Cổ phiếu vận tải biển - Cảng biển liệu còn hấp dẫn?
Liệu giá cổ phiếu cảng biển có còn dậy sóng?
Cổ phiếu khuyến nghị:
Luận điểm đầu tư:
Theo BCTC hợp nhất quý 3/2021, TCL ghi nhận doanh thu thuần giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 273 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận hơn 4 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.
Kết thúc 9 tháng đầu năm, TCL ghi nhận doanh thu thuần tăng 10% so cùng kỳ, đạt 876 tỷ đồng và lãi ròng tăng 49%, lên gần 89 tỷ đồng.
Trong khi đó, tỷ lệ cổ tức bằng tiền các năm trước chỉ duy trì quanh 15-18%. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm nay, tỷ lệ cổ tức dự kiến giảm về mức 22%.
Năm 2021, TCL đặt kế hoạch đem về 1,176 tỷ đồng doanh thu và 109 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 7% và 5% so với thực hiện năm 2020. Đơn vị cũng dự kiến sản lượng xếp dỡ container tại bãi ở mức 2.94 triệu Teus, giảm 2% so với 2020. Sản lượng dịch vụ thông qua depot tăng trưởng 4%, lên mức 2.05 triệu Teus.
So với kế hoạch được cổ đông giao phó, TCL đã thực hiện được 74% mục tiêu doanh thu và 81% mục tiêu lãi sau thuế 2021 sau 9 tháng.
Luận điểm đầu tư:
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên Q3/2021 trên báo cáo tài chính hợp nhất tang 14,04% so với 2020. Tổng doanh thu Q3/2021 tăng 15.995.249.920 đồng (tang 12,99%) so với cùng kỳ.
Mặc dù xuất hiện tương đối muộn so với các đối thủ, ICD Tân Cảng – Long Bình hiện là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kho vận và dịch vụ điểm thông quan nội địa ICD tại khu vực Đông Nam Bộ. Công ty cũng sở hữu lợi thế khi nằm ở vị trí được bao quanh bởi nhiều khu công nghiệp lớn của tỉnh Đồng Nai và các tuyến đường giao thông huyết mạch, theo đó sẽ là một trong những đơn vị hưởng lợi lớn nhất từ xu thế tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu và nhu cầu vận tải hàng hóa của tỉnh Đồng Nai đến các hệ thống cảng Cát Lái và Cái Mép.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sở hữu quỹ đất gần 230 ha tại TP Biên Hòa, Đồng Nai, theo đó là đơn vị kho vận và ICD có diện tích mặt bằng lớn nhất cả nước và sở hữu lợi thế theo quy mô vượt trội so với các doanh nghiệp trong khu vực như ICD Transimex (10 ha), ICD Sotrans (10 ha), ICD Phước Long (15 ha).
Luận điểm đầu tư:
Chúng tôi cho rằng HAH là một công ty tốt trong ngành logistics của Việt Nam, với mô hình kinh doanh tích hợp (cảng-vận tải-kho bãi-logistics) và năng lực quản lý tốt. Phân khúc vận tải là động lực tăng trưởng chính cho HAH trong những năm gần đây. Công ty có đội tàu container lớn nhất Việt Nam, đầu tư với chi phí vốn thấp trong chu kỳ đi xuống của ngành vận tải, và hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành cùng với nhu cầu vận tải container ngày càng gia tăng ở thị trường trong nước.
Về dài hạn, HAH tập trung phát triển thêm các trung tâm logistics tại miền Trung và miền Nam, bao gồm cả depot và kho bãi. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể và giúp HAH bớt phụ thuộc vào những biến động trong ngành vận tải.
Sau 9 tháng đầu năm, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đã thực hiện được 77% chỉ tiêu doanh thu và vượt 80% chỉ tiêu lãi sau thuế 2021.
Theo BCTC hợp nhất quý 3/2021, doanh thu thuần quý 3 của HAH đạt gần 476 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vốn chỉ tăng 38% giúp lãi gộp tăng đột biến lên gần 140 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.
Luận điểm đầu tư:
Chúng tôi cho rằng xuất khẩu Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế trên toàn cầu được hỗ trợ bởi: (i) các FTA mới có hiệu lực; (ii) gia tăng các dự án FDI khi chuỗi sản xuất trên toàn cầu ngày càng đa dạng hóa; và (iii) việc tiêm phòng vaccine đang được triển khai nhanh chóng. Do đó, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 20% trong năm 2021. Sở hữu mạng lưới logistics rộng khắp cả nước, các cảng của GMD là một trong những đối tượng được hưởng lợi chính từ xu hướng ngày càng tăng này.
Trong số các khu vực cảng biển ở Việt Nam, Cái Mép sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý do nhu cầu dự kiến sẽ tăng nhanh hơn nguồn cung trong vài năm tới, cho phép các cảng tăng giá dịch vụ khi khu vực này đã hoạt động hết công suất. Cảng Gemalink đã chứng tỏ là một cảng mạnh trong khu vực. Chúng tôi kỳ vọng Gemalink sẽ hoạt động hết công suất từ năm thứ 2 và tạo ra lợi nhuận đáng kể cho GMD.
Kết thúc 9 tháng đầu năm, GMD ghi nhận doanh thu thuần tăng 14%, đạt gần 2,168 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng 40%, lên gần 34 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi thanh lý các khoản đầu tư.
So với kế hoạch, GMD đã thực hiện được 77% chỉ tiêu doanh thu và 82% chỉ tiêu lãi trước thuế (theo kịch bản lạc quan).
Luận điểm đầu tư:
Công ty Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) công bố BCTC hợp nhất quý III với doanh thu 474 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 166,5 tỷ đồng, tăng 52%. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 25,6% lên 35,2%.
Năm 2021, Viconship đặt kế hoạch tích cực với doanh thu 1.700 tỷ đồng và lãi trước thuế 335 tỷ đồng. Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 có diễn biến xấu bất thường và container MT thiếu hụt nghiêm trọng, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 1.485 tỷ đồng và lợi nhuận 296 tỷ đồng.
Theo đó, doanh nghiệp thực hiện được 93% mục tiêu doanh thu và vượt 21% mục tiêu lợi nhuận ở kịch bản tiêu cực; thực hiện lần lượt 82% và vượt 7% mục tiêu lợi nhuận ở kịch bản tích cực.
Viconship đã triển khai kế hoạch tăng vốn lê 1.102 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu, giá phát hành 10.000 đồng/cp. Ngày 8/11 vừa qua là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua. Số tiền huy động được để bổ sung vốn lưu động, mua cổ phiếu Cảng Vinalines – Đình Vũ.
Luận điểm đầu tư:
Sản lượng container quý 3 đạt 150.382 teu có giảm nhẹ so với quý 2 và cùng kỳ năm 2020 nhưng vẫn vượt chỉ tiêu kế hoạch. Tổng doanh thu quý 3 là 193,35 tỉ đồng, trong đó doanh thu thuần đạt 156,6 tỉ đồng – tăng 10,6% so với quý 2. Đáng chú ý doanh thu tài chính quý 3 đạt hơn 38,2 tỉ đồng – tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020 do trong tháng 9/2021 Cảng Đình Vũ có khoản cổ tức từ Công ty TNHH SITC-Đình Vũ. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 165,5% kế hoạch, tăng 51,88% so với cùng kỳ 2020; song song với đó lợi nhuận sau thuế cũng tăng 64,78% so với cùng kỳ.
Kì vọng với việc Viconship mua cổ phiếu tại Vinalines – Đình Vũ trong dài hạn sẽ thúc đẩy sự hợp tác của 2 công ty, cải thiện KQKD và có sự bứt phá hơn đến từ Lợi nhuận.
Liên hệ để được tư vấn
TEAM GOLDEN TOPUP
Điện thoại: 0336773896 / 0947818011
Group Zalo: https://zalo.me/g/nsnwbk604
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường