menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nhà đầu tư vẫn bình tĩnh khi Evergrande tiến gần thời điểm có thể phá sản

China Evergrande Group, từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, đã tiến gần đến thời hạn trái phiếu của họ có nguy cơ vỡ nợ.

Nhưng thị trường thế giới đã bình tĩnh hơn khi các nhà đầu tư hạ khả năng tập đoàn này sẽ trở thành một "khoảnh khắc Lehman" – chỉ một vụ phá sản của ngân hàng Mỹ Lehman Brothers làm rúng động nền kinh tế và dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính.

Evergrande sẽ đối mặt với một bài kiểm tra lớn trong tuần này: Tập đoàn sẽ phải trả 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2022 vào ngày 23/9.

Họ cũng có một khoản thanh toán 47,5 triệu USD khác đến hạn vào ngày 29/9 cho các trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2024.Cả hai trái phiếu sẽ vỡ nợ nếu Evergrande không thanh toán tiền lãi trong vòng 30 ngày kể từ ngày thanh toán theo lịch trình.Tờ Bloomberg hôm 21/9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Evergrande đã bỏ lỡ các khoản thanh toán lãi suất đến hạn cho ít nhất hai trong số các chủ nợ ngân hàng lớn nhất của họ.

Song diễn biến này đã nằm trong dự kiến vì Bộ Nhà ở Trung Quốc đã nói rằng tập đoàn sẽ không thể thanh toán đúng hạn.Khi các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới cố gắng đánh giá khả năng phá sản của Evergrande, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Gary Gensler cho biết thị trường Mỹ hiện đã mạnh hơn giai đoạn trước khủng hoảng tài chính năm 2007 – 2009 để có thể vượt qua một "cú sốc" toàn cầu tiềm ẩn từ vụ vỡ nợ của một công ty lớn.Giới quan sát cho rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có thể sẽ được hỏi về tác động từ tình hình Evergrande sau cuộc họp kéo dài hai ngày của ngân hàng trung ương này kết thúc ngày 22/9 (giờ địa phương).Bất chấp khả năng vỡ nợ sắp xảy ra, một số quỹ đầu tư đã tăng lệnh mua cổ phiếu Evergrande trong những tháng gần đây.

“Đại gia” BlackRock và các ngân hàng đầu tư HSBC và UBS nằm trong số những người mua trái phiếu lớn nhất của Evergrande, theo số liệu của công ty dịch vụ tài chính Morningstar. Các trái chủ khác bao gồm UBS Asset Management và Amundi, nhà quản lý tài sản lớn nhất châu Âu.

Trong bất kỳ tình huống xảy ra một vụ vỡ nợ, Evergrande sẽ cần phải cơ cấu lại trái phiếu của mình. Song giới phân tích nhận định tỷ lệ lợi nhuận đối với các nhà đầu tư sẽ khá thấp.

Triển vọng của Evergrande đang khá mơ hồ, khi tập đoàn có thể xảy ra một vụ sụp đổ lộn xộn, cũng có thể là một vụ phá sản được quản lý hoặc một khả năng nhỏ hơn là nhận được gói cứu trợ của chính phủ.

Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đầu tuần này đưa ra nhận định rằng, Chính phủ Trung Quốc sẽ chỉ hành động trong trường hợp tác động từ vụ phá sản tiềm ẩn lan rộng gây ra rủi ro hệ thống cho nền kinh tế.

Củng cố cho nhận định trên, ngân hàng BNP Paribas ước tính trong một nghiên cứu rằng chưa đến 50 tỷ USD trong khoản nợ 300 tỷ USD chưa thanh toán của Evergrande được tài trợ bởi các khoản vay ngân hàng. Điều này cho thấy khu vực ngân hàng Trung Quốc sẽ có đủ vùng đệm để xử lý các khoản nợ xấu tiềm ẩn.

Trong một nỗ lực để vực dậy niềm tin vào tập đoàn, Chủ tịch Hui Ka Yuan cho biết trong một bức thư gửi nhân viên rằng Evergrande sẽ hoàn thành trách nhiệm với khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và các tổ chức tài chính./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại