menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Giá vàng gặp khó vì xu hướng hồi phục của đồng USD

Giới phân tích lo ngại rằng triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn đang xấu đi do sự phục hồi của đồng USD trên cơ sở kỳ vọng của thị trường vào chính sách tiền tệ của Fed...

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới trong trạng thái tăng, nhưng giá vàng miếng trong nước sáng nay (15/5) đi ngang. Giới phân tích lo ngại rằng triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn đang xấu đi do sự phục hồi của đồng USD trên cơ sở kỳ vọng của thị trường vào chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có sự dịch chuyển.

Lúc gần 9h sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 6,6 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại Mỹ, đứng ở 2.018,1 USD/oz - theo dữ liệu từ Kitco.com. Mức giá này tương đương gần 57,5 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kim hoàn lớn giữ nguyên giá vàng niêm yết.

Tập đoàn Phú Quý báo giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 66,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,15 triệu đồng/lượng (bán ra), không thay đổi so với sáng thứ Bảy.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 56,35 triệu đồng/lượng và 57,35 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán, cũng đi ngang so với cuối tuần.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,55 triệu đồng/lượng và 67,15 triệu đồng/lượng, giá mua đi ngang nhưng giá bán giảm 100.000 đồng/lượng so với sáng thứ Bảy.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ hiện đang cao hơn khoảng 9,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đã giảm 0,3% trong tuần trước, khi chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng gần 1,5% - đánh dấu tuần tăng mạnh nhất của đồng bạc xanh kể từ đầu tháng 2.

Dù giảm gần 0,9% từ đầu năm đến nay, đồng USD đang trên đà hồi phục do thị trường có sự điều chỉnh kỳ vọng lãi suất Fed. Dù vẫn đặt cược lớn vào việc Fed dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, giới đầu tư đang giảm cược vào khả năng Fed cắt giảm lãi suất từ tháng 7. Triển vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn đang tạo ra lực hỗ trợ cho tỷ giá đồng USD, từ đó gây áp lực giảm lên giá vàng - tài sản vừa không mang lãi suất, vừa được định giá bằng đồng USD.

Ngoài ra, có một điều trớ trêu là giới đầu tư đang tăng nắm giữ USD như một “hầm trú ẩn” trong bối cảnh kinh tế Mỹ có nhiều bấp bênh.

Dù vậy, các yếu tố gồm nguy cơ suy thoái, khủng hoảng ngân hàng và khủng hoảng trần nợ Mỹ đang tiếp tục khuyến khích giới đầu tư mua vàng phòng ngừa rủi ro. Quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua ròng 5,7 tấn vàng trong tuần vừa rồi, nâng khối lượng nắm giữ lên 937,5 tấn vàng.

Giá vàng gặp khó vì xu hướng hồi phục của đồng USD
​Giá vàng thế giới hiện tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị: USD/oz.

"Tôi vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng nhưng không lạc quan nhiều. Tôi do dự về giá vàng khi thấy mọi người đặt cược vào sự tăng giá của USD, và sẽ không ngạc nhiên khi đà tăng cao hơn của bạc xanh sẽ kéo dài lâu hơn một chút. Điều đó có thể gây rắc rối cho vàng. Nhưng bối cảnh vĩ mô vẫn rất có lợi cho giá vàng, với suy thoái có thể xảy ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024”, chiến lược gia Edward Moya của công ty Oanda nói với trang Kitco News.

“Nếu lạm phát lõi vẫn ở mức trên 5% vào giữa hoặc cuối mùa hè, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Fed trở nên cứng rắn hơn”, ông Moya cảnh báo. Điều này có nghĩa là con đường đạt tới mức giá cao kỷ lục của vàng sẽ phức tạp hơn kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

Đồng USD giảm giá nhẹ sáng nay, với Dollar Index dao động trên ngưỡng 102,6 điểm, từ mức gần 102,7 điểm chốt tuần trước.

Trong nước, Vietcombank báo giá USD ở mức 23.290 đồng (mua vào) và 23.630 đồng (bán ra), giảm 10 đồng ở mỗi đầu giá so với mức chốt của tuần trước.

Theo chiến lược gia Bart Melek của công tyTD Securities, kỳ vọng lãi suất của Fed có thể vẫn còn trong tình trạng khó xác định cho đến khi Fed công bố dự báo mới về lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

“Giá vàng có thể xuống dưới 2.000 USD/oz, nhưng có một mức hỗ trợ mạnh ở khoảng 1.965 USD/oz. Chúng tôi vẫn kỳ vọng mức 2.100 USD/oz được thiết lập, nhưng đó sẽ là việc khó, chừng nào thị trường chưa đặt cược nhiều hơn rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách vào cuối năm”, ông Melek nói.

Ông Michael Boutros, chiến lược gia kỹ thuật cấp cao của Forex.com cho biết, từ góc độ kỹ thuật, đà tăng giá của vàng có vẻ đang cạn kiệt. Mức quan trọng tiếp theo cần theo dõi là 1.995 USD/oz. “Nếu không giữ được mức đó, giá vàng sẽ giảm sâu hơn”, ông Boutros nhận định.

Tuần này, tâm điểm chú ý của giới đầu tư trên thị trường vàng quốc tế sẽ hướng tới các dữ liệu vĩ mô mới của Mỹ, gồm doanh số bán lẻ tháng 4 công bố vào ngày thứ Ba, cuộc tranh luận về trần nợ quốc gia Mỹ, và những diễn biến tiếp theo của cuộc khủng hoảng ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

86,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội

5.04

+0.17 (+3.44%)

Biểu đồ mã Copper
Xem thêm Xem thêm
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại