menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Nới room tín dụng liệu có tạo nên sự bùng nổ cho kinh tế cuối năm?

Việc Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5-2% sẽ góp phần giải tỏa một phần nhu cầu vốn cuối năm của doanh nghiệp và người dân; hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh, ổn định thị trường và ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng cuối năm và đầu năm tới.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đánh giá, đây là động thái kịp thời để giải quyết vấn đề thanh khoản gồm cả thanh khoản của ngân hàng và thanh khoản của cả nền kinh tế giai đoạn từ nay tới cuối năm. Theo đó, ngân hàng có thêm dư địa để cho vay. Đồng thời, những lo ngại về việc nợ xấu phát sinh ngay trong kỳ báo cáo này được giảm bớt, lãi cũ thu được và lãi mới phát sinh trên sổ sách, từ đó giúp ngân hàng tăng thu nhập trong quý cuối cùng của năm 2022. Trong khi đó, các doanh nghiệp đảm bảo được thanh khoản khi tiếp cận được dòng vốn từ phía ngân hàng nhờ room mới.

Nới room tín dụng liệu có tạo nên sự bùng nổ cho kinh tế cuối năm?
Với việc nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay thêm 1,5-2%, ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm 156.000-200.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa: KT)

Tuy nhiên, ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng, nới room tín dụng chỉ giúp giải quyết nhu cầu vốn cho lĩnh vực ưu tiên liên quan đến nông nghiệp, thương mại, sản xuất dịch vụ, hàng hóa, không phải hướng tới các lĩnh vực không ưu tiên như chứng khoán, bất động sản.

“Câu chuyện nới room chỉ để xử lý vấn đề thanh khoản trong ngắn hạn. Ví dụ như khách hàng hiện tại nằm trong mục tiêu cấp tín dụng của ngân hàng nhưng vì hạn chế về room nên thời gian qua ngân hàng không thực hiện cho vay được. Việc nới 1,5% - 2% room tín dụng cuối năm này chỉ giải quyết thanh khoản cho một số đối tượng doanh nghiệp nên khó tạo sức bật đáng kể nào trong giai đoạn cuối năm nay”, ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định.

Nới room tín dụng liệu có tạo nên sự bùng nổ cho kinh tế cuối năm?
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Phó Tổng Giám đốc của CSI cũng đánh giá việc nới room tín dụng có thể mang lại hiệu ứng tích cực cho thị trường chứng khoán. Biểu hiện, hiện tại thanh khoản trên thị trường chứng khoán đã tăng khá mạnh, trở lại mức 17.000 – 20.000 tỷ một phiên – đó là mức khá cao so với bình quân trong quý III/2022.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nới room là giải pháp linh hoạt hỗ trợ cho nền kinh tế, đảm bảo tính thanh khoản của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, trong ngắn và trung hạn, thị trường đang tăng, nhưng dài hạn vẫn có rủi ro khi những áp lực vẫn còn hiện hữu, vẫn còn nhiều yếu tố khó lường trong chính sách tiền tệ của Fed. Đặc biệt, thị trường có thể vẫn chưa phản ánh hết rủi ro trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Do đó, nhà đầu tư cần chờ hành động của Fed trong những cuộc họp đầu năm thì mới có thể xác định rủi ro trong dài hạn đã thực sự hết hay chưa.

“Tăng trưởng kinh tế trong năm sau sẽ có sự giảm tốc so với năm 2022. Việt Nam sẽ khó có chu kỳ tăng trưởng mạnh, tăng trưởng nóng đi ngược với xu hướng chung của thế giới. Đây cũng là một yếu tố khó lường trong dài hạn”, chuyên gia của Yuanta nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

34.45

+0.10 (+0.29%)

Biểu đồ mã SSI

1,276.85

+7.06 (+0.56%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả