menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

HOSE nhắc nhở nhiều doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính sau kiểm toán

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có công văn nhắc nhở nhiều doanh nghiệp niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có công văn nhắc nhở nhiều doanh nghiệp niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Theo HOSE, hiện đã hết thời hạn nộp báo cáo, HOSE vẫn chưa nhận được báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của các công ty này. Do đó, HOSE đề nghị các công ty khẩn trương công bố thông tin theo đúng quy định.

Đáng chú ý, trong số danh sách 24 doanh nghiệp chậm nộp báo cáo kiểm toán thống kê đến ngày 3/4, phần lớn là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng; trong đó, nhiều doanh nghiệp có công văn xin gia hạn với nhiều lý do khác nhau.

Chẳng hạn, mới đây Công ty cổ phần Tập đoàn Đầy tư địa ốc No Va (Novaland – mã: NVL) đã có gửi văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước và HOSE xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Theo Novaland, nguyên nhân xin gia hạn là do Tập đoàn đang sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thủ tục kiểm toán và đánh giá toàn diện khách quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của công ty. Do đó, Novaland đề nghị được gia hạn công bố báo cáo với thời hạn dự kiến là ngày 15/4.

Công ty cổ phần Tâp đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) cũng xin được gia hạn công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán chậm nhất đến ngày 12/5/2023.

Trong công văn xin gia hạn, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết, gần đây hàng loạt công trình trên cả nước của công ty bị ngưng trệ do thị trường bất động sản gặp khó khăn. Nhiều khách hàng gặp khó khăn rất lớn về dòng tiền, không thể thi công và thanh toán đúng hạn, dẫn đến tình hình thu tiền tại các dự án của Hòa Bình bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng so với kế hoạch. Vì vậy, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành thủ tục, thu thập thêm chứng từ.

Ngoài ra, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, Hòa Bình có nhiều biến động về nhân sự cấp cao và có nhiều xung đột trong Hội đồng quản trị. Vì vậy, công ty gặp khó khăn trong việc phối hợp hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn.

Bên cạnh 2 cái tên trên, danh sách HOSE nhắc nhở chậm nộp báo cáo tài chính sau kiểm toán còn có một loạt doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bất động sản như: Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons (mã: HTN); Công ty cổ phần Louis Capital (TGG); Công ty cổ phần Tập đoàn Everland (mã: EVG); Công ty cổ phần Đầu tư LDG (mã: LDG)…

Ngoài ra, có 2 công ty hàng không là VJC và HVN. Trong công văn xin tạm hoãn công bố báo cáo, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã: HVN) cho biết: HVN là công ty có quy mô lớn, hoạt động trên toàn cầu với 27 đơn vị trực thuộc (9 đơn vị trong nước và 18 chi nhánh nước ngoài) cùng 15 công ty con có quy mô vừa và lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, các công ty con cũng phải lập báo cáo tài chính hợp nhất.

HVN và các công ty con đang phải sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch COVID-19, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong điều kiện như vậy, HVN cần thêm thời gian cho việc đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kiểm toán.

Đối với công ty mẹ, trong năm 2022, HVN đã thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài.

Trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, HVN đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận (có điều kiện) cho phép HVN được giảm giá hàng hóa dịch vụ, giãn hoàn các khoản thanh toán. Do có những điều kiện thay đổi trong việc thực hiện hợp đồng nên HVN cần nhiều thời gian hơn để đối chiếu xác nhận công nợ đáp ứng chuẩn mực kiểm toán.

Tính đến ngày 3/4, một số doanh nghiệp thuộc họ FLC cũng chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán như: AMD, HAI, GAB... Một số doanh nghiệp khác như: Apax Holdings (IBC), POM, TVB, ABS, TGG, ADM, AGM, TTE, VNE… cũng bị HOSE nhắc nhở chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong đợt này./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại