menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Góc nhìn 09/04: Nhà đầu tư nên ưu tiên quản lý rủi ro?

Đa số công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng sẽ theo chiều hướng tiêu cực và các nhà đầu tư được khuyên nên quan sát cũng như giải ngân một cách thận trọng.

VN-Index đang trong nhịp điều chỉnh

CTCK Đông Á (DAS): Dù có những nỗ lực phục hồi nhưng VN-Index vẫn bị giảm điểm vào cuối phiên 08/04, dòng tiền bắt đáy chưa xuất hiện. Trong xu hướng điều chỉnh từ vùng đỉnh 18 tháng, chỉ số VN-Index đang tiếp tục tìm kiếm vùng giao dịch cân bằng hơn, có thể quanh mốc hỗ trợ ngắn hạn 1,235 điểm sẽ thu hút cầu tham gia.

Các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục phân hóa khi đón nhận thông tin kết quả kinh doanh quý 1/2024 đang được doanh nghiệp lần lượt công bố trong những tuần tới. Các nỗ lực tổ chức thị trường chứng khoán để đáp ứng tiêu chí nâng hạng, là một cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng của thị trường trong dài hạn.

Tuy nhiên DAS đánh giá trong ngắn hạn, VN-Index đang trong nhịp điều chỉnh, rủi ro cho các giao dịch mua mới. Chiến lược áp dụng là nắm giữ danh mục dài hạn, chờ cơ hội gia tăng tỷ trọng khi cổ phiếu có giá hấp dẫn hơn.

Tiếp tục chịu quán tính giảm điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index trải qua một phiên 08/04 giảm điểm với diễn biến trồi sụt đan xen. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng vai trò nâng đỡ cho chỉ số, giúp thị trường tránh được một phiên giảm điểm sâu. Mặc dù vậy, thị trường phần nào vẫn đang nghiêng về trạng thái rủi ro hơn và hiệu ứng bán vẫn đang áp đảo trên hầu hết các nhóm cổ phiếu.

Nhiều khả năng chỉ số tiếp tục chịu quán tính giảm điểm trong những phiên tới, trước khi có thể cho phản ứng hồi phục rõ nét hơn quanh vùng hỗ trợ gần tại 1,250 điểm (+/-5 điểm) và xa hơn tại 1,220 điểm (+/-10 điểm).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh các ngưỡng hỗ trợ xa.

Nhà đầu tư giải ngân trong sự cẩn trọng

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường điều chỉnh phiên thứ 4 liên tiếp nhưng vận động vẫn trong nền tích lũy đang hình thành khi VN-Index chưa đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 1,250 điểm, chốt phiên VN-Index giảm 4.76 điểm (0.38%) và đóng cửa ở 1,250.35 điểm. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực trong quá trình tích lũy và có các phiên điều chỉnh rũ bỏ khi tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh 1,300 điểm.

Với trạng thái hiện tại nếu VN-Index giữ được vùng hỗ trợ 1,250 điểm thì kịch bản tích lũy trong vùng 1,250-1,300 điểm sẽ tiếp tục diễn ra và vẫn có khả năng sau đó có thể hướng tới và vượt 1,300 điểm. Trong trường hợp đánh mất vùng 1,250 điểm trong các phiên tới thì rủi ro ngắn hạn đối với VN-Index sẽ gia tăng và có thể bước vào nhịp giảm điểm với hỗ trợ quanh 1,150 điểm.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang lưỡng lự trước kháng cự mạnh 1,300 điểm và có xu hướng tích lũy trước kháng cự mạnh này, SHS cho rằng về trung hạn VN-Index dù cần thời gian tích lũy thêm quanh cản mạnh 1,300 điểm. Trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ điều chỉnh giảm xuống dưới hỗ trợ 1,250 điểm để trở lại vận động trong kênh tích lũy rộng 1,150-1,250 điểm.

VN-Index tiếp tục điều chỉnh để kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1,250 điểm, nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân trong các phiên tiếp theo nếu thị trường có tín hiệu tăng điểm trở lại. Tuy nhiên trong trường hợp tiêu cực, VN-Index không giữ được mốc 1,250 điểm trong các phiên tới thì rủi ro thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn tăng lên, trong trường hợp đó nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi vận động điều chỉnh.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và đã trải qua nhiều nhịp rung lắc, tuy nhiên VN-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1,300 điểm và tiếp tục quá trình tích lũy, nhà đầu tư trung hạn nếu bám sát các bản tin của CTCK thì hiện tại danh mục đã ổn định, trong trường hợp cần giải ngân thêm vẫn có thể tiến hành nhưng trên quan điểm kiên nhẫn chờ đợi quá trình tích lũy ổn định hơn.

Nhà đầu tư nên ưu tiên quản lý rủi ro

CTCK Vietcombank (VCBS): Thị trường đã trải qua phiên điều chỉnh thứ 4 liên tiếp tính từ tuần trước và quay lại vùng hỗ trợ quanh mốc 1,250 điểm. Nhìn chung thị trường đã trải qua giai đoạn tăng điểm dài 4 tháng nên nhịp điều chỉnh tích lũy trở lại có thể sẽ kéo dài từ 3 - 4 tuần.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ưu tiên việc quản lý rủi ro tại thời điểm hiện tại, có thể tận dụng những nhịp phục hồi để cơ cấu lại danh mục theo hướng bán giảm các mã không thể duy trì được xu hướng đi lên trong giai đoạn này và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm. Ngược lại, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc giải ngân với các cổ phiếu mới xuất hiện tín hiệu bước vào xu hướng tăng giá từ vùng nền tích lũy dài hạn, có thể chú ý tới các nhóm dầu khí, đầu tư công và bất động sản.

Triển vọng ngắn hạn ngày càng kém lạc quan

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, dù xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn hiệu lực, nhưng rủi ro trong ngắn hạn càng gia tăng khi VN-Index nằm dưới đường MA10, MA20, chỉ báo SAR đảo chiều xuất hiện tín hiệu bán trong phiên 08/04, ngoài ra cặp DI+, DI-, chỉ báo MACD đồng thời duy trì tín hiệu tiêu cực, cho thấy triển vọng trong ngắn hạn ngày càng kém lạc quan hơn. Hiện nay, vùng 1,250-1,260 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Các chỉ báo kỹ thuật đa số xuất hiện tín hiệu tiêu cực, cho thấy xu hướng đảo chiều và áp lực bán trong ngắn hạn tiếp tục gia tăng. Trong các phiên giao dịch tiếp theo, có thể thị trường sẽ xuất hiện các phiên rung lắc/điều chỉnh khi áp lực bán vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong trường hợp kém khả quan hơn, nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 1,250 điểm, thì rất có thể sẽ hướng đến vùng hỗ trợ mới tại 1,220-1,235 điểm. Vì vậy, các nhà đầu tư cần thận trọng quan sát diễn biến tỷ giá và động thái giao dịch của khối ngoại, hạn chế sử dụng đòn bẩy và cân bằng danh mục theo hướng an toàn nhằm giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả