menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Doanh nhân Hong Kong bỗng thành tỷ phú giàu hơn Lý Gia Thành

Một doanh nhân Hong Kong đột nhiên giàu hơn tỷ phú Lý Gia Thành trong tuần này trong phút chốc nhờ cổ phiếu ông sở hữu tăng 32.000%.

Ông Calvin Choi, Chủ tịch tập đoàn dịch vụ tài chính AMTD Group, đã tích lũy được một khối tài sản khổng lồ với tốc độ kỷ lục. Chưa đầy một tháng sau khi người đàn ông 43 tuổi này niêm yết AMTD Digital trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, cổ phiếu công ty đã tăng vọt vì những lý do không thể giải thích được.

Theo Bloomberg, từ giá lúc IPO là 7,8 USD, cổ phiếu AMTD Digital đạt đỉnh với mức 2.555 USD hôm thứ ba (2/8), một bước nhảy vọt hơn 32.000%. Đến hôm thứ tư (3/8), cổ phiếu này hạ nhiệt nhưng vẫn cao hơn 14.000% so với khi lên sàn, giúp cổ phần ông Choi tại AMTD Digital giá trị lên tới 36,8 tỷ USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, giá trị cổ phần của ông trong AMTD IDEA - công ty mẹ của AMTD Digital - vẫn chỉ trị giá dưới 500 triệu USD. Với sự "điên rồ" này và cách thức cấu trúc cổ phần, Forbes cho hay không đưa ông Choi vào danh sách tỷ phú của họ.

Người phát ngôn của AMTD Group xác nhận số cổ phần của ông Choi, nhưng từ chối bình luận về giá trị thị trường của những cổ phần đó. AMTD Digital là một cổ phiếu được giao dịch mỏng, tuy nhiên vốn hóa thị trường của công ty hôm 3/8 ở mức con số khổng lồ 203 tỷ USD.

Theo Brendan Ahern, Giám đốc đầu tư tại KraneShares, diễn biến của cổ phiếu AMTD Digital có màu sắc của các "cổ phiếu meme". Khái niệm này dùng để ám chỉ các cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền nào đó chứ không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh. Năm ngoái, hai "cổ phiếu meme" nổi bật có thể kể đến là AMC Entertainment và GameStop.

"Tôi không hoàn toàn chắc chắn về mô hình kinh doanh của công ty này là gì, nhưng điều đó không quan trọng đối với đám đông Reddit (một nền tảng mạng xã hội ở Mỹ), những người đang lao vào cổ phiếu này", Max Gokhman, Giám đốc đầu tư của AlphaTrAI, bình luận.

Xét theo vốn hóa thị trường, quy mô đạt được hôm 3/8 của AMTD Digital còn lớn hơn Walt Disney và Morgan Stanley, nhưng chỉ có 50 nhân viên tại các văn phòng ở Hong Kong và Singapore tính đến tháng 2/2022.

Hiệu quả tài chính của họ cũng không thể hỗ trợ gì cho vốn hóa thị trường khổng lồ. Đối với năm tài chính 2021 kết thúc vào tháng 4, AMTD Digital báo cáo doanh thu tăng 16,9% so với một năm trước đó, lên 195,8 triệu đô a Hong Kong (khoảng 25,2 triệu USD) và lợi nhuận tăng 8,9% lên 172,5 triệu đôla Hong Kong.

Ông Calvin Choi, cựu giám đốc điều hành UBS, kiểm soát AMTD Digital thông qua một mạng lưới các công ty. Công ty 100% vốn của ông - Infinity Power Investments - nắm giữ 20,4% cổ phần trong công ty mẹ của AMTD Digital là AMTD IDEA (còn có tên AMTD International), nhưng có quyền biểu quyết đa số (51,3%) thông qua cổ phiếu loại B. Bản thân AMTD IDEA cũng sở hữu 88,7%, bao gồm tất cả các cổ phiếu loại B của AMTD Digital.

Cổ phiếu của AMTD IDEA, được niêm yết kép trên Sở giao dịch chứng khoán New York và Singapore, cũng tăng vọt. Giá trị của nó đã tăng hơn gấp ba lần kể từ đầu tuần và có giá trị vốn hóa thị trường là 2 tỷ USD vào cuối ngày 3/8.

Theo ước tính của Forbes, cổ phần của ông Choi trong AMTD IDEA trị giá khoảng 480 triệu USD trên giấy tờ. Một phương pháp khác để tính toán giá trị tài sản ròng trên giấy tờ của ông ấy là tính cổ phần gián tiếp của ông trong AMTD Digital trị giá 36,8 tỷ USD vào ngày 3/8.

Trên cơ sở này thì ông là người người giàu thứ sáu ở châu Á, vượt qua người giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành (35,6 tỷ USD) và ông chủ Tencent Ma Huateng. (33,8 tỷ USD). Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu AMTD Digital không bền vững. Nó liên tiếp giảm mạnh 34,5% vào 3/8; 27% vào 4/8 và 6,25% vào 5/8.

Khép lại tuần này, cổ phiếu AMTD Digital cũng giảm 57% so với mức đỉnh mà nó đạt được vào hôm thứ ba (3/8), tương đương với giá trị bị bốc hơi 175 tỷ USD, nhiều hơn cả vốn hóa của Morgan Stanley, Intel hay Goldman Sachs.

AMTD Group được đồng sáng lập bởi CK Hutchison của tỷ phú Lý Gia Thành và Commonwealth Bank of Australia vào năm 2003 để cung cấp các dịch vụ tài chính. AMTD Group, tên viết tắt của "cộng, trừ, lần, chia", sau đó được kiểm soát bởi Morgan Stanley cho đến năm 2015.

Trong một tuyên bố hôm 4/8, CK Group cho biết họ đã bán phần lớn cổ phần trong AMTD Group gần mười năm trước. Công ty cũng đang đàm phán để bán bớt cổ phần còn lại. CK Group không có đại diện trong hội đồng quản trị của AMTD Group, cũng như không tham gia vào bất kỳ hoạt động điều hành nào.

Ông Choi, từng làm quản lý tại PwC Hong Kong và Citigroup, đã gia nhập AMTD Group vào năm 2016 với tư cách là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành. Ông trở về từ Canada với bằng cử nhân kế toán tại Đại học Waterloo, từng chia sẻ ba năm trước rằng anh ta muốn xây dựng "một ngân hàng đầu tư của người Trung Quốc" và giúp các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng trên toàn cầu.

Khi đó, ông Choi bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của AMTD Group sang lĩnh vực ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản, môi giới bảo hiểm và các lĩnh vực khác. Ông ra mắt AMTD IDEA trong bối cảnh tái cấu trúc tập đoàn vào năm 2019. AMTD IDEA tự nhận là ngân hàng đầu tư hàng đầu châu Á và đã bảo lãnh 54 đợt IPO, chủ yếu cho các công ty Trung Quốc đang niêm yết tại Hong Kong và Mỹ.

Một số khách hàng nổi bật của họ gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và gã khổng lồ giao hàng Meituan. Tuy nhiên, gần 90% các đợt IPO của Mỹ mà công ty bảo lãnh bất thành, theo nghiên cứu năm 2021 của Hindenburg Research.

Bản thân AMTD IDEA cũng hiện là một trong những công ty có nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ do không được cơ quan giám sát kiểm toán của nước này kiểm tra trong ba năm liên tiếp.

Bất chấp những nghi ngờ và chỉ trích, AMTD IDEA đã thu hút được các nhà đầu tư lớn như Century City International Holdings (Hong Kong). Những người ủng hộ khác bao gồm Xiaomi, Morgan Stanley Private Equity Asia, Sun Hung Kai & Co và David Chu - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của nhà phát triển bất động sản Far East Consortium.

AMTD Digital cũng được ra mắt vào năm 2019 và hoạt động như một "nền tảng giải pháp kỹ thuật số một cửa". Công ty tiếp thị một trong những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình là Giải pháp Hệ sinh thái SpiderNet, như một "siêu kết nối và bộ tăng tốc kỹ thuật số" cho các doanh nghiệp tại châu Á.

Theo bản cáo bạch của AMTD Digital, Hệ sinh thái SpiderNet được mô tả về cơ bản là một chương trình thu phí thành viên, cung cấp cho khách hàng quyền tiếp cận các nhà đầu tư, giám đốc điều hành kinh doanh và các chuyên gia học thuật.

Các mảng kinh doanh khác của AMTD Digital bao gồm một ngân hàng ảo cùng phát triển với Xiaomi, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, quan hệ đối tác với các hội nghị tài chính như Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Lễ hội Fintech Singapore, cũng như đầu tư vào sản xuất phim.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại