menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

FiinRatings đưa ra triển vọng xếp hạng tín nhiệm ổn định đối với Nam Long

Kết quả xếp hạng tín nhiệm trên phản ánh kết quả đánh giá của FiinRatings về năng lực kinh doanh ở mức Tốt và rủi ro tài chính ở mức Trung bình của NLG.

Ngày 25/04/2024, FiinRatings đưa ra mức xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành trái phiếu đối với CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) ở mức A- và có triển vọng xếp hạng tín nhiệm ổn định.

Hoạt động chủ yếu trong mảng phát triển bất động sản dân cư, lĩnh vực được đánh giá có rủi ro tương đối cao ở Việt Nam, NLG duy trì được vị thế cạnh tranh tốt so với các doanh nghiệp khác trong ngành nhờ chiến lược thận trọng trong hoạt động mở rộng quỹ đất và phát triển dự án, cũng như khả năng phân bổ và luân chuyển vốn linh hoạt. Các chiến lược này đã thể hiện hiệu quả lên chất lượng tài sản, khả năng bán hàng, và tỷ suất lợi nhuận của Công ty ở mức vượt trội hơn so với trung bình ngành trong nhiều năm qua. Nhờ việc hợp tác với các đối tác nước ngoài, và chính sách kiểm soát đòn bẩy tài chính tương quan với quy mô dự án, NLG được đánh giá có khả năng đáp ứng nghĩa vụ nợ và khả năng thanh khoản ở mức phù hợp.

Vị thế cạnh tranh của NLG được đánh giá ở mức tốt trong ngành bất động sản dân cư. Với doanh thu trong giai đoạn 2021-2023 chiếm khoảng 3% thị phần các doanh nghiệp bất động sản niêm yết và quỹ đất gần 700 ha, NLG có quy mô nằm trong danh sách 10 doanh nghiệp bất động sản niêm yết lớn nhất ở Việt Nam. Công ty có các sản phẩm đa dạng, từ biệt thự, nhà phố tới các phân khúc căn hộ, thường có vị trí tại các khu vực có kết nối hạ tầng thuận lợi với khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, NLG định hướng mở rộng dần ra một số khu vực cận biên tiềm năng ở cả các tỉnh thành phía Nam và phía Bắc Việt Nam với các chiến lược mở rộng khá thận trọn. Trong đó, khả năng phân bổ nguồn vốn là được chúng tôi đánh giá là một thế mạnh của NLG. Bằng cách chia nhỏ dự án thành nhiều phân khu và phát triển các sản phẩm vừa túi tiền trước, NLG tăng dần tỷ lệ lấp đầy tại các địa bàn mới trước khi đưa các sản phẩm trung và cao cấp ra thị trường. Nhờ đặc thù của sản phẩm ở quy mô tối giản, NLG đáp ứng được nhu cầu của người mua về cả mặt kinh tế và tiện ích, giúp Công ty đạt tỷ lệ hấp thụ sản phẩm cao trong khi vẫn duy trì mức giá bán/diện tích ở mức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, NLG cũng chú trọng việc hợp tác với các đối tác quốc tế kinh nghiệm, chủ yếu ở hoạt động chuyển giao hoặc bán một phần vốn dự án sau khi đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tạo ra giá trị gia tăng tốt hơn cho sản phẩm. Qua đó, NLG có thể đẩy nhanh tốc độ quay vòng dòng tiền tại mỗi dự án, hạn chế việc đọng vốn tới hết vòng đời dự án và cho phép Công ty triển khai dự án mới nhanh hơn. Các chiến lược trên phản ánh lên hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời của NLG, trong đó tỷ suất lợi nhuận gộp của Công ty đạt 49% và tỷ lệ doanh thu bán trước/Hàng tồn kho của Công ty đạt 0,23 lần trong năm 2023, đều cao hơn mức trung bình ngành.

Rủi ro tài chính của Công ty được đánh giá ở mức trung bình, phản ánh đánh giá của FiinRatings về mức độ sử dụng đòn bẩy và khả năng đáp ứng nghĩa vụ nợ của Công ty ở mức phù hợp với tiến độ phát triển các dự án hiện hữu. Tại ngày 31/12/2023, tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của NLG đạt 0.45 lần, tương đương với các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tương đồng. Tỷ lệ này có xu hướng tăng lên từ năm 2019, do Công ty mở rộng đầu tư phát triển các dự án như Southgate – giai đoạn 1 (165 ha, Long An), Akari (8.5 ha, TP. HCM), Central Lake (43 ha, Cần Thơ), và Izumi (170 ha, Đồng Nai); tuy nhiên luôn được duy trì dưới mức 0.50 lần. Tỷ lệ nợ vay/EBITDA của NLG dao động trong khoảng 2-4.7 lần trong giai đoạn 2020-2023, được đánh giá phù hợp với vòng đời triển khai mỗi dự án có quy mô lớn từ 5-7 năm. FiinRatings dự phóng các hệ số này không thay đổi đáng kể trong 12 tháng tới với mức nợ vay/VCSH và nợ vay/EBITDA đạt lần lượt 0.47 lần và 4.74 lần cho năm 2024.

Khả năng thanh khoản của NLG cũng được đánh giá ở mức phù hợp, thể hiện qua tỷ lệ nguồn cung thanh khoản/mức độ sử dụng thanh khoản đạt 1.3 lần trong kịch bản cơ sở của FiinRatings, do đó đơn vị này không thực hiện điều chỉnh mức xếp hạng cơ sở của Công ty. Nhờ năng lực bán hàng tốt từ các dự án trọng điểm trên, tổng dòng tiền về từ các mảng kinh doanh của Công ty được dự phóng đạt 3,154 tỷ đồng trong năm 2024. Cùng với các tài sản có tính thanh khoản cao, gồm cả tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn 3,590 tỷ đồng, FiinRatings đánh giá NLG có khả năng đáp ứng được đầy đủ nghĩa vụ nợ gốc và lãi vay tới hạn 2,680 tỷ đồng cũng như nhu cầu đầu tư mới khoảng 4,548 tỷ đồng trong năm 2024.

Triển vọng “Ổn định” thể hiện quan điểm của FiinRatings về khả năng duy trì mức xếp hạng tín nhiệm của NLG trong 24 tháng tiếp theo. FiinRatings kỳ vọng NLG sẽ duy trì chính sách mở rộng quỹ đất và phát triển dự án thận trọng cũng như sản phẩm từ các dự án mới của Công ty tiếp tục có tỷ lệ hấp thụ tốt khi thị trường bất động sản dân cư phục hồi. Ngoài ra, NLG cũng được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách tài chính và khẩu vị rủi ro ở mức phù hợp với khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cũng như với quy mô và tiến độ dự án. Khả năng thanh khoản cũng được kỳ vọng có khả năng đáp ứng được các nghĩa vụ nợ tới hạn và nhu cầu đầu tư các dự án mới.

Hà Lễ

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.00

-0.20 (-0.49%)

Biểu đồ mã NLG
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại