Giấc mơ chinh phục bầu trời của các đại gia và tỷ phú Việt
Mới đây, Vietravel Airlines đã chào đón những cổ đông mới, mở ra một chương mới đầy triển vọng cho hãng hàng không này. Danh sách cổ đông hiện tại của Vietravel Airlines bao gồm Tập đoàn Vietravel, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel), T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM, cùng với hai cổ đông cá nhân là ông Trần Đoàn Thế Duy và ông Đoàn Hải Đăng.
Mới đây, Vietravel Airlines đã chào đón những cổ đông chiến lược mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho hãng. Mặc dù tỷ lệ góp vốn của các đối tác, trong đó có doanh nghiệp của ông Đỗ Quang Hiển, vẫn chưa được công bố cụ thể, nhưng theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, sự tham gia của ba cổ đông này hứa hẹn sẽ giúp hãng gia tăng sức cạnh tranh, mở rộng mạng lưới đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Về phía ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T Group, việc trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Đây cũng là thời điểm quan trọng khi Vietravel Airlines chính thức được phê duyệt tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng vào tháng 11 vừa qua.
Vietravel Airlines được cấp phép vào tháng 4/2020 với vốn đầu tư 700 tỷ đồng và hoàn toàn thuộc sở hữu của Vietravel. Sau gần bốn năm hoạt động, hãng đã thành công kết nối các trung tâm lớn như Hà Nội và TP.HCM với nhiều thành phố du lịch trong nước và quốc tế. Đến nay, Vietravel Airlines chiếm 3% thị phần hàng không trong nước, với tỷ lệ lấp đầy ghế trên các đường bay nội địa và quốc tế luôn duy trì ở mức cao, trên 80%, và đạt hơn 90% trên cả hai thị trường.
Trong khi đó, Vietjet, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, tiếp tục duy trì thị phần lớn nhất với 44%, đồng thời mở rộng mạng lưới bay quốc tế. Cùng với Vietnam Airlines, Vietjet chiếm lĩnh thị trường nội địa với thị phần lên tới 42%.
Tương tự, Bamboo Airways, dù gặp nhiều khó khăn, vẫn nỗ lực tái cấu trúc và phục hồi. Sau khi được ông Phan Đình Tuệ tiếp quản, Bamboo Airways đã dần ổn định và hy vọng vào một năm 2024 khả quan hơn, với mục tiêu thoát lỗ và tiến tới có lãi trong những năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, Bluesky Airways, hãng hàng không đã từng bị khai tử, đã được bà Hồ Thanh Hương hồi sinh và hướng tới việc mở rộng các dịch vụ hàng không cho đối tượng khách VIP và thượng lưu. Hãng cũng đang lên kế hoạch phát triển các dịch vụ hàng không phục vụ cho những nhu cầu đặc biệt như cứu hộ cứu nạn và bay ngắm cảnh.
Tuy nhiên, dù sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ, không ít doanh nhân đã phải từ bỏ giấc mơ bay vì nhiều lý do. Vinpearl Air của Vingroup hay KiteAir của Thiên Minh Group đều là những dự án đình trệ vì khó khăn thị trường và những bất ổn khác. IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng gặp phải những thử thách lớn, đặc biệt là trong bối cảnh biến động toàn cầu. Những câu chuyện này một lần nữa nhấn mạnh rằng, ngành hàng không không dễ dàng, dù có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, vẫn cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược dài hạn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường