menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Gã khổng lồ Country Garden tạm thoát cảnh vỡ nợ

Country Garden đã được các chủ nợ chấp nhận gia hạn thanh toán với lô trái phiếu tư nhân trị giá 3.9 tỷ Nhân dân tệ (537 triệu USD) đáo hạn vào ngày 02/09.

Theo kết quả bỏ phiếu, 56.08% chủ nợ trong nước của Country Garden đã chấp thuận việc gia hạn, 43.64% phản đối và 0.28% bỏ phiếu trắng, dựa trên một tài liệu chính thức được chia sẻ với các trái chủ.

Việc gia hạn thành công giúp tập đoàn bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc có thể trả nợ theo từng đợt trong vòng 3 năm và "tránh vỡ nợ". Đây cũng là thông tin tốt cho thị trường tài chính và Chính phủ Trung Quốc sau khi tung ra một loạt biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản.

Cú vấp của gã khổng lồ bất động sản

Cho đến nay, Country Garden là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu và được coi là có khả năng tài chính vững chắc so với các công ty cùng ngành như Evergrande, vốn đã vỡ nợ vào năm 2021.

Nhưng mặc dù nợ phải trả của Country Garden chỉ bằng 59% so với China Evergrande, nhưng họ có tới 3,103 dự án trên khắp Trung Quốc, so với chỉ khoảng 800 dự án của Evergrande. Điều này khiến việc Country Garden vỡ nợ sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ngành bất động sản, gây thêm áp lực cho hệ thống tín dụng, đồng thời có thể ngăn cản đà phục hồi không chỉ của thị trường bất động sản mà cả nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Theo Bloomberg, tổng nợ phải trả của tập đoàn khoảng 187 tỷ USD, do đó sẽ còn nhiều khoản đến thời hạn trả nợ.

Căng thẳng về thanh khoản của Country Garden đã được hé lộ vào đầu tháng 8 sau khi không thể thanh toán được lãi suất cho hai phiếu trị giá 22.5 triệu USD và thời gian gia hạn của khoản thanh toán này sẽ kết thúc vào ngày 05-06/09 tới đây.

Bị hạ bậc tín nhiệm

Trước đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ bậc tínn hiệm của Country Garden xuống Ca do lo ngại vỡ nợ. Hãng cho biết tập đoàn đang phải đối mặt với thanh khoản sụt giảm và khả năng trả nợ yếu cho các trái chủ.

Trước đó, hôm 30/08, Country Garden cũng đưa ra cảnh báo có thể vỡ nợ nếu hoạt động tài chính tiếp tục xấu đi. Họ cho biết "cảm thấy hối hận sâu sắc" về khoản lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD trong nửa đầu năm.

Những rắc rối của nhà phát triển này đã gia tăng trong vài tháng qua khi hàng tỷ USD nợ trái phiếu sắp đến hạn trong năm nay. Trong khi đó, doanh số theo kế hoạch tính đến tháng 7 đã giảm 35%.

Các nhà phát triển khu vực tư nhân tại Trung Quốc như Country Garden cũng đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Vài tháng qua, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt các biện pháp hỗ trợ thị trường nhà ở như hạ lãi suất, nới lỏng chính sách và kích cầu tiêu dùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại