menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Kênh đầu tư nào sẽ hút tiền nửa cuối năm?

Khác với các năm trước, nửa đầu năm 2024 dòng tiền có xu hướng dàn trải ở tất cả các kênh đầu tư, và xu hướng này được dự báo tiếp tục trong nửa cuối năm.

Chứng khoán vẫn là kênh ổn định
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, kênh đầu tư tương đối ổn trong thời gian từ nay đến cuối năm vẫn là kênh chứng khoán. Đây là kênh có mức độ tăng tương đối ổn định trong thời gian vừa qua và trong thời gian tới.

Giá vàng thời gian qua tăng liên tục nên thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư, thực ra kinh tế vẫn tăng trưởng tốt. Tăng trưởng GDP của 3 tháng đầu năm là 5.66% - cao nhất 5 năm gần đây. Trong 3 tháng tiếp theo của quý 2, kinh tế vẫn tăng trưởng tốt.

Tình hình xuất nhập khẩu tốt lên, cộng với việc tác động của nền kinh tế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư công, đầu tư tư nhân cũng tốt hơn.

Hoạt động du lịch tăng trưởng, đặc biệt là lượng khách nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh. Rõ ràng, đây là một trong những điều cho thấy kinh tế đang tăng trưởng tốt. Cũng vì vậy, cổ phiếu, trái phiếu vẫn là những thị trường, được các nhà đầu tư trong và ngoài nước chú ý.

Trước đây, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ấm lên từ cuối quý 2 với nhiều dự án được đưa ra chào bán. Nhưng thực tế đến hiện tại, số dự án đưa ra để thực hiện đầu tư cũng chưa nhiều như năm trước, dù thị trường có ấm lên, có giao dịch mua bán, nhưng nhiều vấn đề cũng cần điều chỉnh. Đặc biệt, giá bất động sản tăng quá cao, trong khi giao dịch lại không nhiều, lượng hàng mới đẩy ra thị trường thấp. Đây là điều cần phải lưu ý, dù thị trường bất động sản sẽ ấm lên nhưng rủi ro vẫn còn khá lớn. Thậm chí một số phân khúc như đất nền hay chung cư cũng có chiều hướng tăng giá, nên thị trường bất động sản phục hồi chậm.

Về kênh vàng, thời gian qua đã tăng mạnh thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, có thể tăng vượt cả mốc 2,500 USD/oz nhưng hiện tại kênh này đang rủi ro khá lớn. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đang triển khai quản lý thị trường vàng.

Tập trung vào nền kinh tế thực

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, kênh bất động sản sẽ hút vốn dần trở lại. Trong tăng trưởng tín dụng những tháng gần đây cũng cho thấy tín dụng bất động sản bắt đầu tăng lại. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy thời gian tới thị trường bất động sản bắt đầu ấm lên.

Từ nay đến cuối năm, bất động sản sẽ là kênh hút một phần vốn, một phần ở kênh vàng. Đó là những kênh sẽ hút vốn, còn lại vẫn là nền kinh tế thực. những kênh mang tính chất đầu cơ sẽ giảm bớt trong thời điểm hiện tại, bắt đầu tập trung vào sản xuất kinh doanh, tập trung vào nền kinh tế thực hơn là đầu tư tài chính.

Dòng tiền dàn trải ở các kênh đầu tư

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank (MBKE) nhận định, dòng tiền hiện tại mang tính chất dàn trải ở các kênh đầu tư an toàn, không có kênh đầu tư nổi bật hút mạnh dòng tiền. Hiện, dòng tiền vào những kênh chứng khoán, vàng, hàng hóa, sản xuất kinh doanh,…

Xu hướng dòng tiền nửa đầu năm sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm 2024, mang tính chất dàn trải, không tập trung mạnh vào một kênh. Trong những kênh đó cũng chỉ tập trung vào một số nhóm.

Ở kênh chứng khoán, dòng tiền sẽ chủ yếu tập trung vào cổ phiếu công nghệ, vận tải đường biển… Chứng khoán đang có thanh khoản ở mức thấp so với đầu năm. Nhìn tổng thể thanh khoản chứng khoán trong 6 tháng đầu năm vẫn ở mức tốt, nhưng quý 2 thấp hơn quý 1. Trong khi kênh trái phiếu đã qua thời điểm xấu và đang tăng trở lại.

Về kênh bất động sản, dù thị trường có ấm hơn so với năm trước, nhưng vẫn chưa thấy dòng tiền mạnh mẽ đổ vào. Một số công ty bất động sản vẫn đang gặp khó khăn, nhà đầu tư đang bị chuyển nhóm nợ xấu.

Lãi suất tiết kiệm đang thấp, dù từ tháng 4 trở lại đây đã có dấu hiệu tăng nhẹ, nhưng vẫn có một lượng tiền gửi tiết kiệm nằm trong ngân hàng. Số liệu từ NHNN cho thấy, tính đến cuối tháng 4/2024, tiền gửi của cư dân là gần 6.72 triệu tỷ đồng, tăng 2.8% so với đầu năm, trong khi tiền gửi của các tổ chức kinh tế hơn 6.7 triệu tỷ đồng, giảm 1.95%.

Khi giá vàng lập đỉnh những tháng trước, kênh vàng cũng đã hút dòng tiền.

Dòng tiền cũng chảy sang sản xuất kinh doanh, có nghĩa là nhà đầu tư hiện đang ngại rủi ro, phân tán rủi ro sang tất cả các kênh đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả