menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đóng cửa tạm thời

Cuối tháng 4, một công ty môi giới bất động sản vừa thông báo đến nhân viên việc dừng hoạt động do thua lỗ kéo dài, cạn tiền duy trì hệ thống.

Ông Minh, lãnh đạo doanh nghiệp này tiết lộ với VnExpress, suốt một năm nay nỗ lực bán hàng nhưng công ty chỉ giao dịch được 3 sản phẩm do thị trường trầm lắng, doanh thu không đủ trả lương và các chi phí vận hành. Lỗ chồng lỗ kéo dài nhiều quý liền khiến công ty kiệt quệ trong khi các khoản hoa hồng (chi phí môi giới) của năm trước đến hạn thu tiền về lại bị các chủ đầu tư bất động sản khất nợ.

Từ lực lượng nhân sự gần một trăm nhân viên năm 2022, đến đầu năm nay chỉ còn lại 25 nhân sự, tháng 3 cắt giảm lương nên người lao động tiếp tục rút dần chỉ còn 10 người. Đến giữa tháng 4, ban lãnh đạo họp mặt tạm chia tay mọi người vì công ty gần như mất thanh khoản.

Ông Minh trần tình đã áp dụng đủ mọi biện pháp cắt giảm 75% nhân sự, giảm 50% lương, thậm chí nợ lương, thanh lý các mặt bằng đang thuê làm chi nhánh văn phòng nhưng đến tháng 4 không thể gồng gánh thêm nữa. Sau khi đóng cửa các chi nhánh, trụ sở công ty dời về một địa điểm nhỏ, chi phí thuê thấp để duy trì các công tác hành chính, tất toán thuế, thu hồi công nợ.

"Việc đóng cửa tạm thời là phương án cuối cùng, sau khi cân nhắc những rủi ro, thách thức của thị trường có thể kéo dài, nguồn lực kiệt quệ không thể gồng lỗ tiếp", ông Minh nói.

Trường hợp như công ty của ông Minh khá phổ biến trên thị trường bất động sản TP HCM trong 4 tháng đầu năm. Ông Hiếu, chủ một sàn địa ốc quy mô dưới 30 nhân sự tại TP Thủ Đức đã đóng cửa đầu năm nay cho biết, công ty không có nguồn thu suốt 4 quý liền, hàng mới không bán được, hàng cũ đã bán xong từ tháng 1/2022 lại bị các chủ đầu tư chậm thanh toán hoặc chuyển công nợ thành sản phẩm để cấn trừ nhưng bị bế tắc khi không chuyển thành dòng tiền được vì sức mua kém.

"Do mất khả năng chi trả các khoản nợ đáo hạn và thua lỗ kéo dài nên công ty đóng cửa tạm thời. Đây là tình trạng chung của các sàn bất động sản quanh khu vực quận 2, TP Thủ Đức", ông Hiếu cho hay.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đóng cửa tạm thời

Thị trường bất động sản phía Đông TP HCM, khu vực dọc theo tuyến Metro số 1. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngay cả công ty phát triển dự án (là chủ đầu tư) cũng bị mất thanh khoản, nợ bủa vây. Ông Ngọc, Giám đốc marketing một công ty bất động sản có trụ sở tại quận Bình Thạnh là chủ đầu tư đang phát triển các dự án nhà ở tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai chia sẻ, hiện trụ sở chính công ty hoạt động cầm chừng, các chi nhánh đóng cửa để giảm chi phí và lánh nợ.

Ông Ngọc thừa nhận đã 11 tháng qua doanh nghiệp không có nguồn thu do thị trường đóng băng, không bán được hàng, khách cũ trả hàng đòi thanh lý ngày càng đông. Nhân sự đã giảm 80% vì giảm lương và nợ lương khiến người lao động nghỉ việc hàng loạt. Quỹ đất công ty vẫn còn nhưng khó bán vì giá trị lớn trong khi thanh khoản thị trường yếu. Tiền mặt không có nên doanh nghiệp mất khả năng thanh toán và không còn nguồn lực để trả nợ.

"Công ty đang phải chấp nhận đàm phán với chủ nợ định giá tài sản để gán nợ dù bị ép giá 50% so với đầu năm 2022. Khó khăn hiện nay trầm trọng nhất trong vòng 2 thập kỷ qua", ông Ngọc nhận định.

Thế khó của các doanh nghiệp bất động sản cũng được cơ quan quản lý ngành dọc xác nhận. Theo thống kê của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến cuối tháng 4, doanh nghiệp địa ốc vẫn gặp nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp thành lập mới trong quý I giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn số doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt tăng 30% và 61%.

Các sàn giao dịch địa ốc cũng chung cảnh ngộ khi 30-50% sàn phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động so với quý trước. Số môi giới hoạt động cũng chỉ còn 30-40% so với đầu năm 2022.

Quan sát thị trường bất động sản hai thập niên qua, ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát xác nhận hiện nay số doanh nghiệp bất động sản gồm chủ đầu tư lẫn đơn vị phân phối gặp vấn đề mất thanh khoản dòng tiền, dẫn đến phải hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa tạm thời.

Theo ông Nam, sau những nỗ lực vượt khó bất thành trong năm 2022 và thị trường 2023 chưa có tín hiệu phục hồi rõ rệt, nhiều doanh nghiệp địa ốc quyết định cắt lỗ thay vì gồng lỗ, dẫn đến tâm lý nghỉ đông khá phổ biến trong ngành bất động sản. Ông nhận xét, đây là diễn biến bình thường trong bối cảnh nguồn lực của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay rất eo hẹp hoặc đã cạn kiệt.

CEO Nam Phát phân tích 4 thách thức của thị trường địa ốc hiện nay gồm thắt chặt tín dụng, lãi suất cao, các kênh huy động vốn bị thắt chặt, thanh khoản sụt giảm mạnh một năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại, đã bào mòn khả năng cầm cự của doanh nghiệp. Nguồn lực của các công ty bất động sản chủ yếu nằm trong quỹ đất hoặc dự án đang triển khai, thuộc nhóm tài sản có giá trị lớn, thường khó chuyển đổi sang tiền mặt trong bối cảnh thanh khoản toàn thị trường lao dốc.

"Thực trạng của ngành địa ốc hiện nay còn nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng bất động sản từng diễn ra 15 năm trước vì vậy cuộc sàng lọc, đào thải sẽ còn tiếp diễn", ông Nam dự báo.

Vũ Lê

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại