menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

ĐHĐCĐ HBC: Chủ tịch Lê Viết Hải nói về rủi ro mâu thuẫn thượng tầng

Không cẩn thận HBC lại đi theo vết xe đổ của CTD

Chiều ngày 27/06/2023, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2022 - 2024.

Khi nào có BCTC kiểm toán 2022 và khắc phục được tình trạng cổ phiếu hạn chế giao dịch?

Ông Lê Viết Hiếu - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc: Dự kiến là ngày 30/06 sẽ có báo cáo kiểm toán. Lý do bị trễ là do có đơn trình báo của 1 số thành viên HĐQT gửi đến đơn vị kiểm toán, UBCK, Sở giao dịch nên HBC phải bổ sung hồ sơ giải trình đối với các đơn vị liên quan.

Năm nay là năm khó khăn của thị trường bất động sản nên đơn vị kiểm toán chú trọng rất nhiều về khả năng thanh toán của các chủ đầu tư hợp tác với HBC. Tổng nợ gốc 680 tỷ nợ thu theo thi hành án là 1,000 tỷ đồng, hiện đã thu được 500 tỷ đồng.

Một số dự án đã khởi công nhưng không thể tiếp tục do vấn đề của chủ đầu tư nên đơn vị kiểm toán cần thời gian để xác định khối lượng công việc HBC đã làm để ghi nhận doanh thu.

Theo quy định của UBCKNN là 6 tháng nên dự kiến là ngày 17/11 cổ phiếu HBC sẽ trở lại bình thường.

Liên danh Hoa Lư tự tin bao nhiêu phần trăm sẽ thắng thầu sân bay Long Thành?

Ông Lê Viết Hiếu: HBC hoàn toàn tự tin liên danh có thể trúng thầu dự án sân bay Long Thành.

Tại sao năm 2022 HBC lỗ hơn 2,572 tỷ đồng?

Ông Lê Viết Hiếu: Phần trích lập dự phòng là hơn 2,000 tỷ đồng, còn lỗ trong hoạt động kinh doanh là hơn 500 tỷ. Nguyên nhân là do giá vật liệu xây dựng tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm, một số dự án dừng nhưng HBC không thể tiết giảm nhanh chóng chi phí máy móc thiết bị, nhân viên như chủ đầu tư. Do đó, dẫn đến tình trạng có chi phí nhưng không có doanh thu.

Thứ hai là về lãi suất, lãi suất tăng liên tục dẫn đến chi phí lãi vay tăng mạnh, trong khi đó HBC lại có đòn bẩy khá cao dẫn đến chịu nhiều ảnh hưởng. HBC sẽ hướng tới việc giảm tỷ lệ đòn bẩy trong thời gian tới.

Tại sao giao dịch HBC nhận chuyển nhượng 7,000 m2 đường Phan Văn Hớn, quận 12 từ ông Lê Viết Hải đã xảy ra hồi năm 2020 nhưng đến năm 2023 mới công bố nghị quyết?

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT: Thứ nhất là về việc giao dịch 7,000 m2 đường Phan Văn Hớn, quận 12. Sở dĩ có vấn đề này, năm 2020, tôi đã thông báo HĐQT về việc này để giảm nợ cá nhân đối với công ty. Dù trên mặt giấy tờ là đất ruộng nhưng đã xây nhà kho, nhà xưởng. HBC đã sử dụng và tôi không lấy đồng tiền thuê nào, nếu tính tiền thuê thì sẽ hơn 120 tỷ đồng.

Là Thành viên HĐQT độc lập, mời ông Nguyễn Tường Bảo đánh giá về sự minh bạch của HĐQT HBC?

Ông Nguyễn Tường Bảo - Thành viên HĐQT độc lập: Trong 2 năm làm việc tại HBC, tôi nhận thấy rằng HĐQT đã làm việc chăm chỉ, công tâm, tôi rất xem trọng anh Hiếu vì đã làm nhiều việc cho Công ty. Trong thời kỳ khủng hoảng, chúng ta nên tập trung vào các định hướng kinh doanh. Tôi cũng khá bất ngờ khi Chủ tịch HĐQT hy sinh nhiều tài sản cho Công ty.

Mặt khác, kế hoạch tái cấu trúc có cơ sở khá chắc chắn, chúng ta nên tập trung thực hiện định hướng này.

Kế hoạch kinh doanh của HBC được xây dựng trên cơ sở nền kinh tế khởi sắc nhưng nếu ngược lại thì sẽ như thế nào?

Ông Lê Văn Nam: Kế hoạch của HBC được đặt trong bối cảnh bình thường nhưng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là doanh thu sẽ khoảng 9,500 tỷ đồng. Dù vậy, hiện nay HBC đang có nhiều may mắn như chuyển nhượng được Công ty MATEC hay bán được thiết vị thu về 1,100 tỷ. Do đó, tôi tự tin HBC sẽ có lợi nhuận tromg năm 2023.

Chủ tịch HBC nói về rủi ro mâu thuẫn thượng tầng

Tại sao hàng loạt nhân sự cấp cao nghỉ việc? HBC làm gì để đề phòng rủi ro về nhân sự, mâu thuẫn thượng tầng?

Ông Lê Viết Hải: Một số nhân sự cấp cao lâu năm nghỉ việc là 1 điều đáng tiếc, nhưng trong nguy có cơ. Một số nhân sự nhận thấy công việc ít, không giúp ích nhiều cho Công ty nên đã tự nguyện nghỉ.

Một số nhân sự gặp phải áp lực công việc khi nhà thầu phụ không hài lòng khi HBC thiếu hụt về tài chính nên đã xin thôi việc.

Tuy nhiên, các nhân sự đã nghỉ vẫn mong muốn quay trở lại HBC khi tình hình tài chính của Công ty tốt hơn.

Về xung đột thượng tầng, đây là vấn đề xuất phát từ cách quản lý của tôi đó là sẵn sàng đưa những người có năng lực, trình độ, cùng tầm nhìn, cùng hoài bão về Tập đoàn để thực hiện mục tiêu chiến lược của HBC. Mục tiêu những năm vừa qua là đưa HBC ra thị trường quốc tế.

Dù những bước đi ban đầu chưa thành công nhưng chúng tôi đã có được 1 số đối tác tiềm năng ra nước ngoài. Tôi tin là trong thời gian tới khi giải quyết được các vấn đề, mục tiêu này có thể thực hiện được.

Tôi đã có phần chủ quan về việc tỷ lệ thành viên HĐQT đứng về phe nào tôi không quan tâm. HBC có đến 4 thành viên HĐQT trong 8 thành viên, tương ứng 50%, cao hơn nhiều so với các công ty niêm yết khác. Tuy nhiên, chính về việc này, khi có xung đột lợi ích, kéo bè kéo cánh, tôi không thể kiểm soát được.

Theo đó, để kiểm soát thượng tầng tốt hơn, cần gắn vốn đầu tư từ thành viên HĐQT vào lợi ích của công ty. Đây là bài học tôi rút ra được.

Chia sẻ về định hướng năm 2023, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc HBC ông Lê Viết Hiếu chia sẻ Công ty sẽ tăng nguồn thu từ hạ tầng - tăng vốn đầu tư cho CTCP 479 Hòa Bình để thúc đẩy phát triển thị công các dự án hạ tầng; đồng thời, thay đổi mô hình hoạt động và cấu trúc chi phí hướng đến tối thiểu hóa định phí và tối đa hóa biến phí.

Đối với các dự án dừng triển khai do pháp lý, HBC sẽ hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ bằng cách tổ chức các buổi hội nghị để gửi kiến nghị đến cơ quan Nhà nước. HBC sẽ đẩy mạnh tổ chức hội thảo để tháo gỡ cho ngành bất động sản.

Về mục tiêu doanh thu 12,500 tỷ đồng, ông Hiếu cho biết dự kiến sẽ có 7,500 tỷ đồng ghi nhận từ backlog; 2,000 tỷ đồng từ hợp đồng mới; 1,300 tỷ đồng từ xuất khẩu VLXD; 500 tỷ đồng từ công ty con và 1,150 tỷ đồng còn lại đến từ nguồn thu khác.

Về chỉ tiêu trúng thầu, HBC đặt mục tiêu giá trị trúng thầu trong năm 2023 đạt 17,000 tỷ đồng.

So với kế hoạch dự kiến trước ngày đại hội, ngay tại ĐHĐCĐ diễn ra, HBC điều chỉnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng lên lần lượt 12,500 tỷ đồng (trước đó dự trình 7,500 tỷ đồng) và 125 tỷ đồng (trước đó dự kiến 100 tỷ đồng).

ĐHĐCĐ HBC: Chủ tịch Lê Viết Hải nói về rủi ro mâu thuẫn thượng tầng
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của HBC diễn ra ngày 27/06. Ảnh: Thượng Ngọc

Kế hoạch huy động 3,288 tỷ đồng

HBC dự kiến phát hành hơn 4.6 triệu cp ESOP theo phương án được ĐHĐCĐ 2020 thông qua. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Công ty đề xuất sẽ không thực hiện do tình hình không thuận lợi. Mặt khác, do năm 2022 không có lợi nhuận nên HBC cũng sẽ không phát hành quyền mua cổ phiếu.

Ở diễn biến khác, HBC lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 274 triệu cp cho nhà đầu tư chiến lược và nhà nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp nhằm huy động nguồn vốn để bổ sung vốn lưu động cũng như xử lý các khoản nợ (hoán đổi nợ với đối tác, thanh toán nợ vay từ phát triển dự án).

Giá phát hành sẽ do HĐQT quyết định nhưng sẽ không thấp hơn 12,000 đồng/cp. Nếu đượt chào bán diễn ra thành công, HBC có thể thu về ít nhất 3,288 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ HBC: Chủ tịch Lê Viết Hải nói về rủi ro mâu thuẫn thượng tầng
Chủ tịch CTD Bolat Duisenov (áo đen khoanh tay bên phải) xuất hiện tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của HBC. Ngoài ra còn có ông Trần Quang Tuấn - Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc CTCP Xây dựng CENTRAL (áo caro). Ảnh: Thượng Ngọc

“Thay máu” HĐQT

Tại Đại hội, HĐQT HBC sẽ chứng kiến sự “thay máu” mạnh mẽ khi miễn nhiệm 5/8 thành viên trong HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2024 hiện tại. Cùng với đó, HBC cũng đề xuất giảm số lượng thành viên HĐQT từ 8 xuống còn 6, trong đó có 2 thành viên độc lập, 2 thành viên không điều hành.

Danh sách thành viên HĐQT sẽ miễn nhiệm tại ĐHĐCĐ thường niên 2023

Nguồn: HBC

Nhằm đảm bảo đủ số lượng thành viên HĐQT, ông Lê Viết Hải với tư cách là cổ đông lớn đã đề cử hai cá nhân gồm Tổng Giám đốc HBC Lê Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Queen Hotel – bà Nguyễn Thị Lượt và Luật sư thuộc Công ty Luật TNHH ALB & Partners – bà Vũ Thị Hòa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại