menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Nhiều điểm sáng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong năm 2023 dần ổn định hơn với nhiều thay đổi tích cực về pháp lý, cơ cấu thị trường... giúp minh bạch hoá và tăng thanh khoản thị trường, là cơ sở khôi phục niềm tin của nhà đầu tư và nền tảng để thị trường phát triển hơn trong năm 2024.

Chiều 5/1/2024 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023.

Tại buổi họp báo, trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến thị trường TPDN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp giải quyết vấn đề khó khăn trước mắt về thanh khoản, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp cân đối nguồn tiền phục vụ sản xuất, kinh doanh và thanh toán nghĩa vụ trái phiếu đến hạn, đồng thời bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu trái phiếu, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

“Nghị định số 08/2023/NĐ-CP là một điểm sáng pháp lý có tác động tích cực rất lớn đến thị trường TPDN trong năm 2023”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.

Một điểm sáng khác của thị trường TPDN chính là sự ra đời hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ tháng 7/2023. Việc đưa hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ vào vận hành đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Tài chính trong việc phát triển thị trường tài chính nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng, nhằm tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Tính đến cuối tháng 12/2023, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống này đạt 218 nghìn tỷ đồng, với giá trị giao dịch bình quân đạt 1.880 tỷ đồng/phiên. Hiện, thị trường có 887 mã trái phiếu của 249 tổ chức đăng ký giao dịch.

“Với hệ thống giao dịch tập trung, thị trường TPDN riêng lẻ được đánh giá có sự minh bạch hơn, qua đó tính thanh khoản của thị trường cũng tăng theo”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chia sẻ.

Về công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, Bộ Tài chính đã chỉ đạo tất cả các cơ quan chức năng của Bộ tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, trong đó kiểm tra nghiêm cả những doanh nghiệp phát hành và doanh nghiệp tư vấn phát hành TPDN.

Trong quá trình thực hiện, triển khai công tác ổn định thị trường TPDN, Bộ Tài chính cũng tăng cường truyền thông, qua đó giúp xã hội, nhà đầu tư, các tổ chức phát hành nắm rõ và hiểu sâu hơn các quy định pháp luật liên quan đến thị trường TPDN.

Thông tin về các kết quả đạt được trên thị trường TPDN, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, đến hết năm 2023, thị trường có 81 doanh nghiệp phát hành với khối lượng 269,5 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã bố trí nguồn lực thanh toán trái phiếu đến hạn và đàm phán với nhà đầu tư khi tái cơ cấu, gia hạn thời hạn trả nợ trái phiếu, nhờ đó giảm áp lực trả nợ gốc và lãi trái phiếu.

Khối lượng mua lại trái phiếu trước hạn tính đến cuối tháng 12/2023 đạt 238 nghìn tỷ đồng và khoảng 39% lượng trái phiếu đã được các tổ chức phát hành đàm phán với trái chủ cơ cấu lại thành công.

Xét về cơ cấu nhà đầu tư, thị trường TPDN ghi nhận sự thay đổi tích cực khi tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường sơ cấp năm vừa qua chiếm tới 92,4%, trong khi nhà đầu tư cá nhân chỉ chiếm 7,6%. Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng, đây là một sự thay đổi rất lớn trong cách thức tiếp cận thị trường, kể cả từ phía tổ chức phát hành cũng như nhà đầu tư.

"Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ với những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể và dựa trên cơ sở vĩ mô tích cực hơn trong những tháng cuối năm 2023, nền kinh tế ổn định trong năm 2024, thị trường TPDN năm mới sẽ tiếp tục giữ được đà hồi phục và đi vào tăng trưởng bền vững. Chất lượng thị trường TPDN được nâng lên một bước đối với cả tổ chức phát hành, nhà đầu tư và các đơn vị cung cấp dịch vụ", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi kỳ vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

233.75

+0.79 (+0.34%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại