menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Hiệp Stock Pro

Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?

“Quả tạ đập vỡ” Vnindex? Cung tiền và trái phiếu

Chuỗi ngày sóng gió của Vnindex: Tính riêng năm 2022, Vnindex đã giảm hơn 35% từ đỉnh 1500 điểm về mốc 969 điểm. “Thổi bay” hàng trăm nghìn tỷ vốn hóa, từ mốc thanh khoản kỷ lục 2 tỷ đô về quanh 10k tỷ mỗi phiên.

Nếu nhìn từ năm 2005 đến nay, cung tiền chỉ tăng 6,5% - mức tăng thấp nhất trong lịch sử 20 năm vừa qua. Vấn đề nóng nổi vẫn là câu chuyện thị trường trái phiếu, gần như “đóng băng” khi không phát hành mới được. Đáo hạn trái phiếu hàng trăm nghìn tỷ là thách thức lớn → Vnindex giảm sâu với áp lực call margin và sau đó là force sell giải chấp.

Động lực của Vnindex hiện tại: Giá rẻ + Tin đồn

1. Giá rẻ

Giải chấp chéo quy mô lớn. Quý 3 margin tăng cao so với quý 2, ở mức 160k tỷ trong khi tiền mặt khoảng 90k tỷ. Khiến cho toàn thị trường giảm nhanh và mạnh về vùng định giá hấp dẫn nhất trong lịch sử 10 năm gần nhất.
Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?

Tính đến ngày 4/11, VN-Index đang giao dịch ở mức PE 10.91 lần, tiệm cận mức thấp nhất trong 10 năm (10.34 lần) vào ngày 5/11/2012. Mức định giá này cũng gần về mức định giá mà VN-Index đã từng ghi nhận trong làn sóng Covid thứ nhất vào ngày 31/03/2022. Vnindex hiện tại 20/11/2022 đang giao dịch quanh mức trailing P.E 10,1 lần.

So với mức định giá trung bình 10 năm khoảng 16,06 lần và mức trung vị 10 năm 16,23 lần, mức định giá theo PE hiện tại của VN-Index rẻ nhất trong lịch sử.

Khối lượng giao dịch “khủng”: Ai là người mua - Ai là người bán?

Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?

Giá rẻ kích hoạt dòng tiền mua ròng của “cá mập” từ cuộc tháo chạy của NĐT cá nhân: Dòng tiền của ETF và “bàn tay vô hình phía sau”.

Dòng tiền ETF tiếp tục giải ngân mạnh mẽ trong tuần vừa qua, trở thành một trong các động lực nâng đỡ quan trọng tại nhóm trụ cột. Fubon ETF thu hẹp trạng thái giải ngân trong ngắn hạn tuy nhiên lực mua ròng vẫn mạnh mẽ tại nhiều quỹ ETF khác. Theo đó, các quỹ ETF đã mua ròng tổng cộng gần 192 tỷ đồng trong phiên thứ Sáu và hơn 1,85 nghìn tỷ đồng tính chung cả tuần qua. ETF mua ròng nhiều nhất trong tuần là VN Diamond ETF.

→ Dòng tiền lớn kết thúc đà rơi không thể là dòng tiền của NĐT cá nhân, chủ yếu đến từ “tay to” và các quỹ. Và cũng không phải dòng tiền nóng, áp lực vốn vay mà có thể kỳ vọng dòng tiền đầu tư giá trị mang tính lâu dài và bền vững.

2. Tin đồn: Chính phủ can thiệp

Đặc sản của TTCK Việt Nam mà không một sách vở nào có: Tin đồn.

Thị trường giảm do tin đồn xấu và ngược lại, thị trường hồi phục cũng do tin đồn tốt. Mặc dù chưa có một chính sách cụ thể rõ ràng chi tiết về việc tháo gỡ những khó khăn trên thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp nhưng việc lan truyền có sự can thiệp của Chính phủ đã hỗ trợ tâm lý cho NĐT.

Sức mua của NĐT cũng gia tăng, góp thêm yếu tố dòng tiền. Giá CP tăng mạnh thì sức mua tăng mạnh. Khi đó margin lại tăng lên.

Lái đã gom đủ hàng hay chưa - Bao lâu?

Góc nhìn cho trung và dài hạn: Khi tin xấu không thể nào xấu hơn. Vấn đề lớn về dòng tiền được khơi thông. Trái phiếu doanh nghiệp phát hành thêm “èo uột”, áp lực đáo hạn năm 2023. Xem chi tiết ở đây: Áp lực trái phiếu bất động sản giảm đáng kể, giá trị đáo hạn chỉ còn 21 nghìn tỷ đồng từ nay cuối năm.

Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?

Câu chuyện của đầu năm 2023 có thể sẽ dễ chịu hơn khi mà room tín dụng mới. Ở vị thế của tiền lớn, họ sẽ nhìn vào bối cảnh vĩ mô vài năm tới và gom dần làm nhiều lần để sở hữu “món hàng” ở giá hấp dẫn nhất. Xuân - hạ - thu đông, cần hàng THÁNG để gieo trồng, vun đắp mới có ngày hái quả.

Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?
→ Vnindex hồi phục đến đâu? Nếu dòng tiền tiếp tục được duy trì mức cao và gia tăng, thị trường tiếp tục duy trì đà hồi phục trong ngắn hạn với xu hướng lớn hiện tại vẫn là downtrend. Để thị trường thật sự tạo đáy dài hạn thì cần những BƯỚC ĐI CỤ THỂ để khơi thông DÒNG TIỀN.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Hiệp Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại