menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Giao dịch chứng khoán phiên chốt năm: Chào 2022, từng bừng hơn

Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2021 đã khép lại, không sôi động nhưng đủ dấu ấn để đánh dấu một năm 2021 thằng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tổng kết lại một năm của thị trường chứng khoán, với 2021, chắc sẽ cần nhiều giấy mực bởi đây là năm sôi động nhất trong lịch sử 20 năm vận hành của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sự sôi động đó được tiếp nối từ năm 2020, với biến cố toàn cầu mang tên Covid-19. Dòng tiền giá rẻ của các nền kinh tế thế giới được bơm ra không phải dành cho thị trường chứng khoán mà dành để kinh tế trụ vững trong dịch, nhưng, bằng một tác động gián tiếp khi dòng tiền giá rẻ với lãi suất thấp đã kích thích nhu cầu đầu tư vào tài sản tai chính.

Chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam liên tiếp lập những kỷ lục mới về giá cổ phiếu cũng như điểm số của các sàn.

VN-Index, năm 2021 lập đỉnh cao lịch sử. Mở đầu năm với số điểm 1.113,77, VN-Index đạt ngưỡng lịch sử 1.511,68 điểm vào tháng 11, và kết thúc năm ở ngưỡng 1.498,28 điểm, tăng 35,73% so với đầu năm. Đáng chú ý, khối lượng giao dịch tăng hơn 2,3 lần so với năm 2020.

Điểm số tăng mạnh với khối lượng lớn là vào dòng tiền từ hơn 1 triệu tài khoản mở mới trong năm. Đầu tư chứng khoán, chưa phải là phổ biến với mọi tầng lớp dân cư khi số lượng gần 4 triệu tài khoản mới chiếm chưa tới 5% dân số Việt Nam, thua xa số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và tài khoản ngân hàng, nhưng rõ ràng rằng, chứng khoán đã trở thành một kênh đầu tư đáng được quan tâm của một bộ phận dân cư có thu nhập.

Nói những điều này trong phiên giao dịch cuối năm chỉ để nhắc lại một điều không mới, nếu cơ quan quản lý thị trường làm tốt, các doanh nghiệp niêm yết làm tốt thì tiềm năng mở rộng của thị trường chứng khoán là "mênh mông". Tốt là như thế nào? Rõ ràng những pha nghẽn lệnh trong năm, những quyết định xử phạt thao túng giá, xử phạt vì lỗi công bố thông tin, và cả những room bơm thôi hàng,... không phải là điều mà một thị trường chuyên nghiệp coi là điều bình thường.

Quay trở lại với giao dịch phiên cuối năm, một sự trùng hợp thú vị đã diễn ra, nếu như đầu năm cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng mở ra một năm đầy sôi động thì phiên cuối năm, cổ phiếu ngân hàng lại được nhắc ở dòng cuối trước khi chứng khoán bước sang trang 2022. NVL đai diện cho nhóm bất động sản, đi cùng với BID, VIB, TCB, SHB, cùng với đại diện nhóm thép HPG là những cổ phiếu tác động tích cực nhất giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm phiên cuối năm.

Thanh khoản thấp hơn mức trung bình phiên cuối năm là điều dễ hiểu trước một kỳ nghỉ lễ, dù chỉ là 3 ngày, nhưng việc tăng giá của nhóm trụ đã giúp đồ thị kỹ thuật VN-Index tích cực hơn khi kéo đường MA20 cong lên, MACD cũng cắt lên và dải BolingerBands tiếp tục mở rộng.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng điểm sẽ tiếp diễn những ngày đầu năm mới, nhưng thị trường vẫn phải chờ thêm các thông tin khác có thể gây tác động như tình hình dịch, thông tin về kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết sẽ công bố nhiều vào đầu năm mới,... Hy vọng, không có nhiều tin quá xấu.

Chào một năm mới 2022, chúc các nhà đầu tư sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

.... Tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả