menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

ĐHĐCĐ Sơn Hà (SHI): Cổ đông chất vấn về dự án Khu công nghiệp Tam Dương

Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà (mã chứng khoán SHI) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 15/4.

Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình. Trong đó, về kế hoạch kinh doanh năm nay, Sơn Hà đặt mục tiêu doanh thu đạt 8.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 160 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 21,5% về doanh thu và 17,6% về lợi nhuận so với thực hiện của năm ngoái. Cổ tức năm 2022 dự kiến chi trả tỷ lệ 10%.

Đại hội đã thông qua tờ trình kế hoạch phát hành hơn 11,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức. SHI trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8%. Tổng vốn điều lệ sau khi chia cổ tức năm 2021 là hơn 1.621 tỷ đồng.

Tại Đại hội cổ đông đặt câu hỏi mục tiêu kế hoạch triển khai khu công nghiệp Tam Dương của công ty thế nào? Năm 2022 dự kiến có mang lại doanh thu cho công ty hay không? Nếu có doanh thu là bao nhiêu? Trong tỷ lệ cấu thành doanh thu là 8.600 tỷ đồng, tỷ lệ đóng góp của các ngành mũi nhọn của công ty là thế nào?

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT SHI cho biết: “Đối với Khu công nghiệp Tam Dương Sơn Hà đã triển khai để chuẩn bị cho vấn đề pháp lý đến nay đã được hơn 3 năm, tại kỳ đại hội trước tôi đã trình bày về việc UBND huyện Tam Dương đã giao KCN Tam Dương cho Sơn Hà triển khai trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến cuối tháng 4 đầu tháng 5 Sơn Hà đặt mục tiêu giải phóng được 50%-60% diện tích. Sơn Hà đã đề xuất với tỉnh Vĩnh Phú sau khi giải phóng được 50%, chúng tôi xin phép triển khai xây dựng KCN luôn. Tỉnh Vĩnh Phúc ủng hộ quan điểm này. KCN Tam Dương nằm trong dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh”.

Theo ông Lê Vĩnh Sơn, Sơn Hà đặt mục tiêu năm nay sẽ có doanh thu từ KCN này. Tỷ lệ có thể khai thác được là 30-40 ha đất thương phẩm. Các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay rất quan tâm đến khu công nghiệp Tam Dương, một số nhà đầu tư đã bắt đầu ký MOU với Sơn Hà. Sơn Hà cũng đưa ra những chính sách về giá hấp dẫn với các nhà đầu tư. Khả năng trong năm 2022 sẽ có doanh thu từ 40h đất thương phẩm.

Lý do vì sao Sơn Hà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản KCN? Ông Lê Vĩnh Sơn cho biết, cách đây 10 năm công ty đã thử sức với lĩnh vực này sau đó rút ra do yếu tố của thị trường. Cách đây 4 năm công ty trở lại lĩnh vực bất động sản KCN. Hiện nay, có rất nhiều cổ đông của Sơn Hà là cổ đông dài hạn, giá cổ phiếu của SHI luôn duy trì ở mức ổn định, muốn công ty phát triển ở quy mô lớn hơn có doanh thu tốt hơn, tại thời điểm này, công ty nhận thấy lĩnh vực đất KCN rất quan trọng, có hữu hạn về mặt tài nguyên.

Trả lời câu hỏi việc đa ngành có rủi ro hay không, Chủ tịch HĐQT SHI nhấn mạnh: “Việc phân bổ nguồn lực không phù hợp sẽ gặp phải rủi ro. Chúng tôi cũng đề cao quản trị rủi ro để nâng cao quy mô. Chúng tôi mong muốn Sơn Hà phát triển hơn nữa, chúng tôi nhận thấy Sơn Hà hoàn toàn có thể làm được. Dự kiến doanh thu hơn 8.600 tỷ đồng dự kiến không có ngành nước thải và bất động sản. Nếu có chúng tôi sẽ bổ sung. Đối với xe máy điện, trên nền tảng của sự nghiên cứu, việc phát triển xe máy điện là tất yếu. Việc mở các showroom xe máy điện nhận được rất nhiều sự ủng hộ của giới kinh doanh xe máy điện”.

ĐHĐCĐ Sơn Hà (SHI): Cổ đông chất vấn về dự án Khu công nghiệp Tam Dương
Cổ đông đặc biệt quan tâm đến dự án bất động sản KCN Tam Dương (Vĩnh Phúc) và khả năng đóng góp vào doanh thu năm nay của Sơn Hà.

Cổ đông tiếp tục đặt câu hỏi về KCN Tam Dương có khó khăn vướng mắc hiện nay là gì? Nguồn vốn tự có để thực hiện dự án là bao nhiêu?

Ông Lê Vĩnh Sơn cho hay, nếu có vướng mắc duy nhất là ở khâu giải phóng mặt bằng. Quỹ đất cho tái định cư của tỉnh Vĩnh Phúc đang rất quyết liệt. Cơ cấu sử dụng vốn, công ty sử dụng một phần 30% vốn của doanh nghiệp, còn lại 65-70% vốn vay của ngân hàng.

Ước tính kết quả kinh doanh quý I năm 2022 như thế nào? Giá niken biến động mạnh trong tháng 3 ảnh hưởng như thế nào đến chi phí sản xuất? Giải pháp của Sơn Hà để ổn định chi phí của nguyên vật liệu?

Ông Đào Nam Phong, Tổng giám đốc SHI cho biết ước tính kết quả kinh doanh quý I năm 2022 của Sơn Hà rất khả quan. Công ty đã đạt kết quả kinh doanh đối với ngành hàng gia dụng, dân dụng và ngành hàng công nghiệp. Hai ngành hàng này chiếm đến 80% doanh thu của Sơn Hà.

Về vấn đề này, ông Đỗ Thành Tâm, Phó Tổng giám đốc SHI cho biết thêm, đối với việc ảnh hưởng của sự biến động giá Niken, trong hai năm vừa qua theo dõi, công ty thấy một điều không thuận theo lịch sử, mặc dù giá Niken tăng nhưng giá inox lại không tăng theo tỷ lệ tăng của Niken. Tính đến nay, dù giá Niken đã tăng gấp 1,5 lần nhưng giá Inox chỉ tăng 5-7%.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về định hướng của Tập đoàn Sơn Hà trong 5 năm tới sẽ tập trung vào các ngành mũi nhọn nào, vì sao? Chủ tịch HĐQT SHI, ông Lê Vĩnh Sơn nhấn mạnh: "Sơn Hà vẫn định vị màu sắc là một công ty sản xuất. Công ty sẽ đầu tư vào bất động sản KCN, đây là vấn đề trọng điểm mà chúng tôi phải làm trên cơ sở phải có thành công bước đầu. Đối với KCN Tam Dương, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu. Theo chúng tôi đánh giá, nếu đầu tư vào lĩnh vực này vài năm trước là chưa đến lúc nhưng đến thời điểm hiện tại, việc thu hút FDI nước ngoài hiện nay đang rất mạnh, gần đây chính sách zero covid của Trung Quốc lại tạo ra vị thế cạnh tranh của các nước xung quanh trong lĩnh vực bất động sản KCN. Nếu thành công KCN này, tôi tin rằng câu chuyện của chúng ta tại đại hội năm sau sẽ khác".

Về nước thải và xử lý môi trường, công ty đã sử dụng các công nghệ rất mới của Hàn Quốc. Đến nay Sơn Hà đã có một khu pilot tại Đông Anh, công ty chọn một vùng ô nhiễm nhất ở Đông Anh, lấy nước ở ao nước thải ô nhiễm đó, đi qua tất cả các công nghệ xử lý, công ty đã có kết quả của các viện đo lường quốc tế. Hiện Sơn Hà đã trình đến thành phố xin phê chuẩn. Đó là bước đi bài bản, đầu tư cho tương lai. Tất cả các việc này sẽ có kết quả.

Đối với ngành xe máy điện, công ty chưa có nguồn thu đột biến, tuy nhiên, lợi thế của Sơn Hà có được so với các hãng khác là tận dụng được hệ thống phân phối có sẵn để làm các showroom xe máy, triển khai các điểm bán về xe máy điện. Kết quả nhận được sự hưởng ứng của nhà phân phối. Sơn Hà làm từng bước và bài bản.

Về ngành kinh doanh cốt lõi (thiết bị nhà bếp, xử lý nước thải, năng lượng mặt trời cho gia đình…) tiếp tục mở rộng và tiến bước.

Lĩnh vực công nghiệp (ống inox) tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, mở rộng quy mô trên toàn quốc. Công ty sẽ mở rộng thêm nhà máy ở phía Nam, tiếp tục mở rộng thêm 10 khách hàng quốc tế.

Kết quả kinh doanh năm 2021 Sơn Hà ghi nhận doanh thu đạt 7.074 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 136 tỷ đồng, tăng lần lượt tăng 130,5% và 152% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2021, Tập đoàn Sơn Hà tiếp tục phát huy thế mạnh trong ngành năng lượng tái tạo, chính thức gia nhập cách mạng giao thông xanh với sản phẩm xe máy điện EVGO. Hàng loạt các EVGO Center và hệ thống đại lý ủy nhiệm đã được Sơn Hà mở tại nhiều tỉnh phía Bắc.

Bất động sản công nghiệp, ngành nước sạch và xử lý nước thải cũng được Sơn Hà đẩy mạnh. Trong đó, dự án bất động sản Tam Dương I (Vĩnh Phúc) có quy mô 162,33ha, được định hướng là KCN kiểu mẫu hiện đại nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Dự kiến quý 4/2022, Sơn Hà có thể ghi nhận doanh thu từ dự án này.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại