menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Giá vàng đuối sức, “cá mập” SPDR Gold Trust bán ròng trở lại

Giá vàng miếng trong nước sáng nay (24/10) chững dưới mốc 71 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn tăng khá mạnh...

Giá vàng thế giới suy yếu dưới sức ép từ đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong lúc chờ những diễn biến tiếp theo của cuộc chiến Israel-Hamas. Giá vàng miếng trong nước sáng nay (24/10) chững dưới mốc 71 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn tăng khá mạnh.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 8,9 USD/oz, tương đương giảm 0,45%, chốt ở mức 1.973,3 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco.

Phiên sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng biến động không rõ xu hướng trong phạm vi hẹp. Lúc gần 9h, giá vàng giao ngay tăng 1,3 USD/oz so với chốt phiên Mỹ, giao dịch ở mức 1.974,6 USD/oz. Mức giá này tương đương khoảng 58,9 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank.

Phiên ngày thứ Sáu, giá vàng có thời điểm tăng lên sát mốc chủ chốt 2.000 USD/oz do nhu cầu phòng ngừa rủi ro của nhà đầu tư trong bối cảnh xung đột vũ trang ở dải Gaza giữa Israel với lực lượng Hamas của Palestine. Tuy nhiên, một số thông tin tích cực liên quan tới cuộc chiến này đã khiến nhu cầu “hầm trú ẩn” giảm bớt trong phiên đầu tuần.

Lãnh đạo Pháp và Hà Lan sẽ tới Israel trong tuần này để đưa ra lời kêu gọi của Liên minh châu Âu (EU) về một “sự tạm dừng nhân đạo” của chiến sự, nhằm mở đường viện trợ có thể tiếp cận người Palestine ở dải Gaza. Ngày đầu tuần, Hamas phóng thích thêm hai con tin người Israel và Mỹ kêu gọi Israel thận trọng với kế hoạch mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza. Trước đó vào cuối tuần, các đoàn xe viện trợ bắt đầu tới Gaza từ Ai Cập.

Ngoài ra, giá vàng còn giảm do áp lực chốt lời sau khi đã tăng mạnh, với tổng mức tăng khoảng 9%, trong 2 tuần liên tiếp vừa qua.

“Dù đây không phải là một tín hiệu xấu về giá vàng, nhưng đà tăng đã không duy trì được khi bước sang tuần này. Và điều này sẽ dẫn tới việc chốt lời”, nhà phân tích cấp cao Craig Erlam của công ty phân tích và dữ liệu Oanda bình luận.

Giới phân tích cho rằng chừng nào cuộc chiến ở Gaza chưa tìm được giải pháp, giá vàng vẫn còn dư địa để tăng.

“Nhu cầu phòng ngừa rủi ro sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao hơn sau một thời gian điều chỉnh nhẹ. Chúng tôi tin rằng căng thẳng địa chính trị và sự bất ổn ở Trung Đông sẽ khiến giá vàng tăng thêm”, Giám đốc mảng giao dịch kim loại quý của High Ridge Futures, ông David Meger, nói với hãng tin Reuters.

Áp lực giảm đối với giá vàng ở thời điểm này còn đến từ xu hướng tăng chưa có dấu hiệu dừng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Vàng là tài sản không có lãi suất nên môi trường lãi suất tăng không có lợi cho giá vàng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm một lần nữa vượt qua mốc 5% trong phiên đầu tuần, nhưng sau đó lợi suất quay đầu giảm dưới mốc này. Cuối phiên, lợi suất của kỳ hạn 10 năm dao động quanh ngưỡng 4,85%. Hôm thứ Năm tuần trước, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chớp nhoáng vượt 5%, đánh dấu lần đầu tiên tăng qua mốc này kể từ năm 2007.

Lợi suất trái phiếu tăng khi trái phiếu bị nhà đầu tư bán ra, và xu hướng tăng phản ánh nỗi lo của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải giữ lãi suất cao hơn lâu hơn để chống lạm phát. Trong một bài phát biểu vào tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng thắt chặt thêm chính sách và giữ chính sách ở trạng thái thắt chặt lâu hơn vì “lạm phát còn quá cao”.

Giá vàng đuối sức, “cá mập” SPDR Gold Trust bán ròng trở lại
Giá vàng thế giới đã tăng hơn 19% trong 1 năm qua. Đơn vị: USD/oz.

Với ảnh hưởng không nhỏ của kỳ vọng lãi suất đến giá vàng, giới đầu tư tuần này sẽ tiếp tục dành sự quan tâm lớn đến các báo cáo kinh tế Mỹ - căn cứ để Fed đưa ra các quyết định lãi suất.

Trong đó, báo cáo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3 của Mỹ sẽ được Bộ Thương mại nước này công bố vào ngày thứ Năm và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng - sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu. Theo dự báo, lạm phát toàn phần và lạm phát lõi cả năm sẽ tiếp tục giảm còn tương ứng 3,4% và 3,7%.

“Nếu số liệu lạm phát cao hơn dự báo, điều đó sẽ làm gia tăng mối lo về lãi suất tăng, có thể khiến giá vàng phản ứng tức thì bằng một cú giảm giá. Nhưng nhu cầu phòng ngừa rủi ro cũng sẽ tăng lên sau đó”, ông Meger nói.

Quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng khoảng 3,1 tấn vàng trong phiên đầu tuần, giảm nắm giữ còn 860,1 tấn vàng. Trước đó, quỹ này bất ngờ mua ròng 15 tấn vàng trong phiên ngày thứ Sáu sau một thời gian dài chỉ có bán ròng.

Trong nước lúc hơn 9h sáng nay, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức mức 69,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 70,75 triệu đồng/lượng (bán ra), tương ứng tăng 50.000 đồng/lượng và đi ngang so với sáng hôm qua.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 57,8 triệu đồng/lượng và 58,8 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 70 triệu đồng/lượng và 70,7 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với sáng qua.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn 11,8 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn đang thấp hơn 100.000 đồng/lượng.

Vietcombank lúc hơn 9h sáng báo giá USD ở mức 24.390 đồng (mua vào) và 24.760 đồng (bán ra), tăng 50 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2360.45

+14.35 (+0.61%)

Biểu đồ mã XAU/USD

86,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại