menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

ĐHĐCĐ DQC: Hòa vốn trong quý 1, nhận định còn nhiều khó khăn trong năm 2024

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Điện Quang (HOSE: DQC) sáng ngày 27/04 đã thông qua các tờ trình. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 1 cũng được cập nhật cho cổ đông.

ĐHĐCĐ DQC: Hòa vốn trong quý 1, nhận định còn nhiều khó khăn trong năm 2024

ĐHĐCĐ thường niên của DQC sáng ngày 27/04

Ông Hồ Quỳnh Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết khó khăn nhất trong năm nay là đoán định hướng đi của thị trường, ngay cả thị trường Mỹ, trước đó rục rịch câu chuyện giảm lãi suất, nhưng vẫn chưa giảm được. Các vấn đề địa chính trị, Nga – Ukraine chưa dừng lại, sau đó là chiến sự Trung Đông. Xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Trung Đông, các vấn đề ở Biển Đỏ làm ảnh hưởng đến giá cước tàu.

Năm 2024, DQC đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất là 1,000 tỷ đồng, tăng 16% so với thực hiện năm trước. Lãi trước thuế hợp nhất 20 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến 5%.

ĐHĐCĐ DQC: Hòa vốn trong quý 1, nhận định còn nhiều khó khăn trong năm 2024

Chủ tịch Hưng chỉ ra hai nhóm cơ hội mà DQC quan tâm, nhóm thứ nhất là mảng năng lượng, định hướng làm năng lượng mặt trời áp mái cho người dân, nhưng hiện tại cũng chưa rõ nét về chính sách, cần chờ đợi thêm.

Nhóm thứ hai, từ nhóm công nghiệp hỗ trợ và xuất khẩu, làm ODM và bo mạch điện tử. Năm nay đã nhận được hai đơn hàng là các bo điện tử và các thiết bị đơn giản cho ngành y tế.

Ngoài ra, một nhóm cơ hội khác là thực hiện các công trình đầu tư công, khi kinh tế khó khăn, nhà nước sẽ tăng cường đầu tư công. Tuy nhiên, vị Chủ tịch cũng bày tỏ là chưa thể nói gì nhiều về nhóm cơ hội này. Còn nhiều vấn đề như thủ tục nhiêu khê và trì hoãn liên tục; chẳng hạn hai dự án trúng thầu ở Đà Nẵng của DQC, vì nhiều do vẫn đang trì hoãn từ năm trước đến nay.

Quý 1, DQC có doanh thu hợp nhất khoảng 168 tỷ đồng, tương đương 82% cùng kỳ, tức giảm 18%. Về lợi nhuận, DQC hòa vốn trong quý 1, số liệu cụ thể được công bố sau.

Nguyên nhân Công ty hòa vốn trong khi doanh thu thấp do đã cắt giảm dần chi phí từ năm ngoái, khi tình hình kinh doanh không thuận lợi.

Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2023, Tập đoàn Điện Quang không hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Doanh thu thuần hợp nhất ghi nhận 859 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch. Lỗ trước thuế hợp nhất gần 31 tỷ đồng.

Chủ tịch Hưng cũng giải đáp nguyên nhân thua lỗ năm 2023 do nhiều yếu tố. Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất do doanh thu giảm, thấp hơn kế hoạch đề ra. Chi phí bán hàng và chi phí lãi vay trong năm qua tăng, Công ty đã tăng cường các chương trình khuyến mãi để giữ thị phần. Tình hình tài chính của thị trường năm qua cũng rất kém, các công ty bất động sản gặp khó khăn, DQC cùng chia sẻ rủi ro với khách hàng, chấp nhận gối đầu công nợ, giãn công nợ cho đại lý.

Ngoài ra, DQC cũng phải trích lập dự phòng rủi ro theo quy định cho các khoản đầu tư khi giá cổ phiếu suy giảm như Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam). Các công ty thành viên cũng nắm cổ phiếu công ty mẹ, nên khi hợp nhất cũng bị ảnh hưởng.

Năm trước, DQC cũng trúng thầu giải pháp chiếu sáng Sân bay quốc tế Phnôm Pênh (Campuchia) trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước kém. “Năm vừa qua chúng ta bắt đầu cung cấp giải pháp chiếu sáng ra nước ngoài, đấu thầu Sân bay quốc tế Phnôm Pênh, trước đây chỉ xuất khẩu sản phẩm”, Chủ tịch DQC nói.

Ông Hưng nhấn mạnh đây là một dự án rất lớn, dù chỉ trúng thầu một phần, nhưng là phần quan trọng nhất của phần chiếu sáng. Hiện, căn cứ vào việc trúng thầu với chủ đầu tư này sẽ tiếp tục làm việc để tiếp cận các công trình khác của sân bay.

ĐHĐCĐ đã thông qua việc không chia cổ tức năm 2023 và giữ lại lợi nhuận chưa phân phối cuối năm 2023 để năm sau quyết định. Trường hợp tại bất kỳ thời điểm nào trong năm, tình hình kinh doanh có những chuyển biến tích cực, HĐQT sẽ có phương án và trình Cổ đông bằng văn bản về việc chia cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng (nếu có).

ĐHĐCĐ DQC: Hòa vốn trong quý 1, nhận định còn nhiều khó khăn trong năm 2024

Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DQC

Việc không chia cổ tức nói trên được trình dựa trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng sẽ vẫn còn nhiều rất khó khăn và thách thức đặc biệt là thị trường bất động sản; tình hình tín dụng, lãi suất chưa rõ ràng đã tạo ra áp lực về nguồn vốn để triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đồng thời, để đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành hàng kinh doanh mới của Công ty như mảng ODM và công nghiệp phụ trợ, chiếu sáng công trình công nghiệp và hạ tầng giao thông, chiếu sáng mỹ thuật vốn không bị ảnh bởi thị trường bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại