menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

ĐHĐCĐ IPA: Doanh thu 6 tháng đạt 500 tỷ, đầu tư vào CenLand để học hỏi

Tại Đại hội cổ đông 2023, IPA khẳng định thua lỗ chủ yếu do các hoạt động đầu tư bị tắc nghẽn, tất cả các khoản đầu tư hiện đều đang ở trạng thái chờ.

Chiều 28/6, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của doanh nghiệp.

Tổng số cổ đông tham dự đại hội cổ đông ngày 28/6 của IPA có số cổ đông tham dự tương ứng đại diện cho trên 165 triệu cổ phần, chiếm tỉ lệ khoảng 77,54% tổng số cổ phần, đạt điều kiện tổ chức đại hội cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Kế hoạch lợi nhuận tham vọng

Tại Đại hội, HĐQT IPA trình cổ đông thông qua phương án không trả cổ tức năm 2022, giữ lại toàn bộ lợi nhuận trong bối cảnh kết quả kinh doanh của công ty đang kém sáng.

Bên cạnh đó, đại hội của IPA cũng đã chấp thuận kế doanh kinh doanh năm 2023 mà HĐQT đưa ra với tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 348 tỷ đồng (lợi nhuận dự kiến tăng 337,7% so với thực hiện trong năm 2022).

Về phương hướng hoạt động kinh doanh, IPA cho biết sẽ tiếp tục phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng theo các lĩnh vực kinh doanh chủ đạo bao gồm dịch vụ tài chính, bảo hiểm, kinh doanh năng lượng, kinh doanh bất động sản, hoạt động công nghệ tài chính, sản phẩm nông nghiệp sạch và đầu tư cổ phần tư nhân.

Công ty mẹ sẽ tiếp tục đầu tư để nâng sở hữu tại các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ tài chính, năng lượng/điện, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, nông nghiệp và bất động sản. IPA cũng tiếp tục việc cấu trúc lại cơ cấu sở hữu tại các đơn vị thành viên, triển khai các hoạt động M&A và kể cả việc IPO đối với đơn vị thành viên có đủ điều kiện nhằm tối ưu lợi ích cho cổ đông.

ĐHĐCĐ IPA: Doanh thu 6 tháng đạt 500 tỷ, đầu tư vào CenLand để học hỏi

Đồng thời, để nhằm gia tăng gắn kết đội ngũ các nhân sự chủ chốt của công ty và bổ sung vốn cho hoạt động doanh nghiệp, IPA dự kiến chào bán 4,27 triệu cổ phiếu cho người lao động của công ty theo danh sách do HĐQT phê duyệt.

Theo đó, IPA dự kiến phát hành cổ phiếu cho người lao động với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến hết năm 2024, sau khi nhận được sự chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Nguồn vốn thu được từ phát hành cổ phiếu dự kiến sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Giao cho HĐQT căn cứ theo tình hình cụ thể của công ty để cân đối sử dụng số tiền thu được từ việc chào bán chứng khoán để thực hiện những mục đích nêu trên và đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển chung của công ty.

Đầu tư vào CenLand để học hỏi

Thông tin tại phần thảo luận của Đại hội, ông Mai Hữu Đạt - Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT IPA tiết lộ trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu dự kiến của Tập đoàn đạt 500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến ở mức 180 tỷ đồng. So với kế hoạch kinh doanh mới được đưa ra, công ty đã hoàn thành được 50% kế hoạch doanh thu và 52% mục tiêu lợi nhuận.

Chia sẻ thêm về định hướng đầu tư của Tập đoàn, bà Phạm Minh Hương – Thành viên HĐQT chia sẻ công ty được thành lập từ năm 1006 với định vị là tập đoàn đầu tư và cho đến thời điểm này IPA vẫn đang kiên định với những mảng kinh doanh cốt lõi của mình.

Về mảng nông nghiệp sạch được công ty coi sẽ là nền tảng của công ty trong năm 2023 cũng đã được IPA nghiên cứu, thử nghiệm trong suốt 13 năm, công ty đã tiến hành phát triển sản phẩm để chờ đợi cơ hội từ thị trường.

Đến nay, IPA đã xây dựng đội ngũ chuyên gia có khả năng thẩm định, nghiên cứu, sản xuất và phân phối sản phẩm cũng như thành lập công ty về nông nghiệp sạch từ năm 2009, nên đây không phải là một mảng mới đến nay mới được Tập đoàn chú trọng.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào mảng năng lượng cũng sẽ là một ngàng được doanh nghiệp tập trung trong năm nay. Bởi thời gian qua công ty mới chỉ có thể đầu tư vào 1 nhà máy thuỷ điện do những năm đầu cần nguồn vốn rất lớn.

Nên để có thể đóng góp vào lĩnh vực năng lượng xanh trong thời gian sắp tới, IPA dự kiến sẽ tìm kiếm và hợp tác với các đối tác mới để cùng phát triển.

ĐHĐCĐ IPA: Doanh thu 6 tháng đạt 500 tỷ, đầu tư vào CenLand để học hỏi
Bà Phạm Minh Hương – Thành viên HĐQT I.P.A phát biểu tại Đại hội.

Ngoài các lĩnh vực trên, đáng chú ý nhất là khoản đầu tư của IPA vào CenLand. Bà Hương cho rằng việc Tập đoàn đầu tư vào CenLand để bắt đầu học hỏi, tiếp cận mảng dịch vụ bất động sản.

Trong đó, có những dự án IPA đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp, đầu tư tài chính,.. nhưng IPA đều tham gia đồng hành , kiến tạo cùng CenLand để tìm ra “công thức thành công” chứ không chỉ đơn giản là một thương vụ đầu tư tài chính.

Về vấn đề nhiều khoản đầu tư của công ty đang nằm trong diện thua lỗ, đại diện IPA cũng khẳng định lỗ chủ yếu do các hoạt động đầu tư bị tắc nghẽn, tất cả các khoản đầu tư hiện đều đang ở trạng thái chờ.

Nguyên do bởi trong năm 2022 nhiều dự án nói chung đều bị dừng lại do vấn đề pháp lý, để có thể hoàn thiện thì công ty đang đẩy nhanh việc củng cố pháp lý, giấy tờ.

Để có nguồn vốn đầu tư vào các dự án này, công ty đã phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu. Lãnh đạo của IPA khẳng định trái phiếu của Tập đoàn đều được phát hành để “chờ thời”, khi các dự án đầu tư được gỡ vướng, đủ điều kiện giải ngân thì công ty sẽ ngay lập tức sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả.

Công ty cũng khẳng định với tổng tài sản lớn và dòng tiền từ trái phiếu được dùng để tái cơ cấu vốn, trái phiếu của công ty được phát hành với mục đích đảm bảo đầu tư, luôn được cơ cấu đầu tư hợp lý nên tính hiệu quả luôn được đảm bảo.

Còn đối với thời điểm hiện nay, phía IPA cho biết công ty đang có nhiều hướng để tối ưu hoá nguồn vốn trái phiếu để quản trị dòng tiền của công ty luôn ở mức an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, bà Hương cũng tiết lộ trong năm 2023, mảng công nghệ của IPA sẽ bắt đầu đem lại hiệu quả rõ ràng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại