menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Họp ĐHCĐ Vingroup: Có thể lùi IPO VinFast sang năm sau

Chủ tịch HĐQT cho biết do diễn biến thị trường bất ổn, công ty vẫn đang cân nhắc thời điểm thích hợp để IPO VinFast và có thể lùi sang năm sau.

Thị trường bất ổn, có thể lùi IPO Vinfast

Tập đoàn Vingroup (HoSE:VIC) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 vào sáng ngày 11/5. Nói về kế hoạch hoàn thành IPO VinFast tại Mỹ trong quý IV năm nay, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT cho biết do thời gian vừa rồi, diễn biến thị trường bất ổn, công ty vẫn đang cân nhắc thời điểm thích hợp để IPO VinFast và có thể lùi sang năm sau. Câu chuyện IPO của VinFast không chỉ để huy động 1 - 2 tỷ USD mà còn để khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế.

Nói về chiến lược phát triển xe của Vingroup, ông Vượng chỉ ra 3 tiêu chí. Bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt, công ty đã giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu cho khách hàng khi mua xe bằng chiến lược cho thuê pin. Song song đó là quyết liệt nâng cấp dịch vụ hậu mãi tốt. Từ 1/6, tập đoàn sẽ đào tạo hệ thống hậu mãi, lấy nền tảng của hậu mãi Việt Nam làm cơ sở thực hiện cho các cơ sở trong nước và toàn cầu.

Ông Vượng cũng nói hiện là thời cơ vàng cho VinFast chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng thương hiệu. Tuy nhiên, đơn vị đang đối mặt với thách thức về thiếu nguồn cung linh kiện, bởi một phần hàng phải nhập từ Trung Quốc. Do đó, Vingroup đang thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược nội địa hoá, mời gọi các nhà máy sản xuất chip ở các nước về Việt Nam, thậm chí có những đề nghị ưu đãi rất lớn như miễn tiền thuê đất, miễn tiền thuê nhà xưởng trong 10 - 15 năm để họ có thể đầu tư sản xuất. Như vậy, VinFast mới có thể đảm bảo nguồn cung và phát triển rất nhanh trong tương lai.

Nói về các linh kiện, nguyên vật liệu chiến lược cho sản xuất cell pin, tập đoàn đã bắt đầu nghiên cứu kế hoạch dự trữ lâu dài, theo ông Vượng. Hiện tại, nguồn cung của các nhóm nguyên vật liệu này chưa phải là vấn đề khi quy mô chỉ vài trăm nghìn xe một năm. Nhưng trong tương lai, công ty sẽ phải tìm các mối hợp tác với các công ty khai thác mỏ, đặt mua số lượng lớn để giải quyết nguồn nguyên vật liệu thô, phục vụ kế hoạch dài hạn.

Năm nay, VinFast sẽ giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với 3 mẫu xe VF 5, VF 8, và VF 9. VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến khách hàng Việt Nam và chuẩn bị bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm.

Kế hoạch lợi nhuận khoảng 6.000 tỷ đồng

Năm nay, Vingroup đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ và thiện nguyện xã hội. Công ty đề ra kế hoạch doanh thu thuần khoảng 140.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế 6.000 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 7.558 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản, Vingroup dự kiến ra mắt 3 đại dự án mới tại những thành phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở tăng nhanh. Với nền tảng thị trường ổn định, doanh số bán hàng năm nay được kỳ vọng tăng trưởng tốt.

Về tuyến đường Vành đai 4 thủ đô, ông Vượng cho biết Vingroup sẽ tham gia xây dựng, nhưng không làm các dự án bất động sản quanh vành đai bởi doanh nghiệp muốn dồn nguồn lực tài chính vào các dự án lớn. Công ty cũng đang nghiên cứu triển khai xây dựng viện dưỡng lão tại các dự án bất động sản lớn.

Về bất động sản khu công nghiệp, Chủ tịch HĐQT khẳng định công ty chưa có gì mới, mọi thứ vẫn đang trong quá trình làm thủ tục và sẽ nghiên cứu khi có cơ hội.

Bên cạnh đó, Vincom Retail (HoSE:VRE) dự kiến khai trương Vincom Megal Mall Smart City (Hà nội và hai Vincom Plaza.

Tại đại hội, cổ đông thông qua việc tiếp tục phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua tại Đại hội thường niên năm ngoái. Thời gian thực hiện sẽ được gia hạn tới 31/3/2023, thay vì tháng 6 năm nay như kế hoạch ban đầu để HĐQT có thêm thời gian đánh giá kỹ lưỡng các đối tượng tham gia.

Theo kế hoạch phát hành, số lượng cổ phiếu dự kiến chào bán tối đa 0,2% vốn điều lệ. Giá chào bán được giao cho HĐQT quyết định vào thời điểm phát hành. Toàn bộ số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Năm 2021, doanh thu Vingroup đạt 125.688 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2020. Lỗ sau thuế 7.558 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc tài trợ 6.072 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống Covid-19 và các hoạt động tài trợ khác. Ngoài ra, công ty trích lập phòng 4.494 tỷ đồng để thanh toán cho các khoản phí trả cho các nhà cung cấp do kết thúc hợp đồng liên quan đến quyết định ngừng sản xuất xe để tập trung sang xe điện.

Về kế hoạch sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế chưa phân phối tính đến 31/12/2021, Vingroup sẽ trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ, còn lại sẽ dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại hội lần này thông qua miễn nhiệm Thành viên HĐQT với ông Park Woncheol và bầu bổ sung ông Yoo Ji Han, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, HĐQT có 9 thành viên.

Ông Yoo Ji Han sinh năm 1969, quốc tịch Hàn Quốc. Hiện nay, ông là Phó Giám đốc bộ phận Đầu tư tại SK Super Council, Phó Giám đốc bộ phận Phát triển Kinh doanh công ty SK Siltron. Trước đó, ông từng làm Phó Giám đốc khối kinh doanh thị trường Trung quốc tại Samsung C&T.

Kết thúc đại hội, các tờ trình đều được thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.20

(0.00%)

Biểu đồ mã VIC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả