menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Loạt thách thức của thị trường bất động sản hiện nay

Nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm, giá tăng cao, nguồn vốn khó khăn là một trong những thách thức mà thị trường bất động sản đang phải đối mặt.

Hiện thị trường bất động sản đang gặp một số thách thức lớn khiến nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm, giá bất động sản tăng cao. Những thách thức này đã được các chuyên gia nêu ra tại diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn về chính sách và nguồn vốn để nâng cao hiệu quả thị trường bất động sản” do Báo Công Thương tổ chức.

Nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm

Khó khăn trong việc cấp phép dự án mới và khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn đã khiến nguồn cung giảm mạnh ở tất cả các phân khúc.

Trong đó, 6 tháng đầu năm chỉ có khoảng 12.000 nhà ở thương mại được hoàn thành. Tính riêng quý I chỉ có thêm 39 dự án nhà ở thương mại mới được chấp thuận đầu tư. 56 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Tương tự với bất động sản gắn du lịch, nghỉ dưỡng. Do lượng hàng tồn tại từ các năm trước nên trong 6 tháng đầu năm rất ít dự án du lịch, nghỉ dưỡng được triển khai, hoàn thành. Tính riêng quý I chỉ có 1 dự án hoàn thành, 52 dự án dự án đang triển khai. 5 dự án được chấp thuận đầu tư mới.

Giá bất động sản tăng cao

Nguồn cung hạn chế trong nhiều năm trong khi nhu cầu không giảm đã khiến giá bất động sản tăng cao ở tất cả các phân khúc. Cộng thêm tâm lý lo ngại lạm phát đã khiến giới đầu tư tăng cường mua bất động sản nhằm tích trữ tài sản.

Giá căn hộ chung cư đã tăng bình quân khoảng 5 –7%, đạt mức từ 25 đến 50 triệu đồng/1 m2, thậm chí có dự án đạt mức giá trên 100 triệu/m2. Giá nhà ở riêng lẻ trong dự án cũng tăng trung bình 15-20%. Giá đất nền tăng 20-30% so với thời điểm cuối năm 2020.

Kịch bản tăng giá cũng diễn ra với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với mức tăng trung bình hơn 9%. Trong đó, shophouse tăng khoảng 11%; condotel tăng khoảng 9%.

-6557-1663163467.png data-natural-width640

Hiện thị trường bất động sản đang gặp một số thách thức lớn khiến nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm, giá bất động sản tăng cao.

Nguồn vốn khó khăn

Trong các nguyên nhân trên, có thể thấy việc “đói vốn” là một cản trở lớn, nhất là trong chu kỳ phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư vào thị trường bất động sản từ tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp dù được nới zoom vẫn chưa thể có sự đột phá.

Lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành mới sụt giảm so với các năm trước. Trong quý I, tổng giá trị trái phiếu phát hành của doanh nghiệp bất động sản đạt khoảng 69.600 tỷ đồng và khoảng 7.000 tỷ trong tháng 5. Riêng tháng 4 con số này bằng 0. Như vậy, tính chung 5 tháng đầu năm còn thua quá xa con số 200.000 tỷ đồng phát hành trái phiếu năm 2021.

Sự khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và ảnh hưởng tới nguồn cung của một số loại hình bất động sản trong thời gian tới. Mặt khác, trước áp lực lạm phát và việc lãi suất huy động của nhiều ngân hàng thương mại tăng lên, nên ngay cả khi khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở cũng khó có thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng.

Một nguyên nhân khác cũng tác động không tốt đến thị trường bất động sản là tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong 6 tháng đầu năm 2022 tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 25,68% kế hoạch năm.

Ông TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia chia sẻ tại tọa đàm, để phát triển thị trường bất động sản, chúng ta cần nghiên cứu để có 1 số định chế tài chính chuyên biệt cho bất động sản. Có quỹ đầu tư phát triển nhà ở, quỹ sẽ có cơ chế, chính sách cực kỳ rõ ràng để vận hành quỹ.

"Về lâu dài, cần phát triển chứng khoán hoá bất động sản, nôm na là có bất động sản và lấy đó làm tài sản thế chấp và phát hành trái phiếu. Cuối cùng, bản thân doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi, trong bối cảnh vừa qua phải cơ cấu lại hoạt động, và công khai minh bạch hơn để cả định chế tài chính và cả doanh nghiệp cần phải làm việc với nhau", ông Lực nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại