Lãi ròng quý 4 của DGW giảm mạnh trước áp lực chi phí, tổng tài sản tạo cột mốc mới
Quý 4/2023, CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) ghi nhận lãi ròng giảm 42%, do chịu nhiều áp lực bởi chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh. Tuy nhiên, tổng tài sản lại lần đầu vượt 7,500 tỷ đồng.
Chí phí bán hàng và quản lý tăng mạnh, kéo tụt lợi nhuận quý 4
Theo BCTC quý 4/2023, doanh thu thuần DGW trong quý cuối năm đạt 4,849 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ, nhờ mảng điện thoại di động và thiết bị văn phòng tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, mảng điện thoại di động mang về 2,204 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Quý 4 được xem là mùa cao điểm của mảng này với sự kiện ra mắt Iphone 15.
Đối với mảng thiết bị văn phòng, doanh thu đạt 1,124 tỷ đồng, tăng mạnh 42%, nhờ hoàn thành việc mua lại 75% công ty Achison, qua đó hợp nhất doanh thu của các sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động. Hơn nữa, thời điểm cuối năm là cao điểm giải ngân ngân sách cho các dự án, do vậy, ngành này được hưởng lợi khi khách hàng chính là đối tượng như doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, chính phủ, trường học.
Ngoài ra, hai hoạt động khác tuy không chiếm tỷ trọng cao nhưng cũng có mức tăng trưởng tốt là thiết bị gia dụng và tiêu dùng, lần lượt tăng 31% và 57%, đạt 234 tỷ đồng và 215 tỷ đồng.
Mảng duy nhất tăng trưởng âm là máy tính xách tay và máy tính bảng, giảm 10% về còn 1,072 tỷ đồng. DGW lý giải do nhu cầu sụt giảm sau mùa tựu trường quý 3, cùng với nền kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng hạn chế đổi mới thiết bị.
Biến động doanh thu thuần những quý gần đây của DGW
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
Sau khi khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của DGW đạt 521 tỷ đồng, tăng 11%; biên lãi gộp giảm nhẹ 0.8 điểm phần trăm về mức 10.7%.
Hoạt động tài chính mang về lợi nhuận 38 tỷ đồng, tích cực hơn mức lỗ gần 6 tỷ đồng cùng kỳ, nhờ giảm đáng kể chi phí lãi vay.
Tuy nhiên, DGW lại không thể giữ được mức tăng trưởng lợi nhuận, do chịu áp lực lớn từ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, chi phí bán hàng tăng 66% lên gần 371 tỷ đồng, do chi phí quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng tăng mạnh. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 59% lên hơn 64 tỷ đồng, do tăng chi phí nhân viên và dịch vụ mua ngoài.
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2023 của DGW
Từ những yếu tố bất lợi trên, DGW chỉ lãi ròng gần 90 tỷ đồng trong quý cuối năm, giảm 42%. Lũy kế cả năm 2023, DGW mang về 18,818 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 354 tỷ đồng lãi ròng, giảm lần lượt 15% và 48% so với năm trước.
Năm 2023, DGW đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã thực hiện hơn 90% kế hoạch năm đề ra.
Kết quả kinh doanh quý 4 và lũy kế năm 2023 của DGW
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
Cột mốc tài sản mới
Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của DGW đạt hơn 7,500 tỷ đồng, tiếp tục tạo mốc lịch sử mới sau khi vượt ngưỡng 7,000 tỷ đồng trong quý 3, tăng 18% so với đầu năm.
Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận giá trị 3,003 tỷ đồng, dù giảm 8% nhưng vẫn chiếm đến 40%, cao nhất trong cơ cấu tài sản. Phần nhiều đến từ giá trị hàng hóa bao gồm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay…
Một khoản mục khác cũng chiếm tỷ trọng cao là các khoản phải thu ngắn hạn, ghi nhận giá trị 2,221 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30%. Đáng nói, các khoản phải thu của DGW tăng đến 41%, chủ yếu từ các khoản phải thu khách hàng đối với Thế giới Di động, FPT Retail, Phong Vũ và các khách hàng khác.
Lượng tiền, tương đương tiền cũng ghi nhận tăng mạnh 75%, đạt 1,450 tỷ đồng, chiếm 19% tổng tài sản.
Bên kia bảng cân đối, các khoản vay nợ ghi nhận giá trị 2,327 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm, chiếm 31% tổng nguồn vốn. Hầu hết là vay ngắn hạn tại các ngân hàng như Vietcombank, HSBC Việt Nam, Standard Chartered Việt Nam, ANZ Việt Nam… đa phần không có tài sản bảo đảm.
Các khoản phải trả người bán ngắn hạn ở mức 1,557 tỷ đồng, tăng 27% và chiếm tỷ trọng 21%. Chủ yếu đến từ các nhà cung cấp lớn như Asus Global Pte Ltd, Xiaomi H.K Limited, Lenovo (Singapore) Pte Ltd, Acer Incorporated và các nhà cung cấp khác.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu DGW đạt 54,100 đồng/cp sau khi kết phiên 31/01/2024, tăng hơn 25% qua 1 năm, thanh khoản bình quân gần 1.8 triệu cp/ngày.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận