menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Những nhóm ngành hưởng lợi và bất lợi trên thị trường chứng khoán năm 2024

​​​​​​​Có 5 ngành sẽ được hưởng lợi trên thị trường chứng khoán năm 2024

Năm 2024, bên cạnh những nhóm ngành được hưởng lợi trên TTCK như BĐS KCN, ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, công nghệ, thì cũng có những ngành còn bất lợi như bảo hiểm, mía đường hay hoá chất.

Nhiều điểm sáng kinh tế

Theo công bố từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã trở lại một cách khá mạnh mẽ từ tháng 1/2024, tăng 18,3% so với tháng 1/2023. Điều này cho thấy sự trở lại của các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tạo kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam tốt hơn.

Cùng với đó, hoạt động đầu tư vẫn là một trụ cột lớn khi trong những giai đoạn khó khăn, đầu tư từ kinh tế tư nhân tương đối thận trọng, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước tháng 1/2024 đã đạt 31.100 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu trước đây vào tháng 1 dương lịch là tháng chuẩn bị Tết Nguyên đán và tháng 2 rơi vào tháng Giêng âm lịch là “tháng ăn chơi”, các hoạt động đầu tư suy yếu, thì năm 2023-2024 đã có sự đổi khác đó là làm xuyên Tết, không tính thời vụ, qua đó thúc đẩy kinh tế của chúng ta tăng trưởng mạnh.

Đặc biệt, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam từ ngày 1/1 đến ngày 20/1/2024 cho thấy sự bùng nổ với tổng vốn đăng ký đạt 2,36 tỷ USD tăng 40,2% và tổng vốn thực hiện là 1,48 tỷ USD tăng 9,6%. Điều này càng củng cố hoạt động đầu tư sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam trở lại trong năm nay.

Một điểm yếu năm 2023 khiến chúng ta phải rất đau đầu là hoạt động xuất khẩu suy giảm, nhất là trong những tháng đầu năm khiến nền kinh tế trở nên “bức bối”, người dân bị mất việc làm khá nhiều, ảnh hưởng đến đời sống chung của người dân. Tuy vậy trong tháng 1/2024, mọi thứ đã bắt đầu trở lại mạnh mẽ khi xuất khẩu đạt 33,57 tỷ USD, tăng 42%, nhập khẩu đạt 30,65 tỷ USD tăng 33,3%. Đây là mức tăng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn gập ghềnh.

Chúng tôi dự báo ở những tháng tiếp theo khó có thể tăng trưởng cao như vậy, nhưng sẽ vẫn giữ xu hướng đi lên, hỗ trợ cho người dân có công ăn việc làm tốt, đẩy mạnh kinh tế tiêu dùng, giúp nhiều ngành được hưởng lợi.

Riêng vấn đề lạm phát sẽ tiếp tục ổn định, ước tính lạm phát có thể vẫn được kiểm soát tốt ở mức 3,5%. Cùng với đó, lãi suất là một trong ba biến số quan trọng nhất ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Hiện lãi suất đã về mức thấp kỷ lục, là điều kiện không thể thuận lợi hơn hỗ trợ cho nền kinh tế tăng trưởng và phát triển tốt. Theo đó lãi suất huy động 12 tháng của một số NHTM cuối năm 2023 đầu 2024 đang dao động quanh mức 4,9%.

Về định giá thị trường chứng khoán, P/E của VN-Index đang tiệm cận mức gần 14 lần. Kết quả kinh doanh quý 4/2023 của các doanh nghiệp vừa mới công bố về cơ bản đã có sự tích cực so với nền thấp của quý 4/2022. Chúng tôi nhận thấy, một điều đáng chú ý là trong quý IV/2023, rất nhiều doanh nghiệp đã có sự “gột rửa” khó khăn để vươn lên trong năm mới này.

Có thể thấy, mức định giá P/E của thị trường vẫn thấp hơn so với mức trung bình khoảng 15,35 lần trong vòng 8-9 năm qua, nghĩa là ở giai đoạn khó khăn nhất, lợi nhuận kém nhất mà định giá P/E còn thấp, thì thị trường chứng khoán còn tương đối rẻ. Đồng thời định giá P/B là khoảng 1,6 lần so với trung bình khoảng 2,2 lần cho thấy, định giá theo giá trị sổ sách là an toàn và thấp hơn trung bình khoảng 30%.

Những ngành hưởng lợi và bất lợi

Trong năm 2024, chúng tôi đánh giá có 5 ngành sẽ được hưởng lợi bao gồm: Thứ nhất, là bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) với một cổ phiếu như SIP, PHR, NTC,... Tuy nhiên nhà đầu tư sẽ phải cân đối, lựa chọn về giá nhiều hơn.

Các yếu tố hỗ trợ nhóm ngành này đến từ việc vốn FDI đăng ký giải ngân mạnh và kinh tế kỳ vọng phục hồi sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng. Cùng với đó, BĐS KCN khu vực phía Nam đã có sự tăng giá rất mạnh từ 5 - 25% trong 2-3 năm vừa qua, giúp các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn hưởng lợi lớn hơn. Với các doanh nghiệp BĐS KCN có lượng tiền mặt dồi dào có thể trả cổ tức bằng tiền mặt cao hơn trong bối cảnh lãi suất thấp, thì những doanh nghiệp đó sẽ được đánh giá tốt.

Thứ hai, là nhóm ngân hàng. Nợ xấu về cơ bản đã tạo đỉnh vào quý III/2023 và quý IV/2023 bắt đầu đi xuống, chúng tôi kỳ vọng bất chấp Thông tư 02/2023/TT-NHNN còn hiệu lực hay không, thì nợ xấu của các ngân hàng về bản chất đã bắt đầu giảm do kinh tế phục hồi và các doanh nghiệp có sự trở lại. Việc tăng trưởng tín dụng rất mạnh trong tháng 12 vừa qua, cũng như kỳ vọng năm 2024 tăng trưởng tín dụng khoảng 14 -16% sẽ giúp lợi nhuận ngành ngân hàng tích cực, dẫn dắt toàn bộ sự tăng trưởng của VN-Index.

Chúng tôi cũng nhìn thấy có không ít ngân hàng trong nhóm ngân hàng hàng đầu tăng trưởng lợi nhuận từ 20 - 40%, do đó đây là một ngành đáng chú ý. Đặc biệt P/E của ngành ngân hàng chỉ hơn 8 lần, thấp nhất trong các ngành, tạo nên sức hút tốt/.

Thứ ba, là nhóm chứng khoán với kỳ vọng hệ thống KRX sớm muộn sẽ đi vào vận hành và việc kiểm thử đang diễn ra rất quyết liệt, khi đó thanh khoản của ngành chứng khoán sẽ rất tốt. Ngoài ra, việc kỳ vọng kinh tế trở lại thì thị trường chứng khoán cũng sẽ trở lại, từ đó các mảng tự doanh, cho vay margin trên giao dịch sẽ có sự hưởng lợi.

Thứ tư, là nhóm ngành bán lẻ khi xuất nhập khẩu trở lại, công việc trở lại, thì bán lẻ tiêu dùng sẽ trở lại sau một năm 2023 đã tạo đáy.

Thứ năm, là nhóm công nghệ, là xu hướng tất yếu không thể bỏ qua. Ngành này hưởng lợi lớn nhất bởi Việt Nam đã ký kết đối tác chiến lược với các bên và Mỹ dự kiến sẽ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ nhiều hơn ở Việt Nam.

Bên cạnh những ngành được hưởng lợi như đã phân tích, chúng tôi cho rằng cũng có ba nhóm ngành bất lợi trong năm nay như: Một là, bảo hiểm, trong bối cảnh lãi suất rất thấp mà các công ty bảo hiểm “sống” nhờ lãi gửi ngân hàng, nên kết quả từ kinh doanh tài chính sẽ suy yếu. Mặc dù bảo hiểm sẽ có sự trở lại sau năm 2023 bị siết chặt, nhưng nhìn chung đây vẫn là ngành gặp nhiều khó khăn.

Hai là ngành mía đường, về cơ bản giá đường đã tạo đỉnh và có thể bắt đầu điều chỉnh xuống, khiến lợi nhuận ngành mía đường năm 2024 sẽ suy giảm. Vì vậy nhà đầu tư hãy cẩn thận nếu giá cổ phiếu tiếp tục cao; còn nếu giá cổ phiếu xuống sâu sẽ là cơ hội tốt.

Cuối cùng là ngành hóa chất. Kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn nên việc tiêu thụ liên quan đến chip, hóa chất,... không quá mạnh mẽ. Phong trào mua máy tính, thay đổi máy tính, điện thoại rất mạnh năm 2021-2022 có thể sẽ trở lại nhưng ít nhất phải từ cuối năm 2024 đầu 2025 trở đi, do đó ngành hóa chất trong năm nay cơ bản vẫn còn yếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại