menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

Hệ thống mới, vấn đề cũ: Phố Wall đối mặt với thách thức sau chuyển đổi T+1, số lượng giao dịch thất bại tăng cao

Mặc dù nhìn chung quá trình chuyển đổi sang hệ thống giao dịch T+1 diễn ra suôn sẻ nhưng tỷ lệ giao dịch thất bại chứng khoán Mỹ vẫn tăng nhẹ vào thứ Năm, cho thấy những thách thức tiềm ẩn.

Dữ liệu do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (DTCC) công bố vào sáng thứ Sáu - lần đầu tiên tập trung chủ yếu vào các giao dịch được thực hiện theo chế độ T+1 mới - cho thấy tỷ lệ thanh toán thất bại tăng nhẹ lên mức cao hơn mức trung bình. Một ngày trước đó, con số này được công bố, bao gồm cả các giao dịch sử dụng hệ thống cũ và mới, không cho thấy bất kỳ sự gia tăng nào trong tỷ lệ thất bại.

Mức tăng này vẫn nhỏ hơn dự đoán của nhiều thành viên thị trường trước khi chuyển đổi, T+1 đã giảm một nửa thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán Mỹ xuống còn một ngày. Điều này diễn ra ngay khi thị trường phải đối mặt với một "bài kiểm tra" đối với hệ thống T+1, đó là việc cơ cấu lại các chỉ số của MSCI.

Các quỹ đầu tư trong và ngoài nước theo dõi các chỉ số MSCI đã đồng loạt tái cơ cấu danh mục vào thứ Sáu, đây là một "bài kiểm tra" cho cơ sở hạ tầng giao dịch. Tính đến khoảng 5:30 chiều theo giờ New York, không có báo cáo về các vấn đề lớn. Thanh khoản trên thị trường ngoại hối cũng ổn định.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) lạc quan về quá trình chuyển đổi từ T+2 sang T+1. Chủ tịch Gary Gensler cho biết trong tuyên bố "Cho đến nay, quá trình chuyển đổi mang tính lịch sử này diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các trung tâm thanh toán và các thành viên khác của thị trường để theo dõi quá trình chuyển đổi trước khi khối lượng giao dịch dự kiến tăng vào chiều nay."

Các hiệp hội ngành cũng bày tỏ sự lạc quan ban đầu. Viện Đầu tư Công ty Chứng khoán, Hiệp hội Thị trường Tài chính và Công nghiệp Chứng khoán (SIFMA) cùng DTCC cho biết hôm thứ Sáu rằng những dấu hiệu ban đầu sau khi triển khai T+1 là tích cực. Nhóm này cho biết họ sẽ làm việc chặt chẽ với các công ty và các bên liên quan chủ chốt trong những tuần tới để theo dõi và giải quyết bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh.

Tuy nhiên, tỷ lệ giao dịch thất bại vẫn tăng nhẹ. Tỷ lệ này trong hệ thống Continuous Net Settlement (CNS) của DTCC - nhằm mục đích giảm thiểu việc trao đổi chứng khoán giữa các bên đối tác bằng cách bù trừ các giao dịch - đã tăng lên 2.71% vào thứ Năm so với 1.90% của ngày hôm trước. Con số này cao hơn mức trung bình của tháng 5 là 2.01% đối với các giao dịch thanh toán T+2.

Tỷ lệ giao dịch khớp lệnh được xử lý bên ngoài CNS cũng tăng lên. DTCC cho biết tỷ lệ này đã tăng lên 3.51% từ 2.92% của ngày hôm trước. Mức trung bình của T+2 trong tháng 5 là 3.24%.

Phố Wall vẫn có khả năng cơ cấu lại danh mục chỉ số MSCI. Một cuộc khảo sát vào tháng 1 của công ty nghiên cứu ValueExchange cho thấy các nhà tham gia thị trường dự kiến tỷ lệ thất bại sẽ tăng lên 4.1%, nghĩa là con số hiện tại vẫn tốt hơn mong đợi.

Dữ liệu mới nhất của DTCC cũng cho thấy tỷ lệ xác nhận giao dịch của thứ Năm - một bước bắt buộc trước khi thanh toán - tăng nhẹ lên 94.66% so với 94.55% của ngày hôm trước. Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu 90% do DTCC đặt ra để đảm bảo duy trì hiệu quả thị trường.

Ông Stephane Ritz, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Capco và là một chuyên gia về T+1 của công ty nhận định: "Điều đáng ngạc nhiên là mọi thứ diễn ra tốt hơn nhiều so với dự đoán của thị trường. Mức độ thử nghiệm và sẵn sàng của toàn ngành khá ấn tượng."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả