menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

ITA: Vẫn chưa nhận được văn bản thanh tra thuế

Nhiều cổ đông Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo cho biết đến nay công ty vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của cơ quan thuế.

Ngày 12/9, Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) phát đi văn bản liên quan đến những thông tin bất lợi đối với cổ phiếu thời gian vừa qua. Văn bản được ký bởi Tổng Giám đốc Đặng Quang Hạnh, Phó Tổng giám đốc thường trực Phan Thị Hiệp, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Phong và Chủ tịch Công đoàn Nguyên Trọng Dũng.

Công ty cho biết nhận được rất nhiều kiến nghị của cổ đông trong và ngoài nước yêu cầu ban lãnh đạo công ty khẩn cấp gửi đơn kêu cứu. Doah nghiệp cho rằng có hành động thâu tóm công ty, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, cổ đông và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Văn bản cho biết ngày 6/9 trên báo chí xuất hiện nội dung yêu cầu thanh tra thuế đột xuất Tân Tạo, chuyển công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm. Theo nội dung bài báo, Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế TP HCM tập trung rà soát số liệu kê khai thuế của Tân Tạo, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà Tân Tạo đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo, và chuyển hồ sơ cho công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Công ty cho biết chưa nhận được văn bản chính thức của cơ quan thuế (Tổng cục Thuế hoặc Cục thuế TP HCM).

Cổ phiếu ITA ngay sau đó đã giảm sàn và chỉ 2 ngày sau thông tin trên đăng tải, cổ phiếu ITA đã mất giá 15%, còn 5.580 đồng/cp (tính đến hết phiên 8/9).

-8075-1662989014.png data-natural-width522

Diễn biến giá cổ phiếu ITA. Nguồn: FirreAnt.

Phía Tân Tạo cho rằng cơ quan thuế thanh tra đột xuất doanh nghiệp là việc bình thường, xử lý kết quả sau thanh tra như thế nào thì phụ thuộc kết quả thanh tra và quy định pháp luật. Tuy nhiên, sự việc đã khiến dư luận dấy lên tin đồn bất lợi đối với cổ phiếu ITA.

Bên cạnh đó, các cổ đông cũng đề nghị các bộ ngành liên quan lập đoàn giám sát tính hợp lý trong việc điều chỉnh Quy hoạch điện 7 đã loại dự án nhiệt điện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) ra khỏi quy hoạch phát triển nguồn điện quốc gia. Việc này đã gây thiệt hại cho Tân Tạo, vốn là chủ đầu tư dự án.

Ernst & Young Việt Nam từ chối kiểm toán, Tân Tạo gia hạn nộp BCTC

Vào ngày 30/8, công ty có văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) xin gia hạn thời gian công bố BCTC soát xét đến 5/9. Đây là lần xin gia hạn thứ 2. Tuy nhiên, đến hạn, công ty vẫn chưa thể công bố do thay đổi công ty kiểm toán đột ngột vào cuối tháng 7 vì đơn vị kiếm toán trước đó dừng cung cấp dịch vụ. Đơn vị kiểm toán mới không có đủ thời gian hoàn tất các công việc cần thiết. Do vậy, công ty tiếp tục xin gia hạn nữa với thời hạn không quá 30/9.

Theo BCTC tự lập, nửa đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng 18% đạt 381 tỷ đồng, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 80% đạt 132 tỷ đồng. Doanh nghiệp lý giải lợi nhuận nửa đầu năm tăng chủ yếu nhờ doanh thu cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tăng.

Tại BCTC tự lập, Tân Tạo ghi nhận khoản tạm ứng hơn 600 tỷ đồng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến. HoSE cũng đã có 3 lần yêu cầu Tân Tạo giải trình về khoản tạm ứng này. Doanh nghiệp cho biết đây là khoản ủy thác đầu tư theo như Nghị quyết ĐHCĐ 2022 đã thông qua. Theo đó, cổ đông đã thống nhất cho bà Đặng Thị Hoàng Yến nhận chuyển nhượng 20,69% cổ phần Tân Tạo nắm giữ tại CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC), tương đương số tiền 1.655 tỷ đồng. Mục tiêu là bảo vệ lợi ích cổ đông từ rủi ro của dự án điện Kiên Lương do TEDC đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại