menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Những nhà đầu tư 'siêu giàu' châu Á - Thái Bình Dương lo sợ điều gì?

Kết quả cuộc khảo sát 2022 HNWI Study của ngân hàng Lombard Odier cho thấy nhà đầu tư có tiềm lực tài chính trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương quan ngại các vấn đề lạm phát, mức độ biến động thị trường và rủi ro địa chính trị.

Giới đầu tư "siêu giàu" tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang "bật" chế độ “thận trọng”, từng được áp dụng trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng nổ, trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, theo kết quả khảo sát của ngân hàng Lombard Odier.

Cuộc khảo sát được tiến hành với sự tham gia của 450 nhân vật sở hữu các loại hình tài sản có thể đầu tư trị giá ít nhất 1 triệu USD trong khu vực, phần nào làm sáng tỏ những quan ngại của họ lớn nhất ở thời điểm hiện tại.

Theo đó, cuộc khảo sát 2022 HNWI (High net-worth Individuals) Study APAC cho thấy nhà đầu tư gia tăng sự quan tâm tới lạm phát, mức độ biến động thị trường thời gian gần đây và căng thẳng địa chính trị. Bên cạnh đó, họ cũng chủ động tìm kiếm các phương án đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu tác động từ những rủi ro nói trên.

Sự quan tâm dành cho các chiến lược phòng hộ liên tục gia tăng kể từ sau khi kết quả cuộc khảo sát 2020 được công bố, Lombard Odier cho biết.

-2693-1662979118.jpg data-natural-width640

Nhà đầu tư "siêu giàu" Singapore đặc biệt quan tâm tới vấn đề bất ổn địa chính trị. Ảnh: Getty.

Lạm phát cao

Khoảng 68% nhà đầu tư tại Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Australia, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) đã điều chỉnh lại danh mục đầu tư nhằm giảm thiểu tác động từ các điều kiện thị trường lúc này.

77% những người tham gia khảo sát cho biết lạm phát và rủi ro suy thoái chính là vấn đề nhức nhối nhất. Nhà đầu tư tới từ Singapore tỏ ra lo lắng nhất về chủ đề này.

“Ngay cả Nhật Bản, nơi lạm phát duy trì ở ngưỡng gần 0% trong hơn ba thập kỷ, cũng đang đối diện với áp lực lạm phát, và 69% nhà đầu tư tham gia quan ngại về điều đó”, kết quả khảo sát cho thấy.

“Định hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong thời gian tới vẫn là một dấu hỏi lớn, nhưng 1/3 nhà đầu tư xứ sở mặt trời mọc tham gia khảo sát HNWI dự báo BoJ sẽ bắt đầu siết chính sách tiền tệ trong 12 tháng tới”.

Tăng lãi suất

Lo ngại về triển vọng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trong khu vực không lớn bằng lạm phát vì nhiều nhà đầu tư cho rằng phần lớn các chính phủ sẽ không tăng lãi suất tới ngưỡng gây tổn hại cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhà đầu tư tại Australia và Indonesia là những người bất an nhất. Khoảng 70% người tham gia khảo sát tại các quốc gia này nhận định lãi suất cao là “mối lo lớn”.

Rủi ro địa chính trị

Nhà đầu tư tới từ Philippines đặc biệt quan tâm tới sự bất ổn địa chính trị, trong khi nhà đầu tư tại Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore chia sẻ căng thẳng địa chính trị là một trong những quan ngại hàng đầu trong vòng 12 tháng tới.

Họ lo lắng xung đột sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng lợi nhuận trong tương lai và khả năng bỏ lỡ cơ hội mỗi khi bất ổn xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư tại Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản tỏ ra hoài nghi về mức hộ hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư trong môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại khi “giá cổ phiếu liên tục sụt giảm, chênh lệch tín dụng lớn và lãi suất dài hạn cao.

Hai xu hướng đầu tư mới

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực tới danh mục, hai xu hướng đầu tư mới đã xuất hiện.

Giới đầu tư siêu giàu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trở nên thận trọng hơn. Họ có xu hướng rời bỏ các loại hình tài sản truyền thống, ví dụ như chứng khoán và trái phiếu, để chuyển sang đầu tư vào chính các công ty của riêng họ, theo kết quả khảo sát. Họ cũng đổ tiền vào một số loại hình tài sản an toàn như vàng và tiền mặt hoặc chuyển hướng sang các quỹ đầu tư tư nhân, bất động sản hoặc cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại các thị trường nước ngoài. Đa dạng thị trường trong danh mục đầu tư là cách mà nhà đầu tư tới từ Nhật Bản và Indonesia đang áp dụng.

“Ngay cả khi Covid-19 tác động lên nền kinh tế toàn cầu, lợi nhuận thu về từ các thị trường vẫn có sự khác biệt lớn”, Chuyên gia phân tích Aboulker tới từ Lombard Odier nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại