menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Góc nhìn thị trường tuần mới: Chú ý ngưỡng tâm lý 1200 điểm

Thị trường Việt Nam kết thúc một tuần giao dịch không thật sự trọn vẹn khi chỉ số Vnindex giảm nhẹ trong phiên ATC cuối tuần dưới áp lực của các quỹ ETF cơ cấu khi đa số các Bluechips đều bị bán mạnh trong khi không có lực đỡ từ người mua trong nước. Tuy nhiên, đây vẫn là một tuần giao dịch thành công khi Vnindex tăng hơn 12 điểm và đóng cửa ở mức 1206 điểm, duy trì trên ngưỡng tâm lý 1200 điểm, và đây cũng là tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp.

Trong tuần qua, sự kiện được quan tâm nhất đó là việc FED đã nhất trí đến việc tăng lãi suất thêm 0.75%, việc này cũng đã được nhiều nhà đầu tư dự báo từ trước nên bên mua phản ứng khá tích cực khi ngay trong ngày hôm sau Vnindex đã có một phiên tăng điểm đột phá. Về lâu dài, việc FED tăng lãi suất chắc chắn sẽ tác động nhiều đến thị trường khi dòng vốn giá rẻ ngày càng ít đi cũng như việc dòng tiền nước ngoài rút về nước.

Đa số các nhóm ngành trong tuần đều ra công bố kết quả kinh doanh với các con số trái chiều. Nhóm các cổ phiếu được hưởng lợi trong thời gian vừa qua là phân bón, hóa chất, vận tải biển, thủy sản đều công bố kết quả kinh doanh quý 2 với mức tăng ấn tượng so với cùng kỳ, nhưng nếu so với 2 quý gần nhất thì có thể thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đã bị chậm lại và đang ở phía bên chiều xuống của chu kỳ lợi nhuận. Vì vậy, với các nhóm ngành này chúng tôi nhận thấy chỉ phù hợp để trading ngắn hạn và nhà đầu tư hạn chế mua nhiều đối với các mã này.

Nhóm ngành năng lượng lại cho kết quả khả quan khi tình hình thủy văn thuận lợi ủng hộ cho đà tăng trưởng lợi nhuận các cổ phiếu trong ngành. Các doanh nghiệp thủy điện điển hình trên sàn đều cho kết quả ấn tượng như VSH, REE, HDG. Với các kết quả này, chúng tôi đánh giá đây vẫn là nhóm ngành sẽ thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Nhóm ngân hàng tiếp tục cho thấy sự ổn định khi các ông lợi như VCB, TCB, MBB, CTG đều báo lãi đậm và tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Cũng có một vài vết gợn nhỏ khi tỷ lệ CASA ngày càng giảm hay tỷ lệ nợ xấu gia tăng ở một vài ngân hàng. Nhưng nhìn chung nhóm ngân hàng vẫn đang cho thấy hiệu quả và cũng như đang được định giá khá rẻ so với thị trường chung. Đây cũng sẽ là nhóm mà chúng tôi cho rằng sẽ có sự tăng trưởng tốt cho giai đoạn sắp tới.

Một nhóm cổ phiếu phản ánh khá rõ nhất tình hình thị trường trong giai đoạn qua đó là nhóm chứng khoán. Trong khi các công ty lớn như SSI, VND đều báo lãi giảm so với quý 1 thì các công ty nhỏ hơn như ORS, ACBS hay TVB đều báo lỗ. Điều này cũng khá dễ hiểu khi đa phần các công ty thua lỗ là do tự doanh.

Cuối cùng, một nhóm ngành mà chúng tôi rất quan tâm trong thời gian qua đó là dòng thép. Cả HPG, HSG, NKG đều cho các kết quả không khả quan khi diễn biến thị trường không thuận lợi. Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao và sẽ đánh giá xem đây có phải là kết quả xấu nhất hay chưa của dòng thép.

Về diễn biến thị trường tuần tới. Chúng tôi nhận định thị trường sẽ không có nhiều điểm nhấn đặc biệt khi xu hướng sideway vẫn là chủ yếu. Các mốc mà nhà đầu tư cần chú ý đó là ngưỡng tâm lý 1200, có thể thị trường sẽ giật lên giật xuống để test lại lần nữa tuy nhiên xu hướng hiện tại vẫn sẽ là đi lên. Nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý để không bị rớt hàng trong những lần rung lắc của thị trường.

Các nhóm ngành sẽ càng ngày càng có sự phân sự phân hóa sau khi có kết quả báo cáo nửa năm. Những ngành được dự báo tiếp tục tốt như năng lượng, ngân hàng vẫn sẽ hút dòng tiền tốt. Nhóm chứng khoán cũng đang cho thấy dấu hiệu tạo đáy nhờ vào quá trình hồi phục của thị trường.

Nhóm các cổ phiếu hàng hóa thì đang bước vào giai đoạn giảm giá khi lợi nhuận đã tạo đỉnh như thủy sản, phân bón, hóa chất. Nhà đầu tư nên giao dịch các nhóm này với tỷ trọng nhỏ, hạn chế đánh lớn để tránh trường hợp kẹp hàng.

Về tín hiệu kỹ thuật, Vnindex vẫn đang cho tín hiệu tích cực khi chỉ báo MACD tiếp được đi lên vào gần ở điểm phân kỳ dương, đây sẽ là mốc quan trọng mà chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự bức phá lớn của thị trường. Thanh khoản cải thiện trong hai phiên cuối tuần rồi cũng sẽ là điểm sáng và là động lực để thúc đẩy quá trình đi lên.

Đối với tỷ trọng tài khoản trong tuần, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì ở mức 100% bằng cổ phiếu hoặc có thể sử dụng ít margin nếu anh chị chấp nhận được khẩu vị rủi ro cao.

Nhóm cổ phiếu chú ý trong tuần: TCB, VPB, SSI, VND

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.90

-0.60 (-2.03%)

Biểu đồ mã HPG

35.25

-1.45 (-3.95%)

Biểu đồ mã SSI
Xem thêm Xem thêm
4 Yêu thích
14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại