menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18 - 22/10: Xu hướng tăng điểm vẫn chưa thay đổi

Giới phân tích từ các công ty chứng khoán vẫn có nhận định khá lạc quan về thị trường tuần tới khi cho rằng, xu hướng tăng điểm vẫn chưa thay đổi.

Dù VN-Index chưa vượt được mốc tâm lý 1.400 điểm, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua vẫn được đánh giá là có diễn biến tích cực. Đà tăng trải rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu, cùng với sự đi lên của thanh khoản. Vì vậy, giới phân tích từ các công ty chứng khoán vẫn có nhận định khá lạc quan về thị trường tuần tới khi cho rằng, xu hướng tăng điểm vẫn chưa thay đổi.
*Phát đi tín hiệu lạc quan

Theo Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS), VN-Index ghi nhận một tuần tăng điểm tích cực với việc chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 1.380 điểm và khối lượng giao dịch trong tuần được duy trì ở mức cao. Đà đi lên của chỉ số được dẫn dắt bởi diễn biến tăng điểm tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng, tài chính và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như HPG, VHM, VIC, VRE.

Sau phiên đầu tuần tăng mạnh vượt ngưỡng 1.390 điểm, chỉ số VN-Index nhìn chung chỉ dao động đi ngang trong biên độ hẹp quanh ngưỡng này trong phần còn lại của tuần, dưới áp lực chốt lời ngắn hạn khá mạnh và "dai dẳng" quanh ngưỡng 1.400 điểm.

Dù vẫn chưa thể chinh phục thành công ngưỡng 1.400 điểm, chỉ số VN Index đang phát đi nhiều tín hiệu lạc quan hơn, khi ghi nhận một nhịp tăng chậm rãi nhưng bền bỉ qua từng phiên, đi cùng khối lượng giao dịch khá dồi dào.

Dù vậy, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vốn đã ghi nhận mức tăng vượt trội so với chỉ số chung trong thời gian vừa qua vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh giảm sau giai đoạn tăng "nóng".

VCBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và cơ hội xuất hiện ở cả các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng như các cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

"Nhà đầu tư nên cơ cấu các cổ phiếu nắm giữ theo hướng đa dạng hóa danh mục nhiều hơn trong giai đoạn này, khi mà thị trường vẫn chưa xuất hiện ngành hay nhóm cổ phiếu nào mang tính chất dẫn sóng", VCBS khuyến nghị.

Theo VCBS, xu hướng giao dịch "lình xình" của VN-Index sẽ vẫn tiếp diễn trong tuần tới. Dòng tiền sẽ dần dịch chuyển tới các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV/2021, cũng như hưởng lợi từ lộ trình nới lỏng và gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc. Có thể kể đến như nhóm phân bón, hóa chất, điện, dầu khí... và theo đó mở ra cơ hội "lướt sóng" cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Dưới góc nhìn của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán trong nước khép lại một tuần tăng điểm, nhưng vẫn chưa vượt được ngưỡng cản tâm lý 1.400 điểm. Thanh khoản tuần qua cũng tích cực hơn so với tuần trước đó, nhưng dòng tiền sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Cả 2 nhóm này đều duy trì được đà tăng và đang ở mức cao lịch sử theo giá đóng cửa.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng của thị trường vẫn không thay đổi, nhà đầu tư đang quan tâm đến cổ phiếu cụ thể nhiều hơn so với việc nhìn chỉ số khi báo cáo kết quả kinh doanh đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thanh khoản trong tuần qua gia tăng và vượt lên trên mức trung bình 20 tuần gần nhất cho thấy dòng tiền có sự quay trở lại, nhưng bên mua và bên bán đang khá giằng co ở vùng giá hiện tại. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với gần 800 tỷ đồng trên hai sàn cũng tạo ra thêm áp lực lên thị trường.

Tuy nhiên, với việc kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm thì khả năng để VN-Index hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm là vẫn còn trong nhịp tăng này.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo 18-22/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm và diễn biến tại đây sẽ xác nhận xu hướng tiếp theo của thị trường.

Về diễn biến giao dịch, kết thúc tuần từ 11-15/10, VN-Index tăng 19,97 điểm lên 1.392,7 điểm; HNX-Index tăng 12,92 điểm lên 384,84 điểm.

Thanh khoản gia tăng so với tuần trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên, với khoảng 24.100 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Tính trong cả tuần, giá trị giao dịch trên HOSE tăng 8,5% lên 107.995 tỷ đồng tương ứng với khối lượng tăng 9,8% lên 3.663 triệu cổ phiếu; trong khi đó, giá trị giao dịch trên HNX giảm 3,1% xuống 12.810 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giảm 7,3% xuống 564 triệu cổ phiếu.

Phần lớn các nhóm ngành cổ phiếu đều có sự tăng trưởng trong tuần qua. Nhóm nguyên vật liệu tăng mạnh nhất với 3,6% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu trụ cột trong nhóm như: HPG tăng 2,9%, HSG tăng 4,4%, NKG tăng 7,6%.

Tiếp theo là nhóm ngân hàng có mức tăng 2,2% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu như: BID tăng 0,8%, ACB tăng 2,4%, MBB tăng 2,5%, TCB tăng 3,7%, CTG tăng 4,1%, VPB tăng 4,5%.

Ngành dịch vụ tiêu dùng và ngành tài chính có cùng mức tăng 1,7% giá trị vốn hoá; trong đó, cổ phiếu hàng không như: SCS tăng 1,4%, VJC tăng 2,2%; cổ phiếu bán lẻ như MWG tăng 2,8%; cổ phiếu bất động sản như VIC tăng 3,6%; cổ phiếu chứng khoán như VND tăng 0,4%, VCI và SHS tăng 1,3%, HCM tăng 2%.

Ngành công nghiệp tăng 1,1 % giá trị vốn hóa, công nghệ thông tin tăng 0,7%, dầu khí tăng 0,3%... Ở chiều ngược lại, ngành dược phẩm và y tế giảm 0,7% và hàng tiêu dùng giảm 0,3% giá trị vốn hóa.

Những diễn tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua khá tương đồng với xu hướng đi lên của thị trường thế giới.

*Chứng khoán thế giới tăng điểm

Các thị trường chứng khoán thế giới đi lên trong tuần qua nhờ sự lạc quan về lợi nhuận của các doanh nghiệp, sau sự khởi đầu tích cực của mùa báo cáo kết quả kinh doanh.

Chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao hơn trong phiên 15/10, với các chỉ số chính ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp nhờ doanh số bán lẻ tháng 9/2021 của nền kinh tế tốt hơn dự kiến đã giúp thúc đẩy lực mua trên Phố Wall.

Trên thị trường Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,1% lên 35.294,76 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0,8% lên 4.471,37 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,5% lên 14.897,34 điểm.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18 - 22/10: Xu hướng tăng điểm vẫn chưa thay đổi
Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong tuần qua. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Yếu tố chính thúc đẩy tâm lý lạc quan của giới đầu tư chứng khoán Mỹ trong phiên này là báo cáo cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 9/2021 của nước này đã tăng 0,7%, trái ngược với dự báo giảm 0,2% trước đó của giới chuyên gia.
Số liệu trên chỉ ra rằng, người Mỹ vẫn đang chi đủ tiền để duy trì đà phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19, ngay cả khi họ phải trả nhiều tiền hơn.

Với mức tăng khá tốt trong phiên cuối tuần 15/10, cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều có tuần tăng thứ hai liên tiếp. Chỉ số Dow tăng 1,6% trên cả tuần, trong khi S&P 500 tăng 1,8% và Nasdaq tiến 2,2%.

Tuần tới, một số tên tuổi lớn trên một số lĩnh vực bao gồm: công ty dược phẩm Johnson & Johnson, nền tảng streaming Netflix, nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty sản xuất chip Intel, sẽ công bố báo cáo kinh doanh hàng quý của mình. Giới quan sát đang đặt nhiều kỳ vọng vào những báo cáo này, sau khi đợt đầu tiên cho thấy các doanh nghiệp vẫn đứng vững bất chấp những lo ngại về lạm phát và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ngoài các báo cáo thu nhập doanh nghiệp, thị trường cũng sẽ dành nhiều chú ý cho một số báo cáo kinh tế quan trọng được công bố vào tuần tới, bao gồm Báo cáo Sách be của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về nền kinh tế được phát hành vào ngày 20/10; doanh số bán nhà hiện có và cuộc khảo sát ngành chế tạo của Fed chi nhánh Philadelphia vào ngày 21/10, cùng Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của ngành chế tạo và dịch vụ do công ty nghiên cứu thị trường Markit công bố vào ngày 22/10.

Tại châu Á, phiên cuối tuần 15/10, các thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm, tiếp nối đà đi lên của các thị trường chứng khoán trên thế giới nhờ sự lạc quan về lợi nhuận của các doanh nghiệp sau sự khởi đầu tích cực của mùa báo cáo kết quả kinh doanh. Bất chấp lo ngại về lạm phát và cắt giảm chính sách hỗ trợ kinh tế, giới đầu tư vẫn tin tưởng vào số liệu kinh tế Mỹ phục hồi cao hơn kỳ vọng.

Phiên này, chứng khoán Tokyo tăng nhờ đồng yen yếu và đồng USD mạnh lên, trong bối cảnh giới đầu tư ngóng chờ báo cáo kinh doanh của các công ty. Chốt phiên 15/10, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo (Nhật Bản) tăng 1,81% lên 29.068,63 điểm.

Hoà chung xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán châu Á, hai thị trường chính của Trung Quốc, gồm có Thượng Hải và Hong Kong, đều tăng điểm. Chốt phiên này, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,4%, lên 3.572,37 điểm, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 1,48% lên 25.330,96 điểm. Các thị trường châu Á khác gồm Sydney, Singapore, Seoul và Manila cũng đều đi lên./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại