menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Họp ĐHĐCĐ Viglacera: Sẽ đầu tư thêm 2.000 ha đất công nghiệp giai đoạn 2022-2023

Viglacera thông qua mục tiêu doanh thu hợp nhất 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 10% so với thực hiện năm 2021.

Ngày 26/4, Tổng Công ty Viglacera (HoSE: VGC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Doanh nghiệp đã thông qua mục tiêu doanh thu hợp nhất 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 10% so với thực hiện năm 2021. Về phía công ty mẹ, Viglacera lên kế hoạch doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng lần lượt tăng 17% và 4% so với thực hiện năm 2021. Dự kiến chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 16%.

Ngoài ra, Viglacera cũng chốt chia cổ tức 2021 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt, cao hơn 3% so với cam kết với cổ đông sau kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 là 12%.

Quý I năm nay, lợi nhuận sau thuế của tổng công ty là 752 tỷ đồng, công ty mẹ là 566 tỷ đồng gấp lần lượt thực hiện cùng kỳ năm trước 2,6 và 2,1 lần. Sự tăng trưởng trên đến từ hiệu quả kinh doanh của nhóm bất động sản và kính xây dựng.

Về kế hoạch đầu tư phát triển, tại lĩnh vực vật liệu công ty tập trung triển khai thực hiện dự án đầu tư nhà máy gạch Viglacera Eurotile vào khai thác đúng tiến độ; đầu tư dây chuyền hiện đại nhất thế giới vào sản xuất tấm lớn porcelain bằng công nghệ Continua+ của Sacmi (Italia).

Khối sứ vệ sinh- sen vòi doanh nghiệp sẽ đầu tư chiều sâu công nghệ tự động hóa, nâng cao năng suất chất lượng, giảm lao động thủ công; tăng sản lượng và nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, đồng bộ hóa các bộ sản phẩm; tập trung vào phát triển công nghệ lõi, sản phẩm mang tính độc đáo với công nghệ tân tiến. Viglacera tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư dự án nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ GĐ 2, công suất 900 tấn/ngày.

Đối với lĩnh vực bất động sản, đơn vị này tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại các khu công nghiệp đang triển khai. Mục tiêu phấn đấu năm 2022-2023 Tổng công ty chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư mới khoảng 2.000 ha khu công nghiệp tại các khu Phù Ninh (Phú Thọ), Đông Triều (Quảng Ninh), Tây Phổ Yên (Thái Nguyên), tổ hợp khu công nghiệp - dịch vụ tại Yên Bái…

Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục phát triển các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với các dự án tại khu công nghiệp Đồng Văn IV, Phú Hà, Yên Phong – Bắc Ninh…và các khu nhà ở thương mại, du lịch nghỉ dưỡng. Kế hoạch 2022-2023 Tổng công ty chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư mới khoảng 200 ha trong lĩnh vực nhà ở.

Cổ đông thông qua chủ trương thành lập mới các CTCP để đầu tư các khu công nghiệp mới và tăng sở hữu vốn tại công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ lên 1.886 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Viglacera tiếp tục thực hiện tăng/thoái vốn điều lệ, đồng thời cơ cấu lại sở hữu vốn các công ty con đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021.

Tại đại hội, cổ đông cũng thông qua đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của bà Đỗ Thị Phương Lan và bầu ông Lê Bá Thọ. Ông Thọ sinh năm 1981 tại Thanh Hóa, vừa mới từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT công ty Idico (HNX: IDC) và đang làm Phó Chủ tịch HĐQT của Hạ tầng Gelex.

Tại phiên thảo luận:

- Các mảng kinh doanh của công ty sẽ đóng góp như thế nào vào doanh thu của công ty?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Viglacera: Năm 2022 sẽ là một năm tiếp tục có những khó khăn mặc dù quý I công ty tăng trưởng tốt. Trên sàn chứng khoản đang gặp nhiều vấn đề, đặc biệt liên quan đến việc siết cho vay bất động sản, ngoài ra phát hành trái phiếu cũng đang bị rà soát. Lĩnh vực kinh doanh của Viglacera lại liên quan rất nhiều đến bất động sản. Chính vì thế, tình hình tiêu thụ vật liệu trong tháng 4 đang chậm lại, khác hoàn toàn quý I.

Hiểu được tình hình chung , công ty cũng phấn đấu doanh thu hợp nhất năm nay 50% sẽ đến từ mảng vật liệu xây dựng còn lại là doanh thu bất động sản. Mảng vật liệu xây dựng đang tập trung vào sản xuất kính. Mảng sứ vệ sinh đã đi vào ổn định, dần dần nâng công suất và tắng trưởng tốt. Ngoài ra năm nay, Viglacera sẽ có được lợi nhuận của kính Phú Mỹ vì đã nâng sở hữu từ 35% lên 65%. Mặc dù quý I doanh thu, lợi nhuận đều ở mức tốt nhưng ban Tổng giám đốc nhận định quý II và quý III sẽ bị ảnh hưởng do Nhà nước thắt chặt tín dụng, trái phiếu với bất động sản nên công ty cũng đặt ra mục tiêu an toàn. Công ty đã tính đến tất cả các trường hợp cả tốt lẫn xấu từ đó chuẩn bị các giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm nay.

- Công ty có định thoái vốn khỏi các công ty trong nhóm gạch ngói?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Các đơn vị trong nhóm gạch ngói đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, các chung tư, tòa nhà cao ốc đang sử dụng kính là chính. Ngoài ra còn có nhiều vật liệu khác thay thế như gạch không nung, thạch cao... giúp tòa nhà thi công nhanh hơn, tiết kiệm chi phí lẫn nhân công. Bản thân Viglacera đã có những vật liệu thay thế gạch đỏ như vật liệu nhẹ panel - giảm độ dày của tường. Các nhà đầu tư bất động sản hiện nay cũng quan tâm đến tỷ lệ diện tích có thể sử dụng được để có thể bán được cao nhất.

Gạch ngói là vận liệu nặng, chi phí vận tải lớn nên khả năng cạnh tranh của vật liệu này đang rất thấp. Công ty có kế hoạch chuyển hướng gạch ngói sang vật liệu mỏng để tăng hiệu quả kinh doanh. Với các đơn vị gạch ngói, Viglacera đang xem xét phương án thoái vốn trừ, đơn vị có lãi là Viglacera Hạ Long với thương hiệu tốt và có thể đầu tư thêm nhà máy mới tại đây. Ở các đơn vị khác công ty sẽ phải cân nhắc rất nhiều vì các nhà máy gạch trước đây ở ngoại thành, sau mở rộng thì đã ở trong thành phố. Công ty sẽ chờ quy hoạch để quyết định thời điểm thoái vốn. Những mảnh đất nào có thể chuyển đổi sang bất động đô thị được thì sẽ tiến hành thoái nhanh.

- Đầu tư thêm 2.000 ha khu công nghiệp có khả thi không?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Khi làm một dự án bất động sản công ty có thể mất từ 3 đến 5 năm. Ngoài ra, các tỉnh thành cũng đang lập quy hoạch địa phương đến 2025, tầm nhìn đến 2030 chờ phê duyệt thì đây là cơ hội lớn cho Viglacera đăng ký, tiến hành các thủ tục đấu thầu. Hiện công ty đang tích cực làm việc với các địa phương về các khu công nghiệp. Mức 2.000 ha doanh nghiệp đưa ra là khả thi. Tất cả đang chỉ ở bước tài trợ quy hoạch, sau đó giao cho chủ đầu tư vì còn nhiều công đoạn. Viglacera định làm bất động sản ở đâu thì sẽ đăng ký làm chủ đầu tư ở đo luôn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

53.20

-1.00 (-1.85%)

Biểu đồ mã VGC
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại