menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

NHTW Trung Quốc đẩy mạnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh

Không hỗ trợ là các doanh nghiệp "sập" ngay

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vừa công bố hàng loạt các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế trước tác động từ các đợt phong tỏa kiểm soát dịch bệnh.

PBoC yêu cầu các ngân hàng đáp ứng “các nhu cầu vốn hợp lý” của các công ty tài trợ vốn cho chính quyền địa phương, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Đồng thời, NHTW Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng mở rộng cho vay đối với những người có “việc làm linh hoạt” như tài xế taxi, chủ cửa hàng trực tuyến và tài xế xe tải, đồng thời cung cấp các khoản vay dài hạn và lãi suất nhẹ hơn cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng dịch.

Trong một kế hoạch gồm 23 biện pháp, NHTW cam kết sẽ đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ có mục tiêu, bao gồm chương trình tái cấp vốn cho các ngân hàng để cho vay đối với các khu vực bao gồm ở các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhiều chương trình tái cấp vốn mở rộng dự kiến sẽ được cấp bổ sung 1,000 tỷ Nhân dân tệ (157 tỷ USD).

Các biện pháp này được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi nhận chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh nhất kể từ những ngày đầu dịch bệnh và tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng mạnh. Điều này là do tác động từ các đợt phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh và tình trạng gián đoạn hoạt động sản xuất.

PBoC kêu gọi chính quyền địa phương đặt ra các yêu cầu thanh toán tối thiểu và tỷ lệ thế chấp phù hợp dựa trên điều kiện của từng thành phố. Bênh cạnh đó, NHTW kêu gọi các ngân hàng thương mại hỗ trợ nhu cầu tài chính hợp lý của các nhà phát triển bất động sản và các công ty xây dựng, theo tài liệu.

Thông báo trên cho thấy “khả năng Trung Quốc cắt giảm lãi suất chính sách và tỷ lệ dự trữ bắt buộc đang giảm đi”, vì PBoC không đề cập tới các công cụ này trong tuyên bố, các chuyên viên phân tích tại Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo. “Thay vào đó, các động thái nới lỏng tiền tệ của PBoC có thể phụ thuộc nhiều hơn vào các công cụ chính sách có mục tiêu nhiều hơn”.

PBoC nói các ngân hàng nên chủ động hơn trong việc cho vay các dự án cơ sở hạ tầng và mua trái phiếu chính quyền địa phương để hỗ trợ các công trình trọng điểm. Các ngân hàng cũng nên đảm bảo nhu cầu tài chính hợp lý của các chương trình tài trợ của chính quyền địa phương, tránh đình chỉ hoặc rút các khoản vay từ các địa phương một cách máy móc, PBoC nhấn mạnh.

NHTW cũng yêu cầu các ngân hàng tăng tỷ trọng các công ty tư nhân trong nhóm đối tượng được vay mới.

Ngoài ra, Ủy ban quản lý bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tăng nguồn lực tài chính cho các ngành hậu cần, vận tải và chuyển phát nhanh, đồng thời sử dụng tốt các quỹ liên quan để giảm chi phí tài chính. Cơ quan này cho biết sẽ hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang gặp khó khăn do Covid.

PBoC đã chuyển 600 tỷ Nhân dân tệ (94.23 tỷ USD) lợi nhuận cho chính quyền trung ương vào giữa tháng 4. Số tiền này chủ yếu dùng để hoàn thuế và chuyển tiền thanh toán các khoản cho chính quyền địa phương. Việc chuyển giao lợi nhuận làm tăng cung lượng tiền cơ sở, tương đương với tác động của 1 đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản trong tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR). Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 25/04. PBoC cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ thêm 25 điểm cơ bản đối với một số ngân hàng thương mại nhỏ hơn ở nông thôn và thành thị.

Việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đánh dấu bước đi mới nhất của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế đang trên đà giảm tốc. Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường cho biết khả năng cắt giảm chính sách của Bắc Kinh là có hạn.

Với việc các NHTW lớn khác như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hoặc đã tăng lãi suất hoặc dự định sẽ tăng trong tương lai, các chính sách mới của Trung Quốc có thể gây bất ổn cho nền kinh tế khi các nhà đầu tư chuyển dòng vốn sang các tài sản khả năng sinh lợi cao hơn.

Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất đối với các khoản vay chính sách trung hạn trong tháng thứ ba liên tiếp, đúng như dự kiến của các nhà phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại