menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Nhà đầu tư chứng khoán nên thận trọng, duy trì chiến lược an toàn

Giá dầu tăng mạnh, chiến sự tại Ukraina... đang trở thành những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư chứng khoán cần lựa chọn chiến lược đầu tư nào cho phù hợp? Tạp chí điện tử Tài chính đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Vietinbank để trao đổi về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, giá dầu hiện nay đang tăng mạnh. Ông đánh giá như thế nào về tác động của giá dầu tăng đến TTCK thế giới trong ngắn hạn?

Nhà đầu tư chứng khoán nên thận trọng, duy trì chiến lược an toàn

Ông Đào Tuấn Trung
Giám đốc phân tích CTCK Vietinbank

Ông Đào Tuấn Trung: Diễn biến giá dầu tăng mạnh lên quanh mức 120 USD/thùng trong thời gian gần đây sẽ tác động mạnh đến các tính toán dữ liệu lạm phát của các quốc gia trên thế giới.

Tại thời điểm giá dầu thế giới duy trì quanh mức 80 USD/thùng, lạm phát tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ… đã ở mức cao trong lịch sử.

Tại Việt Nam, một số tổ chức đã đưa ra 3 kịch bản lạm phát năm 2022 tương ứng với diễn biến của giá dầu thế giới.

Trong kịch bản xấu nhất (giá dầu đạt 105 USD/thùng), lạm phát năm 2022 có thể đạt quanh con số 4.18% cao hơn mục tiêu của Chính phủ. Đây là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hành vi và chiến lược của các nhà hoạch định chính sách vĩ mô của việt nam và thế giới giai đoạn hiện tại.

Phóng viên: Chiến sự giữa Nga và Ukraine đang cũng là vấn đề khiến nhà đầu tư lo lắng. Theo ông, sự kiện này sẽ kéo theo những hệ lụy gì đến kinh tế toàn cầu?

Ông Đào Tuấn Trung: Khủng hoảng tại Ukraine đang làm trầm trọng thêm các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 suốt 2 năm vừa qua. Sự khan hiếm nguồn cung đang khiến mặt bằng giá hàng hóa thiết lập đỉnh cao mới. Đáng chú ý nhất là việc giá nhiều kim loại phục vụ sản xuất công nghiệp như nickel, nhôm, kẽm đều ở mức cao kỷ lục trong lịch sử.

Trong khi đó, giá dầu và khí tự nhiên đang ở mức cao nhất 14 năm do lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ vào ngành công nghiệp này của Nga khiến nguồn cung càng trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vàng thế giới đã chính thức vượt mốc 2.000 USD/ounce do nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn tăng vọt từ giới đầu tư. Đây là chuỗi sự kiện kéo theo nhiều tác động không tích cực, ảnh hưởng kéo theo rủi ro lạm phát và những bất ổn kinh tế chính trị trên mức độ toàn cầu.

Phóng viên: Trước khá nhiều rủi ro bất ổn như vậy, theo ông, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp cho các nhà đầu tư chứng khoán trong thời gian này?

Ông Đào Tuấn Trung: Với những rủi ro đang hiện hữu trên, TTCK toàn cầu đã và đang chịu sức ép giảm điểm lớn với tình trạng cung bán gia tăng mạnh trong suốt thời gian qua. Nhiều thị trường lớn đã chứng kiến sự giảm điểm từ 10% đến 15%, do vậy Vn-Index nhiều khả năng cũng không nằm ngoài phạm vi chịu ảnh hưởng và có thể có những điều chỉnh giảm chậm pha hơn so với thế giới.

Suốt thời gian qua, dù Vn-Index giảm điểm nhẹ nhưng cung bán gia tăng (đặc biệt từ khối ngoại bán ròng lớn), khớp lệnh giao dịch với thanh khoản lớn ngay tai vùng giá cao nhiều tranh chấp. Song song với đó, Vn30 thậm chí chịu áp lực giảm điểm nhiều hơn so với Vn-Index, các nhóm cổ phiếu trụ của thị trường đang suy yếu và mất xu hướng tăng trong ngắn hạn, đang cho những tín hiệu cảnh báo rất rủi ro. Áp lực giảm điểm sẽ lan tỏa từ nhóm blue chip, large cap sang dần các nhóm midcap, small cap trong thời gian tới.

Tôi cho rằng, thời điểm hiện tại, với việc đang có rủi ro tiềm tàng, các nhà đầu tư nên có quan điểm thận trọng, duy trì chiến lược an toàn với tỷ trọng cổ phiếu thấp và tỷ trọng thấp này chỉ nên dành cho các mã có tăng trưởng trung hạn và còn xu hướng tăng. Bên cạnh đó, chủ động chia chốt lời dần các mã có lợi nhuận để co hẹp danh mục, tránh những phiên sụt giảm mạnh có thể của thị trường trong giai đoạn này.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
9 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại