menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Gã khổng lồ Country Garden lỗ kỷ lục 7 tỷ USD, cảnh báo có thể vỡ nợ

Country Garden cảnh báo họ có thể vỡ nợ sau khi công bố khoản lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD trong nửa đầu năm.

Gã khổng lồ bất động sản này cho biết nếu bức tranh tài chính tồi tệ hơn, họ có thể không đáp ứng được nghĩa vụ nợ, từ đó “có thể dẫn tới vỡ nợ”, theo hồ sơ gửi lên sở giao dịch trong ngày 30/08.

Country Garden cũng đề cập tới “những yếu tố không chắc chắn” có thể gây ra hoài nghi về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Gã khổng lồ Country Garden lỗ kỷ lục 7 tỷ USD, cảnh báo có thể vỡ nợ

Lời cảnh báo của Country Garden cho thấy tác động khủng khiếp từ cuộc khủng hoảng bất động sản ở đất nước tỷ dân.

Cú ngã của tập đoàn bất động sản sừng sỏ ở Trung Quốc

Từng là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số, Country Garden giờ đắm chìm trong vòng xoáy nợ nần và có thể còn trầm trọng hơn cả China Evergrande. Hiện Country Garden đang sở hữu lượng dự án gấp 4 lần Evergrande.

Khủng hoảng bất động sản càng gây thêm áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi giới chức Trung Quốc dường như không muốn đưa ra gói kích thích quy mô lớn. Đáng ngại hơn, dấu hiệu lây lan rủi ro từ thị trường bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều trong vài tuần qua, từ tình trạng trễ hạn thanh toán của công ty quỹ tín thác Zhongrong cho tới làn sóng bán tháo trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản Hồng Kông.

Country Garden cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các trái chủ và ngân hàng để gia hạn trả nợ. Công ty đã trễ hạn thanh toán lãi với một số trái phiếu định danh bằng USD và còn sắp đến hạn một vài trái phiếu khác trong vài tuần tới. Chưa kể, Country Garden còn sắp kết thúc giai đoạn ân hạn với khoản thanh toán nợ trái phiếu 22.5 triệu USD vào đầu tháng 9/2023.

Trong bối cảnh đó, trái phiếu của Country Garden dĩ nhiên nằm ở mức rất thấp. Khoảng 1 tỷ USD trái phiếu đến hạn vào tháng 1/2024 đang được giao dịch dưới 13 xu đổi 1 USD. Trong khi đó, Country Garden giờ cũng là cổ phiếu penny sau khi giảm 67% trong năm nay.

Gã khổng lồ Country Garden lỗ kỷ lục 7 tỷ USD, cảnh báo có thể vỡ nợ

Lỗ kỷ lục trong 6 tháng đầu năm

Mọi khó khăn của Country Garden đều đến từ đà giảm mạnh của thị trường bất động sản Trung Quốc. Tập đoàn có trụ sở ở Phật Sơn này lỗ ròng 48.9 tỷ Nhân dân tệ (6.72 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ lãi 612 triệu Nhân dân tệ. Mức này thấp hơn dự báo trước đó của Country Garden là 55 tỷ Nhân dân tệ.

Mặc dù doanh thu tăng 39% trong 6 tháng đầu năm, nhưng họ vẫn lỗ nặng vì giá bán giảm mạnh và phải trích lập dự phòng với các dự án đang phát triển cũng như các tài sản tài chính, Country Garden lý giải.

“Thanh khoản của Tập đoàn đang căng thẳng chưa từng thấy sau cú đấm kép từ doanh số bán hàng cũng như hoạt động tài chính”, trích từ hồ sơ của Country Garden.

Tập đoàn thừa nhận họ đã không ứng phó kịp thời với đà giảm tốc của thị trường và không nhận ra rủi ro từ việc quá phụ thuộc vào thị trường bất động sản ở các thành phố cấp thấp.

“Tình trạng giảm kéo dài của thị trường khiến Công ty hoàn toàn bất ngờ”, Country Garden cho biết.

Vài con số đáng chú ý trong báo cáo tài chính của Country Garden:

- Doanh thu tăng 39% so với cùng kỳ, lên 226.3 tỷ Nhân dân tệ.

- Lỗ gộp, đã điều chỉnh với các khoản mục bao gồm tái định giá bất động sản, ở mức 45.3 tỷ Nhân dân tệ, trong khi cùng kỳ lãi gộp 4.9 tỷ Nhân dân tệ.

- Tổng nợ giảm xuống 257.9 tỷ Nhân dân tệ, từ mức 271.3 tỷ Nhân dân tệ tại ngày 31/12/2022. Khoảng 108 tỷ Nhân dân tệ sắp đến hạn trả nợ trong 12 tháng tới.

- Số dư tiền mặt giảm xuống 130.6 tỷ Nhân dân tệ, trong đó 29.5 tỷ Nhân dân tệ bị hạn chế giao dịch.

Công ty nói thêm sẽ cân nhắc triển khai các biện pháp quản lý nợ để đối phó với “các áp lực về thanh khoản” và duy trì hoạt động ổn định. Đồng thời, Country Garden cho biết có thể đáp ứng nghĩa vụ tài chính trong 12 tháng tới, với dòng tiền mặt dự kiến, việc kiểm soát chi phí và các biện pháp khác, bao gồm đàm phán với chủ nợ.

“Bất chấp những khó khăn và thách thức hiện tại, Tập đoàn sẽ tiếp tục đảm bảo bàn giao nhà với tinh thần trách nhiệm cao độ và nỗ lực hết sức để đảo ngược tình thế”, Country Garden cho biết. Họ tin rằng ngành bất động sản rồi sẽ ổn định và lành mạnh trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
1 Bình luận 43 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại