menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

ĐHĐCĐ Haxaco: Dự kiến chi ngàn tỷ xây dựng đại lý Mercedes 18 tầng

Vấn đề trọng tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) tổ chức sáng ngày 10/04 là tại sao phát hành cổ phiếu huy động nguồn vốn lớn như vậy?

Trong năm 2022, Công ty đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ là 212 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với năm trước. Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng cho biết: “Doanh thu 2022 dự kiến khoảng 5,500 tỷ đồng. Tôi không quá quan tâm vào doanh thu mà tập trung chủ yếu vào lợi nhuận. Lĩnh vực ô tô có thể doanh thu rất cao nhưng lợi nhuận lại rất thấp hoặc ngược lại".

Lãi trước thuế của HAX qua các năm và kế hoạch năm 2022. Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Cũng theo ông Dũng, HAX đã và đang mua một số công ty liên quan đến ngành ô tô. Một phần nữa, trong thời gian tới, Công ty sẽ đưa ra sự kết hợp mới đối với Tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để Công ty có thể khai thác tốt tiềm năng của Mercedes. Ví dụ như những Tập đoàn lớn có thể tổ chức những buổi event, ra mắt các dự án và HAX sẽ chuyên chở khách hàng khi họ tham gia dự án. Đó là sự kết hợp 2 thương hiệu lớn, HAX có thể là nhà đầu tư thứ cấp hoặc cũng có thể là đối tác tin cậy với Tập đoàn này.

Kế hoạch phát hành gần 50 triệu cp giá 12,000 đồng/cp nhằm tăng vốn lên hơn ngàn tỷ đồng

Đại hội đã thông qua phương án phát hành 7.4 triệu cp trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông. Tỷ lệ phát hành là 15%. Nguồn vốn phát hành trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xác định theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 của Công ty. Thời gian thực hiện dự kiến sau khi ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua và UBCKNN chấp thuận, dự kiến trong năm 2022.

Theo chia sẻ của Chủ tịch: “Năm ngoái chúng tôi quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu vấp phải sự phản đối của rất nhiều cổ đông. Đến ngày hôm nay, những cổ đông phản đối chắc năm nay cũng đã vui vẻ do giá cổ phiếu đã gấp 3 lần, không có lãi suất nào bì kịp. Năm nay, tôi tạm thời đưa ra phương án trả cổ tức 5% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu".

Ngoài ra, Công ty dự kiến phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Trong đó, phát hành 800,000 cp thưởng cho người lao động. Mục đích nhằm ghi nhận đóng góp của các cán bộ quản lý Công ty vì đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021. Nguồn vốn tài trợ cho chương trình lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo BCTC hợp nhất năm 2021 kiểm toán.

Bên cạnh đó, Công ty lên kế hoạch phát hành 1.6 triệu cp ESOP (phát hành thu tiền) giá 10,000 đồng/cp, Cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022, sau khi được UBCKNN thông báo nhận đủ hồ sơ báo cáo phát hành của Công ty.

Ông Dũng cho hay: “Chúng tôi muốn cán bộ nhân viên có một quyền lợi nhất định bởi vì họ có những sự cống hiến nhất định. Tôi rất tâm đắc với chính sách ESOP của Công ty. Đến thời điểm này, duy nhất ở HAX nhiều năm nay trừ những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ chúng tôi có thể sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động, còn lại nếu để tự xin nghỉ thì hầu như không có, đặc biệt trong ban lãnh đạo".

Đại hội cũng đã thông qua phương án phát hành 49.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu với giá 12,000 đồng/cp, thấp hơn 65% thị giá chốt phiên 07/04 (34,600 đồng/cp). Tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được mua 1 cp). Tổng giá trị vốn huy động dự kiến hơn 594 tỷ đồng.

Vị chủ tịch cũng nhấn mạnh: “Việc tăng vốn sẽ có lợi cho cổ đông, bởi thời điểm này công ty được thị trường đánh giá tương đối tốt, giá cổ phiếu cũng tương đối tốt. Các công ty, các quỹ nước ngoài và công ty tài chính muốn gặp mặt để đầu tư vào HAX. Qua đó, tôi thấy thị trường đánh giá Công ty không tệ. Do đó, tôi nghĩ việc phát hành vào thời điểm này sẽ có lợi cho cổ đông”.

Nếu các phương án phát hành thành công, vốn điều lệ của HAX sẽ tăng từ 495 tỷ đồng lên 1,089 tỷ đồng.

Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng chia sẻ về dự án xây dựng đại lý Mercedes 18 tầng giai đoạn 2022-2025

Huy động nguồn vốn lớn từ phát hành cổ phiếu để làm gì?

Về vấn đề tại sao cần huy động nguồn vốn lớn như vậy, ông Dũng giải đáp: “Khi chúng tôi đi tham quan các đại lý khác ở nước ngoài, chúng tôi nhận thấy rằng sau này họ chuyên về dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng. Ví dụ như trong 1 building họ có thể sử dụng 8-10 tầng để làm dịch vụ sửa chữa và thu nhập từ dịch vụ này rất tốt bởi vì họ tích lũy số lượng xe từ rất nhiều năm, đặc biệt Mercedes rất khó để sửa ở ngoài, bởi vì càng ngày công nghệ Mercedes càng cao nên ở ngoài rất khó đuổi kịp công nghệ. Ngoài ra, giá thành được giảm xuống nên lượng khách hàng ra ngoài gần như không có. 4 đại lý của chúng tôi đến thời điểm hiện tại hầu hết đã full công suất về sửa chữa. Với cơ sở vật chất như hiện tại chúng tôi không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, thậm chí chúng tôi phải lựa chọn khách hàng”.

Do đó, HĐQT quyết định sẽ thành lập ban quản lý dự án, thu mua miếng đất lớn khoảng 5,000m2 để xây dựng đại lý mới.

ĐHĐCĐ Haxaco: Dự kiến chi ngàn tỷ xây dựng đại lý Mercedes 18 tầng

Chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 400-500 tỷ đồng để xây dựng tòa nhà trên diện tích 5,000 m2, khoảng 12/18 tầng sẽ sử dụng hầu hết cho Mercedes. Đây sẽ là 1 trong những đại lý đầu tiên áp dụng những tiêu chuẩn cao cấp nhất của Mercedes. Nếu hoàn thành trước năm 2025 đại lý này sẽ trở thành biểu tượng của Mercedes ở Việt Nam cũng như TPHCM.

Tất nhiên các đối thủ của chúng tôi cũng sẽ làm nhưng tôi muốn đi trước những đối thủ. Có thể những tiêu chuẩn này là những cái mới nhất, những khách hàng sẽ đổ về nơi này, đó là mong muốn của chúng tôi”, ông Dũng cho hay.

Số tiền chi cho dự án khoảng 1,000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến sẽ phân chia làm 2 giai đoạn. Đầu tiên, phải tìm đất được sự phê duyệt của Mercedes Việt Nam và thế giới. Nếu thuận lợi nhất khoảng sau 3-4 tháng sẽ hoàn tất theo quy định của UBCKNN. Năm 2023 dự kiến hoàn thành giấy tờ, khởi công vào năm 2024 và hoàn tất việc xây dựng vào năm 2025.

Sau năm 2025 sẽ chuyển đổi hầu hết sang xe điện

Đặc biệt, sau năm 2025, Mercedes sẽ chuyển đổi hầu hết sang xe điện. Sau năm 2025, sẽ có một sự bùng nổ rất lớn về thị trường xe ô tô đặc biệt là Mercedes. Các mẫu xe điện mà HAX được cung cấp sẽ đẹp và hiện đại. Đến năm 2025 giá thành sẽ được giảm xuống rất nhiều, không còn như bây giờ. “Công nghệ tiên tiến đưa vào, đến tôi làm trong ngành ô tô nhiều năm mà còn cảm thấy ngạc nhiên với công nghệ mà Mercedes họ đã làm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng theo vị Chủ tịch, sau năm 2025, đối với xe điện khách hàng không phải tốn đồng nào về nguyên liệu và các công nghệ mới được áp dụng sau năm 2025 sẽ rất hiện đại.

Ví dụ hiện nay 1 lần sạc pin sẽ chạy được 680 km. Sau năm 2025, Mercedes phấn đấu đến 2,000 km 1 lần sạc pin. Đặc biệt, công nghệ sạc pin không phải bằng điện mà sẽ áp dụng năng lượng mặt trời, các nước Châu Á trong đó có Việt Nam sẽ được hưởng lợi bởi khí hậu nóng. Việc áp dụng công nghệ mặt trời chuyển hóa thành pin, song song với việc sạc điện nữa thì sẽ có sự bùng nổ nếu giá thành hợp lý. Đó là xu hướng thiết yếu và sau năm 2030, Mercedes sẽ loại bỏ hoàn toàn xe xăng. Đại lý HAX cũng sẽ chuyển đổi phụ thuộc vào nhà máy.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại