menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Dòng tiền nội trở lại, không lo khối ngoại bán ròng?

Theo ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược thị trường Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), rất khó để kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng ở thời điểm hiện tại. Dù vậy, việc dòng tiền nội vẫn tiếp tục xu hướng tăng làm cho việc khối ngoại bán ròng không còn là điều phải quá lo ngại.

Lãi suất sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong nửa cuối năm

Trao đổi với chúng tôi, vị chuyên gia từ KBSV cho biết, yếu tố quan trọng nhất quyết định xu hướng dòng tiền là mặt bằng lãi suất. Trong đó, ông Đức Anh kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong nửa cuối năm do liên quan tới định hướng giảm lãi suất của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm hỗ trợ, phục hồi kinh tế. Về yếu tố lạm phát, tỷ giá cũng không đáng lo ngại, thanh khoản ngân hàng tương đối dồi dào.

Kết hợp các yếu tố trên, xu hướng giảm lãi suất đã xảy ra trong 6 tháng đầu năm sẽ tiếp tục trong 6 tháng cuối năm. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp dòng tiền dịch chuyển vào kênh chứng khoán, giúp thanh khoản trên thị trường tiếp tục hồi phục như đã chứng kiến ở một vài tháng trở lại đây.

Về xu hướng, dòng tiền ngoại sẽ diễn biến phức tạp hơn, bởi liên quan đến chính sách tiền tệ trong bối cảnh NHNN Việt Nam đã có 4 lần hạ lãi suất và được kỳ vọng sẽ có thêm 1 lần giảm lãi suất nữa trong nửa cuối năm.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang có động thái tăng lãi suất. Động thái trái chiều chính sách này sẽ khiến rủi ro mất giá của đồng tiền Việt Nam tăng, khiến việc đầu tư vào TTCK Việt Nam trong mắt của nhà đầu tư nước ngoài giảm hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh một số chỉ tiêu vĩ mô công bố trong 2 quý đầu năm cho thấy nền kinh tế tương đối suy yếu, tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3.72% - mức thấp nhất trong 13 năm.

Kết hợp 2 yếu tố này, giao dịch khối ngoại từ đầu năm tới nay trái với diễn biến thanh khoản hồi phục. Trong khi dòng tiền nhà đầu tư nội tương đối tốt thì dòng tiền ngoại đa phần lại rút ra.

Có lẽ từ nay cho đến cuối năm, xu hướng bán ròng của khối ngoại sẽ tiếp tục duy trì, trừ khi những chính sách của Chính phủ và NHNN thật sự cho thấy nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi rõ rét, điểm sáng của nền kinh tế, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có sự khởi sắc , khi đó nhà đầu tư nước ngoài mới quay trở lại.

“Hiện tại, rất khó kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng. Tuy nhiên, dòng tiền chi phối diễn biến thị trường chủ yếu là nhà đầu tư trong nước. Với kỳ vọng lãi suất giảm, dòng tiền trong nước tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian gần đây thì việc khối ngoại bán ròng cũng không quá lo ngại” - ông Đức Anh chia sẻ.

Chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư cho nửa cuối năm?

Ông Đức Anh đánh giá, những nhóm ngành được hưởng lợi từ yếu tố chính sách trong 6 tháng đầu năm, được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi và có diễn biến tích cực trong nửa cuối năm bao gồm nhóm chứng khoán - ngành được quan tâm nhất (hưởng lợi việc hạ lãi suất); bán lẻ (hưởng lợi chính sách tài khóa - giảm thuế VAT); nhóm hạ tầng, xây dựng, nguyên vật liệu, sắt thép, đá, xi măng… (hưởng lợi giải ngân đầu tư công).

Về triển vọng của 2 nhóm vốn hóa lớn là ngân hàng và bất động sản, vị chuyên gia nhận xét, ngành ngân hàng mang tính chu kỳ cao - hoạt động phụ thuộc vào sức khỏe nền kinh tế. Do đó, cần chờ đợi thêm những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế, “rủi ro tín dụng của các ngân hàng sẽ giảm, tăng trưởng tín dụng hồi phục trở lại” - ông cho biết.

Đối với bất động sản, liên quan đến rủi ro ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), niềm tin cho thị trường sau sự đổ vỡ năm 2022 chưa thể phục hồi. Ông Đức Anh cho rằng phải đến năm 2024, các dấu hiệu hồi phục mới thật sự rõ nét. Trừ một số phân khúc bất động sản được sự hưởng lợi từ yếu tố đầu tư công, còn lại chưa quá khởi sắc trong năm nay.

Chọn kênh đầu tư nào an toàn, sinh lời được nửa cuối năm?

Ông Đức Anh nhận định kênh đầu tư vàng thường tăng giá trong thời điểm lãi suất giảm hoặc có sự bất ổn về vĩ mô, địa chính trị.

Thời điểm hiện tại, xu hướng tăng lãi suất đi vào chu kỳ cuối, phải đợi đến năm 2024 các NHTW trên thế giới mới hạ lãi suất; lúc này vàng thế giới mới có điều kiện tăng mạnh mẽ và vàng trong nước sẽ tăng theo. “Do đó, hiện đầu tư vàng có lẽ hơi sớm” - ông Đức Anh cho biết.

Đối với kênh gửi tiết kiệm huy động bao giờ cũng có lợi nhuận rất thấp nhưng mang tính an toàn, rủi ro hầu như là không có. Tuy nhiên, kênh gửi tiết kiệm chỉ phù hợp với nhà đầu tư không chấp nhận được rủi ro hoặc nhà đầu tư đã phân phối một phần tài sản ở kênh có tính rủi ro cao và muốn phân bổ thêm ở kênh tiết kiệm.

Đánh giá chung, chuyên gia Trần Đức Anh nhận thấy trong nửa cuối năm 2023, cơ hội đầu tư sẽ chủ yếu tập trung vào kênh cổ phiếu. Trong đó, kỳ vọng TTCK sẽ có xu hướng hồi phục trong 6 tháng cuối năm nhờ được hưởng lợi chính sách.

Nhà đầu tư hoàn toàn có thể đầu tư vào thị trường cổ phiếu và tập trung nhóm ngành được hưởng lợi. Chiến lược nên là mua và nắm giữ với những nhà đầu tư không chuyên, không có những kỹ năng trading lựa chọn điểm ra và điểm vào.

Ngoài ra, chiến lược an toàn là nên tìm đến cổ phiếu đầu ngành, những rủi ro bao giờ cũng thấp hơn dù lợi nhuận sẽ không cao như nhóm Mid Cap và Small Cap.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại