menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

ĐHĐCĐ FRT: Quý 1 đã mở mới 100 cửa hàng Long Châu

Chiều ngày 14/04, ĐHĐCĐ 2023 CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) diễn ra tại TP HCM. FRT trình cổ đông mục tiêu tăng trưởng doanh thu 13%, trong khi lãi trước thuế đi lùi 51%.

Thảo luận

Mở cửa hàng Long Châu nhanh có làm cho doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của các cửa hàng hiện hữu giảm không?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Khi mở nhanh và mở sâu vào từng khu dân cư thì chắc chắn các cửa hàng hiện hữu bị ảnh hưởng. Chúng tôi có phần mềm đo được sự dịch chuyển từ KH từ cửa hàng cũ sang cửa hàng mới như thế nào và quan sát rất kỹ. Nhưng mức độ ảnh hưởng không quá lớn, bù lại từ việc chúng ta có thêm khách hàng mới. Doanh thu tổng toàn Công ty tăng tốt, hiệu quả tuyệt đối tăng cũng rất tốt. Mở cửa hàng mới cũng lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác.

Doanh thu trung bình/cửa hàng 2022 so với 2021 thì như thế nào, tỷ trọng các ngành hàng trong Long Châu như thế nào và có xu hướng thay đổi tỷ trọng ngành hàng không?

Ông Hoàng Trung Kiên: Mặc dù Long Châu mở nhiều, nhưng để đạt dược doanh thu tổng tốt như năm 2022 thì chắc chắn shop cũ tăng trưởng từ 10-15% trong 2022 so với năm trước đó, tỷ trọng tập trung vào thuốc. 2022 tỷ trọng không có thay đổi nhiều đến từ việc chủ động duy trì tỷ trọng như vậy vì đây là tỷ trọng lành mạnh. Tỷ trọng thuốc chiếm xấp xỉ 60% tổng doanh thu.

Việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc 2023 trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu có khiến cho doanh thu và lợi nhuận ảnh hưởng không?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Hết quý 1, Công ty đã mở được 100 cửa hàng rồi, phần lớn là mở về tuyến huyện và thị trấn. Mục tiêu thứ nhất là đáp ứng đặc điểm ngành thuốc: Thuận tiện, gần nhà thì người ta ủng hộ. FRT sẽ mở vào sâu khối dân cư. Tuy người đang thắt chặt chi tiêu, nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu. Tất nhiên có thể có ảnh hưởng đôi chút về thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế. Trong 100 nhà thuốc đó thì số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố vì giá thuê ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn.

Công ty có kế hoạch gì tăng thêm doanh thu cho Long Châu không hay mức 1 tỷ/cửa hàng hiện tại là đủ?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Nếu chỉ đạt được 20-30% thị phần thì chưa đủ, nhu cầu tăng doanh thu/cửa hàng không thể dừng lại ở con số này được. Nếu càng mở các cửa hàng ở các tuyến xa trung tâm thì sẽ chia sẻ khách hàng, Công ty có kế hoạch bằng việc sắp tới đây Long Châu triển khai thêm dịch vụ mới để mang lại doanh thu mới cho các chuỗi nhà thuốc hiện hữu, hiện tại chưa thể chia sẻ kế hoạch này. Long Châu không có ý định chỉ dừng ở nhà thuốc và bán thuốc.

Theo kế hoạch số lượng cửa hàng có lãi trên tổng số cửa hàng là bao nhiêu phần trăm? Doanh thu/cửa hàng khoảng bao nhiêu thì có lãi?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Các cửa hàng mở mới của Long Châu đang đặt ra mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi. Đến giờ này, đã đạt 99% mục tiêu, có vài cửa hàng trên 6 tháng chưa có lãi vì lý do nào đấy.

Doanh thu trung bình/cửa hàng tùy thuộc vào giá bán mà bạn đặt ở từng sản phẩm là cao hay thấp, lãi/từng sản phẩm thì doanh thu hòa vốn của một shop sẽ như thế nào?

Nếu Long Châu là chuỗi có giá thấp nhất thị trường thì một shop của Long Châu có lãi ở mức từ 500-600 triệu/cửa hàng/tháng. Nếu các cửa hàng khác nâng giá bán hơn thì các cửa hàng đó có thể là 400-450 triệu là có lãi. Nhưng Long châu đi theo chiến lược giá rẻ cho người tiêu dùng.

FPT Shop với việc hiện này mỗi người dân đều có điện thoại và laptop thì động lực tăng trưởng sắp tới là gì?

Ông Hoàng Trung Kiên: Trong điều kiện kinh tế thuận lợi trước đây người ta sẽ thay đổi mấy mỗi năm, giờ thì 2 năm/lần, máy tính giờ đã đi hết chỗ học sinh phổ thông, tạo ra nhu cầu tăng trưởng. ICT ổn định sẽ tăng trưởng theo thị trường nhiều hơn, thay đổi về công nghệ luôn luôn tạo ra nhu cầu mới và có tạo ra nhu cầu thì các khách hàng sẽ quay lại. Sản phẩm ICT vẫn có nhu cầu, tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định, còn vượt bậc thì khó. Kết nối ICT trước đây với sức khỏe, khi sự quan tâm đến sức khỏe ngày càng nhiều hơn. Đối với FRT, Long Châu thực tế vẫn là động lực chính.

Hiện doanh mặt hàng gia dụng ở FPT Shop trong tổng doanh thu chung là bao nhiêu và biên lợi nhuận như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Anh - Phó Tổng Giám đốc: Gia dụng là mảng kinh doanh còn mới và doanh thu từ khi bắt đầu 2021, 2022 đóng góp 2.5% trong tổng doanh thu với lãi gộp 20-25%. Kỳ vọng 3 năm tới đóng góp khoảng 15% của chuỗi FPT Shop.

Digiworld (DGW) vừa phân phố các sản phẩm đồ gia dụng thông minh tại Việt Nam, FPT Shop có bán sản phẩm nào không, và đánh giá như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Anh: Cần phân biệt đồ gia dùng thông minh và đồ gia dụng. Cái gì điều khiển bằng smart phone là gia dụng thông minh. FPT Shop có hơn 100 cửa hàng tập trung vào thiết bị thông minh của Xiaomi, 200-250 cửa hàng chuyên về gia dụng thông minh. Cửa hàng nào ở thành phố thì thiên về đồ thông minh, ở nông thôn thì đồ gia dụng thông thường. Đây là thị trường tiềm năng và tăng tưởng tốt trong tương lai.

Kế hoạch doanh thu 2023 đạt 34 ngàn tỷ đồng

ĐHĐCĐ FRT: Quý 1 đã mở mới 100 cửa hàng Long Châu

Cụ thể, doanh thu mục tiêu 2023 của FRT ở mức 34 ngàn tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm 2022. Nhưng lãi trước thuế mục tiêu chỉ 240 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ.

Về kế hoạch chi tiết, đối với chuỗi FPTShop, FRT sẽ thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng do dự đoán tình hình kinh doanh khó khăn trong năm 2023. Ngoài ra, Công ty cho biết sẽ chủ động đưa ra các chính sách, chương trình khuyến mại để đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, từ đó dẫn đến biên lợi nhuận gộp dự kiến thấp hơn năm trước. Mặt khác, FRT sẽ cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong chuỗi, nâng từ 300 cửa hàng FPTShop có bán đồ gia dụng hiện tại lên 600 cửa hàng đến cuối 2023.

Đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu, FRT đặt mục tiêu mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023, nâng tổng số nhà thuốc thời điểm cuối năm dự kiến từ 1,400-1,500 nhà thuốc. Bên cạnh đó, Long châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm và ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ông Hoàng Trung Kiên - Tổng Giám đốc cho biết về mặt tổng thể số lượng cửa hàng FPT shop được giữ nguyên còn Long Châu thì là động lực nên sẽ tiếp tục mở rộng, tùy vào điều kiện kinh tế.

Về kế hoạch chung toàn Công ty, FRT sẽ tiếp tục hướng đến đầu tư dài hạn, gồm triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn thành kho đầu tiên tại Mê Linh, Hà Nội vào quý 2/2022, và tiếp tục đầu tư chuyển đổi số các chuỗi.

ĐHĐCĐ FRT: Quý 1 đã mở mới 100 cửa hàng Long Châu

Cổ tức tiền mặt 2022 tỷ lệ 5%

FRT sẽ trình cổ đông phương án trả cổ tức 2022 bằng tiền mặt, tỷ lệ 5% (tức cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 500 đồng) và bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20:3 (tương đương cổ đông sở hữu 20 cp nhận được 3 cp phát hành mới). Thời gian thực hiện muộn nhất trong quý 3/2023.

Song song đó, mức cổ tức năm 2023 trình cổ đông là tối đa 10% bằng tiền mặt (cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 1,000 đồng). Mức chia cổ tức thực tế sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2024 quyết định.

Căn cứ trên kết quả tăng trưởng lợi nhuận năm 2022, chủ trưởng phát hành ESOP sẽ không thực hiên do lãi trước thuế Công ty chỉ đạt 485.6 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2021 và chưa đạt mức tăng trưởng đê phát hành ESOP (lớn hơn 20%). Trước đó trong ĐHĐCĐ 2022 đã thông qua chủ trương phát hành ESOP với tỷ lệ 2% trên số cổ phiếu lưu hành tại thời điểm phát hành.

Sửa đổi, bổ sung một số ngành, nghề kinh doanh

FRT muốn trình ĐHĐCĐ thông qua việc sửa đổi, bổ sung chi tiết một số ngành nghề kinh doanh. Cụ thể là bổ sung các ngành bán, bảo dưỡng, sửa chữa mô tô, xe máy kèm bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ; bán lẻ hàng hóa mới khác (xe đạp và phụ tùng tại các cửa hàng chuyên doanh). Mục tiêu mở rộng thêm ngành nghề mới nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng, giúp gia tăng doanh thu Công ty.

Một số ngành nghề được bổ sung chi tiết là kinh doanh bất động sản; đại lý môi giới, đấu giá hàng hóa; bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng; cung ứng và quản lý nguồn lao động; bán lẻ hàng hóa mới trong các cửa hàng chuyên doanh; bán lẻ khác trong các cửa hàng chuyên doanh; đại lý du lịch; dịch vụ đặt chỗ và hỗ trợ liên quan quảng bá và tổ chức tour du lịch. Các ngành này được sửa chi tiết để đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định, do giới hạn sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông là không quá 49%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại