menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Nguyên nhân lãi sau thuế Ocean Group tăng gấp 2,4 lần sau soát xét

Do công ty con điều chỉnh giảm khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả khi thực hiện thoái toàn bộ vốn khỏi công ty liên kết, Ocean Group báo lãi ở mức 44 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, HoSE: OGC) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét giữa niên độ năm 2023 của doanh nghiệp. Đáng chú ý, khoản chênh lệch lớn nhất là lãi sau thuế từ 18 tỷ đồng trong báo cáo tự lập lên 44 tỷ đồng ở báo cáo soát xét, tương ứng tăng gấp 2,4 lần.

Trước sự chênh lệch này, Ocean Group cho biết do các công ty con điều chỉnh giảm các khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả khi thực hiện thoái toàn bộ vốn khỏi công ty liên kết trong kỳ là gần 21 tỷ đồng. Cùng với đó, công ty cũng điều chỉnh giảm phân bổ lợi thế thương mại trong kỳ khoảng 5,2 tỷ đồng.

Theo báo cáo soát xét, doanh thu thuần của Ocean Group tăng 10% so với cùng kỳ lên 281 tỷ đồng. Lãi sau thuế cũng từ âm 58 tỷ đồng sang dương 44 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả tăng trưởng này, phía doanh nghiệp cho biết do doanh thu các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, khách sạn và dịch vụ tăng sau ảnh hưởng của dịch Covid - 19 trong các năm trước.

Ngoài ra, doanh thu tài chính tăng và ghi nhận lãi chuyển nhượng các khoản đầu tư tại công ty liên kết, công ty cũng giảm trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính và tiết giảm các chi phí hoạt động.

Nguyên nhân lãi sau thuế Ocean Group tăng gấp 2,4 lần sau soát xét

Năm 2023, Ban lãnh đạo Ocean Group lên kế hoạch kinh doanh lạc quan với 1.218 tỷ đồng doanh thu thuần và 142 tỷ đồng lãi sau thuế. So với năm liền trước, các chỉ tiêu này lần lượt tăng 17% và 141%. Như vậy, doanh nghiệp mới hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 31% chỉ tiêu lợi nhuận năm đề ra.

Ngoài sự chênh lệch về lợi nhuận, kiểm toán cũng nhấn mạnh đến ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của công ty nhỏ hơn nợ ngắn hạn là gần 59,6 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Ocean Group giải trình tài sản ngắn hạn thấp chủ yếu là do các khoản dự phòng công nợ khó đòi, các khoản đầu tư từ những năm trước. Các khoản công nợ và tài sản này đã được chuyển ra theo dõi ngoại bảng trên báo cáo tài chính của công ty theo phê duyệt của ĐHĐCĐ.

Thời gian qua, công ty mẹ và các đơn vị thành viên đang thực hiện tái cơ cấu các khoản đầu tư cổ phần, cổ phiếu, các dự án bất động sản và OGC cũng đã tích cực thu hồi/bán các khoản công nợ phải thu bao gồm các khoản đã chuyển theo dõi ngoại bảng.

Trên cơ sở đó, Ocean Group đánh giá báo cáo tài chính được lập trên cơ sở giả định hoạt động liên tục là phù hợp.

Nguyên nhân lãi sau thuế Ocean Group tăng gấp 2,4 lần sau soát xét
Diễn biến thị giá cổ phiếu OGC (Nguồn: TradingView).

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, mã OGC giảm nhẹ xuống mức 7.890 đồng/cổ phiếu.

Hiện mã OGC đang thuộc diện cảnh báo do lãi sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính là số âm khoảng 2.662 tỷ đồng, đến ngày 30/06/2023. Để khắc phục tình trạng này, Ocean Group cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào các mảng sản xuất kinh doanh cốt lõi là bất động sản, thực hiện việc tái cơ cấu toàn diện các khoản phải thu, tài sản hiện có và đang thực hiện tái khởi động một số dự án bất động sản trong nửa cuối năm 2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, mã OGC giảm nhẹ xuống mức 7.890 đồng/cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại