính sách tiền tệ, ổn định vĩ mô và tăng trưởng kinh tế.

Ở khía cạnh chính sách tiền tệ, dư địa về chính sách trong ngắn hạn thấp, song tính thẩm thấu của lãi suất thấp đang diễn ra. Lạm phát không quá đáng ngại khi giá cả đang hạ nhiệt, lãi suất liên ngân hàng thấp song lãi suất tiền gửi, cho vay vẫn còn cao cho thấy chính sách tiền tệ vẫn còn dư địa giảm tiếp.

Tuy nhiên, thanh khoản của nền kinh tế vẫn thấp khi tăng trưởng tín dụng chậm và cung tiền yếu. Định hướng Chính phủ là quyết tâm đẩy cung tiền, do đó, vị chuyên gia tin rằng từ nay đến cuối năm vẫn còn một đợt hạ lãi suất.

Bối cảnh vĩ mô cũng tương đối ổn định khi tỷ giá vẫn chưa phải vấn đề đáng quan ngại. Bởi trong khi đồng tiền của các quốc gia khác phá giá mạnh 7-8%, tỷ giá Việt Nam mới chỉ mất 3-4%.

Nếu tỷ giá liên ngân hàng và chợ đen có độ lệch lớn, đồng nghĩa nhà đầu tư nhỏ lẻ chuộng tiền USD mới là rủi ro lớn. Bởi lượng tiền USD trong dân lớn, khi độ lệch lớn dẫn đến tỷ giá tương lai biến động mạnh. Nhìn chung, biến động tỷ giá ngắn hạn có thể đang lo, song trong trung và dài hạn không đáng ngại.

Theo Giám đốc Dragon Capital, thị trường chứng khoán vận động theo chu kỳ và khi nắm được chu kỳ chúng ta có thể né được những cú giảm 5-10% cũng như những cú cắt ngay đáy. Lạm phát và lãi suất vẫn chưa chạm đáy, tăng trưởng đã đi qua đáy. Triển vọng chứng khoán về mặt trung hạn khá ổn định, dù điều đó không có nghĩa mua cổ phiếu gì cũng có thể sinh lời, song trong chu kỳ này rất khó để VN-Index có cú giảm sâu.

Ông Lê Anh Tuấn (Dragon Capital): Chứng khoán khó có một đợt giảm 15 - 20%

Thị trường chứng khoán đang ở trong pha hồi phục của chu kỳ lớn

Tăng trưởng kinh tế có thể xem xét dựa trên ba yếu tố tiêu dùng, sản xuất, bất động sản vẫn yếu, tuy nhiên có thể nói là đã chạm đáy vào tháng 6. Theo đó, bất động sản đã “tan băng”, sản xuất thoát đáy nhưng tốc độ phục hồi chưa rõ ràng, tiêu dùng chạm đáy rõ rệt đang trên đà hồi phục.

Xét chung các yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán, lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, thanh khoản bắt đầu nới lỏng, các giải pháp tránh đổ vỡ đã được thực hiện. Vấn đề cần quan tâm còn lại là lợi nhuận doanh nghiệp.

Về tăng trưởng lợi nhuận, cổ phiếu vốn hoá lớn dự kiến dẫn đầu xu hướng hồi phục và hai quý cuối năm 2023 dự kiến đạt 25% do mức nền thấp trong cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, Dragon Capital hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 từ 24% xuống còn 16-20% do còn nhiều biến số khó lường. Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2024 vẫn tăng trưởng hai con số nhờ vào bình thường hoá biên lợi nhuận.

"Chứng khoán vào chu kỳ phục hồi, nhưng triển vọng lợi nhuận chưa rõ nét nên triển vọng uptrend vẫn còn nhiều biến động. Tuy nhiên, khi triển vọng lợi nhuận cải thiện, chu kỳ phục hồi của thị trường sẽ rõ ràng hơn. Do đó, tôi cho rằng nhà đầu tư không nên kỳ vọng cú giảm 15-20% của thị trường", Chuyên gia Dragon Capital nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,207.95

-1.57 (-0.13%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại