menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Lời giải cho cú “giảm sốc” của thị trường chứng khoán

Sau một chuỗi tăng dài, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bất ngờ lao dốc trong phiên giao dịch 19.1.2021.

Tiếp nối đà tăng dài từ tháng 3.2020, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những diễn biến tích cực trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021. Lũy kế 11 phiên giao dịch của tháng 1 (4-18.1), chỉ số VN-Index đã tăng hơn 88 điểm và chạm mốc 1.200 điểm trước khi đóng cửa ở mức 1.191 điểm (18.1).

Phiên giao dịch 19.1, nhà đầu tư chứng kiến đợt giảm lịch sử của VN-Index, với đà giảm gần hết biên độ ở phiên sáng. Kết phiên sáng, VN-Index giảm hơn 74 điểm với sự giảm điểm hàng loạt của các cổ phiếu trên thị trường. Đến phiên chiều, thị trường bắt đầu hồi phục dần thu hẹp đà giảm còn gần 61 điểm và đóng cửa ở mức 1.131 điểm. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 20.300 tỉ đồng, tiếp tục duy trì ở mức cao.

Năm 2018, nhà đầu tư cũng từng chứng kiến đợt lao dốc của thị trường chứng khoán khi VN-Index chạm mốc 1.200 điểm. Liệu rằng năm 2021, lịch sử có lặp lại và thị trường bước vào giai đoạn downtrend như đã từng?

Lời giải cho cú “giảm sốc” của thị trường chứng khoán
Chỉ số VN-Index giảm mạnh trong phiên 19.1. Ảnh: FireAnt.

Đi tìm câu trả lời cho phiên giảm mạnh này cùng góc nhìn về thị trường chứng khoán hiện tại, Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam.

Theo ông Phương, phiên giảm điểm 19.1 không mang ý nghĩa xấu như năm 2018. Ông Phương lý giải, khoảng thời gian năm 2018, nền kinh tế thế giới cũng đang chao đảo bởi cuộc khủng hoảng tài chính và mặt bằng lãi suất ở Việt Nam cũng ở mức cao, có những thời điểm lên tới mức 20%/năm, những điều dẫn đến bất ổn về chính sách tiền tệ.

Theo góc nhìn cá nhân của mình, ông Phương đánh giá phiên giảm điểm hôm nay là có phần chủ đích từ những nhà đầu tư lớn. Thời gian qua, họ đã thu được lợi nhuận từ thị trường chứng khoán, và đây là động thái chốt lời. Động thái bán bất chấp của nhà đầu tư lớn đã có tác động đến tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ cũng đặt lệnh bán để bảo vệ thành quả của mình và chọn hướng an toàn, bởi dẫu sao thời gian qua họ cũng đã có lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán.

Lời giải cho cú “giảm sốc” của thị trường chứng khoán

Ông Phương cho rằng phiên giảm điểm hôm nay (19.1) chỉ mang tính ngắn hạn. Điều này góp phần tìm lại sự cân bằng mới đối với thị trường chứng khoán. Giúp hạ nhiệt bớt của sự tăng giá kéo dài cũng như sẽ giúp giảm bớt sự căng nguồn vốn margin từ các công ty chứng khoán.

Tôi đánh giá phiên điều chỉnh hôm nay không quá xấu hay sẽ tạo ra những rủi ro lớn cho nhà đầu tư. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, nếu muốn bán thì nên tận dụng những nhịp hồi để bán dần và không nên bán tháo bằng mọi giá để tránh những thiệt hại không đáng có. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt thì có thể nhân cơ hội giảm sâu để giải ngân dần vào những cổ phiếu có nền tảng tốt để đầu tư cho trung và dài hạn”, ông Phương nhận định.

Về bức tranh chung của thị trường chứng khoán, ông Phương có góc nhìn tích cực khi định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp hơn các nước khác trong khu vực. Trong khi đó, Việt Nam đang là điểm sáng của sự tăng trưởng với tốc độ trưởng GDP đạt hơn 2,91% trong năm 2020. Trong khi các nước khác ở khu vực tăng trưởng âm, hoặc tăng trưởng ở một mức khá thấp.

Thêm vào đó, nhà đầu tư đang bước vào mùa công bố báo cáo tài chính quý IV/2020. Ông Phương đánh giá tích cực về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý IV này. Kết quả kinh doanh tích cực, đi cùng sự hồi phục chung của toàn nền kinh tế cũng là động lực tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới.

Một số nhà đầu tư trên thị trường lo ngại về tình trạng căng margin của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, ông Phương cho rằng tình trạng căng margin là có nhưng không phải rủi ro lớn.

Theo ông Phương, khi số lượng nhà đầu tư tăng mạnh, thì dư nợ margin của các công ty chứng khoán cũng tăng lên theo là điều tất yếu trong khi nguồn vốn của các công ty chứng khoán thì không thể tăng lên ngay được. Ngoài ra, tỉ lệ tăng margin trên toàn thị trường có phần tăng chậm hơn tốc độ tham gia của nhà đầu tư mới nên rủi ro này thật sự là không đáng lo ngại. “Do đó, sự điều chỉnh của thị trường phiên hôm nay chỉ mang tính chất kỹ thuật và không quá nguy hiểm”, ông Phương nhận xét.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại