menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Đường đến ngôi giàu nhất thế giới của ông chủ LVMH

Bernard Arnault gần đây vượt Elon Musk để giàu nhất thế giới, trở thành người châu Âu đầu tiên nắm giữ vị trí này.

Arnault hiện sở hữu 170,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, và 188,6 tỷ USD, theo Forbes. Tuần trước, ông đã vượt CEO Tesla Elon Musk để dẫn đầu danh sách của Forbes. Đến hôm qua, tỷ phú tiếp tục vượt lên trong bảng xếp hạng của Bloomberg.

Đây là lần đầu tiên ông chủ đế chế kinh doanh hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH giữ vị trí này. Dù việc thị trường chứng khoán đi xuống khiến tài sản của Arnault ảnh hưởng phần nào, ông chỉ mất khoảng 7,2 tỷ USD năm nay. Con số này thấp hơn nhiều so với các tỷ phú công nghệ khác trong top đầu danh sách người giàu. Nguyên nhân là nhu cầu hàng xa xỉ vẫn mạnh kể cả khi đại dịch đã hạ nhiệt.

LVMH sở hữu 75 thương hiệu, từ Dom Perignon đến Christian Dior và Tiffany & Co. Năm ngoái, họ ghi nhận 64 tỷ euro (68 tỷ USD) doanh thu. Đây là mức tăng mạnh so với mức đáy thời đại dịch năm 2020. Arnault và gia đình sở hữu gần 48% cổ phần công ty, với 64% quyền biểu quyết, theo báo cáo thường niên.

Arnault sinh ra tại Roubaix ở miền bắc nước Pháp năm 1949. Ông tốt nghiệp Polytechnique - một trường đại học danh tiếng về kỹ thuật, sau đó về làm việc cho công ty gia đình - Ferret Savinel. Công ty này tập trung vào xây dựng. Năm 1981, ông chuyển đến Mỹ, tham gia phát triển bất động sản.

Đến năm 1984, ông quay về Pháp và bắt đầu kinh doanh hàng xa xỉ. Khi ông tiếp quản Boussac Saint-Freres, tập đoàn dệt may đã phá sản này đang sở hữu thương hiệu Christian Dior. Ông đã tách riêng hầu hết các mảng kinh doanh khác của công ty này và dùng số tiền thu được để mua cổ phần kiểm soát trong LVMH. LVMH được thành lập từ việc sáp nhập nhập hai doanh nghiệp Louis Vuitton và Moet Hennessy năm 1987.

Trong 3 thập kỷ sau đó, ông biến LVMH thành đế chế hàng xa xỉ kinh doanh đủ mặt hàng, từ rượu, thời trang, đồ da, đồng hồ, trang sức, khách sạn, nước hoa, mỹ phẩm. LVMH hiện có hơn 5.500 cửa hàng trên toàn cầu. Ông cũng rất nhạy bén khi nhận định Trung Quốc sẽ là thị trường chủ chốt, và mở cửa hàng đầu tiên của Louis Vuitton tại Bắc Kinh năm 1992.

LVMH hiện có vốn hóa 365,7 tỷ euro - lớn nhất châu Âu. Đầu năm nay, công ty này nâng giới hạn tuổi cho CEO. Việc này cho phép Arnault tại nhiệm đến năm 80 tuổi. Đây là tín hiệu ông muốn nắm quyền điều hành lâu hơn nữa.

Dù gây dựng LVMH bằng hàng loạt thương vụ thâu tóm thành công, Arnault cũng có nhiều thất bại để đời. Ông từng thua tỷ phú Francois Pinault (Pháp) trong việc mua Gucci. Hiện thương hiệu này thuộc Kering. Ông cũng thất bại khi muốn mua Hermes International - hãng sản xuất túi xách Birkin nổi tiếng. Một thành viên trong gia đình Hermes từng gọi ông là "sói già mặc cashmere" vì cách tiếp cận theo hướng "nuốt chửng" của tỷ phú.

LVMH là đế chế kinh doanh đồ xa xỉ lớn nhất thế giới, nhưng Arnault lại rất kín tiếng. Tỷ phú 73 tuổi nằm trong danh sách người giàu từ lâu, nhưng không như Musk và nhiều người khác, ông ít khi xuất hiện trước công chúng và không tích cực hoạt động trên mạng xã hội.

Để tránh gây sự chú ý, Arnault hồi tháng 10 thông báo LVMH đã bán máy bay riêng của hãng này. Nguyên nhân là các tài khoản Twitter theo dấu máy bay của các tỷ phú lên án việc chúng tạo ra khí thải carbon. Chủ đề này nhanh chóng được chú ý tại Pháp, khiến nhiều chính trị gia đề xuất cấm hoặc đánh thuế máy bay riêng.

"Tập đoàn có máy bay và chúng tôi đã bán nó rồi", Arnault cho biết trên Radio Classique - cũng thuộc sở hữu của LVMH, "Giờ sẽ chẳng ai xem được tôi đi đâu vì tôi sẽ thuê máy bay".

Tỷ phú có chế độ ăn kiêng nghiêm khắc và chơi tennis thường xuyên. Ông còn thích sưu tầm nghệ thuật và tham gia khai trương bảo tàng văn hóa - nghệ thuật Fondation Louis Vuitton tại Paris năm 2014.

Arnault cũng gây dựng đế chế riêng trong LVMH. Ông có 5 người con qua 2 cuộc hôn nhân. Tất cả họ đều đang làm việc cho LVMH hoặc các thương hiệu con của tập đoàn.

Theo Bloomberg Billionaires Index, phần lớn tài sản của Arnault đến từ 97,5% cổ phần trong Christian Dior. Công ty này kiểm soát 41% cổ phần LVMH. Gia đình Arnault cũng nắm thêm 6% cổ phần của LVMH nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả