menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Cổ phiếu thép ăn theo giá thép

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, các doanh nghiệp thép đang định giá ở mức thấp nhất 4 năm trở lại đây, giá cổ phiếu thép sẽ có biến động tăng giảm theo diễn biến giá thép và yếu tố định giá sẽ trở nên mờ nhạt hơn. Do vậy nhà đầu tư nên thận trọng với những đợt tăng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu thép dù định giá đã rẻ, nhưng có thể là chưa đủ hấp dẫn.

Sự kiện 8 ngân hàng bao gồm: Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank, MB, TPBank, VPBank, MSB ký hợp tác Hợp đồng cấp tín dụng cho Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 với một công ty thành viên của Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) trị giá 35 nghìn tỷ đồng trung tuần tháng 3/2022.

Hợp đồng cho vay hợp vốn của 8 ngân hàng vừa ký kết cam kết tài trợ Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất có thời hạn 7 năm, Vietcombank làm đầu mối thu xếp vốn cho dự án này. Trước đó Vietcombank đã tài trợ nhiều dự án lớn cho doanh nghiệp và luôn là ngân hàng tài trợ vốn lưu động cho 35 công ty thành viên trong Tập đoàn Hòa Phát.

Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, với công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC)/năm và tổng mức đầu tư 85.000 tỷ đồng. Dự kiến khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đưa sản lượng thép của Hòa Phát đạt 14 triệu tấn/năm. Theo đó, Hòa Phát mong muốn trở thành nhà sản xuất sản phẩm thép cuộn cán nóng chất lượng cao lớn nhất trên thị trường nội địa.

Sau khi ký hợp đồng tín dụng, cổ phiếu HPG có một tuần giao dịch tích cực, quỹ VNM ETF đẩy mạnh mua vào trong khi quỹ này có động thái rút vốn ở nhiều ngành khác trên thị trường. “Sóng ngành” thép trên thị trường chứng khoán lại lên và cộng hưởng với đợt sóng đầu tháng 3 năm nay khi cuộc xung đột Nga - Ukrane nổ ra gây nghi ngại nguồn cung thép trên thế giới thu hẹp sẽ mang lại những thuận lợi cho doanh nghiệp thép Việt.

Không phủ nhận việc khoản vay lớn của các ngân hàng dồn cho một doanh nghiệp trong bối cảnh phục hồi kinh tế hiện nay vẫn có sức hút lớn về thông tin. Các cổ phiếu ngành thép NKG, HSG, POM... gần đây cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đặc biệt, một số chuyên gia định giá cổ phiếu ngành thép là đang ở mức rẻ so với chỉ số VN-Index.

Tuy nhiên, Chứng khoán VNDirect định giá cổ phiếu thép hấp dẫn cho tích lũy sẽ khó lấy lại được đà tăng mạnh như năm 2021. Nguyên do giá thép thế giới dự báo sẽ giảm từ 21-29% trong giai đoạn 2022-2023.

Bình quân giá bán thép thế giới giảm 21% và giá than cốc tăng 5% sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép trong nước giảm khoảng 2-4% trong năm 2022. Mặc dù các công ty trong ngành thép đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất, nhưng áp lực cạnh tranh trong nước không lớn do xu hướng đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và các thị trường xuất khẩu chủ lực Mỹ, EU.

Hơn nữa, Việt Nam đang đứng trước cơ hội hưởng lợi từ “miếng bánh” để lại của xuất khẩu thép Trung Quốc. Do đó, mức giảm 2-4% biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp nội địa trong năm 2022 sẽ thấp hơn đáng kể so với chu kỳ giá thép giảm giai đoạn 2017- 2019, biên lợi nhuận gộp giảm 6-8%.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, thị trường thép xuất khẩu đang có cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Bởi EU đang là thị trường xuất khẩu thép thứ ba của Việt Nam. Năm 2021 thép xuất khẩu vào EU đạt 1,6 triệu tấn chiếm 13% tỷ trọng xuất khẩu thép của Việt Nam, theo Hiệp hội Thép. Con số này đang có xu hướng tăng nếu các doanh nghiệp Việt tận dụng tốt cơ hội Hiệp định EVFTA và các mặt thuận từ biến động địa chính trị trên thế giới.

Sức tiêu thụ thép xây dựng và tôn mạ năm 2022 dự báo tăng trưởng 5-10% so với cùng kỳ nhờ thị trường nội địa khi thị trường bất động sản sẽ phục hồi sau một thời gian trầm lắng do phải thực hiện giãn cách xã hội các dự án phải nằm chờ thì giờ đã tái hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công kích thích kinh tế thời hậu giãn cách xã hội. Các giải pháp phát triển hạ tầng công nghiệp chuẩn bị đón nhà đầu tư nước ngoài vào sản xuất đang được các địa phương tận dụng như một cú hích phát triển. Thị trường xuất khẩu cạnh tranh hơn khi các nước dần phục hồi sản lượng về mức trước dịch bệnh.

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, các doanh nghiệp thép đang định giá ở mức thấp nhất 4 năm trở lại đây, giá cổ phiếu thép sẽ có biến động tăng giảm theo diễn biến giá thép và yếu tố định giá sẽ trở nên mờ nhạt hơn. Do vậy nhà đầu tư nên thận trọng với những đợt tăng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu thép dù định giá đã rẻ, nhưng có thể là chưa đủ hấp dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.90

+0.20 (+0.70%)

Biểu đồ mã HPG

46.55

-0.25 (-0.53%)

Biểu đồ mã HRC
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả