menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Lãi suất trái phiếu ngân hàng đang hấp dẫn

Các ngân hàng đang đẩy mạnh phát hành trái phiếu kỳ hạn dài nhằm tranh thủ thu hút nguồn vốn trung dài hạn, một mặt để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vốn, mặt khác để cân đối lại nguồn vốn phục vụ nhu cầu tín dụng dịp cuối năm.

Đơn cử, Agribank thông báo hiện đang bán trái phiếu ra công chúng với lãi suất được xác định bằng lãi suất tham chiếu bằng bình quân của lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND kỳ hạn 12 tháng trả gốc cuối kỳ của bốn ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) tại ngày xác định cộng thêm biên độ 2,0%/năm.

Lãi suất tiền gửi 12 tháng của 4 NHTM có vốn Nhà nước chi phối hiện nay đang niêm yết ở mức 4,6%-4,7%/năm, nếu cộng thêm biên độ 2% lãi suất trái phiếu ngân hàng phát hành sẽ có lãi suất 6,6%-6,7%/năm; cao hơn tiền gửi các kỳ hạn dài của nhóm ngân hàng này hiện đang niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 24-36 tháng là 4,8%/năm.

Trái phiếu của Agribank kỳ hạn 10 năm, trong 5 năm cuối trước khi đến hạn, nếu ngân hàng này không mua lại theo quyền, biên độ của trái phiếu lên tới 3,0%/năm. Trái phiếu này có thể lưu ký để thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cầm cố trên tài khoản chứng khoán của khách hàng.

Khách hàng sở hữu trái phiếu của ngân hàng cũng có thể sử dụng làm tài sản đảm bảo để vay Agribank với lãi suất hấp dẫn, hoặc có thể sử dụng để vay tại các NHTM khác theo chính sách của mỗi ngân hàng.

Dự kiến tổng số trái phiếu Agribank phát hành đợt này là 10.000 tỷ đồng được ngân hàng cho biết nhằm tăng cường vốn tự có cũng như tăng trưởng nguồn vốn dài hạn, đáp ứng yêu cầu cho vay thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Ở khối ngân hàng cổ phần có HDBank. Trong đợt 2 phát hành trái phiếu của HDBank cũng đưa ra cách tính lãi suất tiền gửi 12 tháng của 4 NHTM Nhà nước nhưng biên độ cộng thêm 2,8%/năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có bảo đảm, là nợ thứ cấp và thỏa mãn các điều kiện để được tính vào vốn cấp 2 của HDBank.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm 2024, trong tổng số 110.200 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành riêng lẻ, TCTD chiếm 63,2% với 69.600 tỷ đồng. Về cơ cấu nhà đầu tư, tổ chức mua trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp chiếm 94,8% khối lượng phát hành, tập trung vào các TCTD (53,5%) và công ty chứng khoán (21,9%). Còn lại các nhà đầu tư cá nhân mua khoảng 5,2%. Bộ này cũng cho biết, các đợt phát hành có lãi suất bình quân 7,41% một năm, kỳ hạn trung bình 3,78% năm.

TS. Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới cho rằng, so với các ngành nghề khác trái phiếu của các ngân hàng có mức độ an toàn khá cao. Việc trái phiếu dài hạn 3-5 năm của các ngân hàng phát hành trên thị trường có lãi suất từ 5-6% cho thấy các ngân hàng đang giữ một mặt bằng lãi suất thấp ổn định trong dài hạn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Nguyên làm việc cho một quỹ đầu tư nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, các NHTM đang triển khai phát hành trái phiếu ra công chúng nhằm thu hút khách hàng đầu tư tiền dài hạn. Trái phiếu do ngân hàng phát hành có lãi suất cạnh tranh so với tiền gửi và thanh khoản của trái phiếu ngân hàng cao hơn trái phiếu doanh nghiệp.

Thời gian qua, hầu hết các ngân hàng phát hành trái phiếu đều thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư tổ chức tham gia, tuy nhiên gần đây các lô trái phiếu ngân hàng phát hành ngày càng chẻ nhỏ ra (HDBank mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu) để tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Khối dịch vụ Private Banking toàn cầu của HSBC kỳ vọng các yếu tố chu kỳ kinh tế toàn cầu được cải thiện, tăng trưởng lợi nhuận mở rộng và các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sẽ mang đến nhiều cơ hội để đầu tư sinh lời từ các cổ phiếu và trái phiếu chất lượng.

Nhóm chuyên gia của ngân hàng này nhận định, mặc dù lạm phát của Việt Nam tiến gần đến trần 4,5%, đồng thời, việc trì hoãn kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã khiến USD mạnh lên trong ngắn hạn và tạo ra những thay đổi cho VND.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào định hướng các ngân hàng trung ương trên thế giới quyết định chính sách lãi suất như thế nào, HSBC đánh giá Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể duy trì cẩn trọng với chính sách lãi suất của mình.

Về thị trường vốn, thị trường cổ phiếu của Việt Nam là một trong những thị trường có kết quả tốt hơn ở châu Á xét dưới góc nhìn chung từ đầu năm tới nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả