Cổ phiếu NOS nối dài chuỗi ngày khó khăn
Ngày 21/03, HNX thông báo duy trì diện cảnh báo và hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCoM: NOS). Trước đó, vào ngày 15/03, NOS công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với kế hoạch giảm lỗ so với 2023.
Nối dài chuỗi ngày bị cảnh báo và hạn chế giao dịch
Cụ thể, cổ phiếu NOS bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) duy trì diện cảnh báo do báo cáo tài chính (BCTC) năm của NOS bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên, dựa trên cơ sở xem xét là BCTC năm 2023 đã được kiểm toán.
Ý kiến ngoại trừ của kiểm toán xoay quanh các vấn đề liên quan đến 2 công ty liên kết của NOS là CTCP Thương mại và vận tải Bắc và CTCP Nosco Shipyard; khoản vay tàu Nosco Victory tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - chi nhánh Hải Phòng; khoản vay tàu Hồng Lĩnh tại Ngân hàng TMCP Hàng hải và Ngân hàng Phát triển Việt Nam; khoản đầu tư vào công ty con là CTCP Thương mại và vận tải thủy Nosco Quảng Ninh.
Cơ sở ý kiến ngoại trừ của kiểm toán
Nguồn: BCTC kiểm toán năm 2023 của NOS
Về trường hợp duy trì diện hạn chế giao dịch, HNX cho biết NOS có vốn chủ sở hữu âm trong BCTC kiểm toán năm 2023, dẫn đến NOS tiếp tục chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.
Thực tế, cổ phiếu NOS đã rơi vào diện cảnh báo từ khoảng 1 năm trước, cụ thể là ngày 28/03/2023 cũng với lý như trên, dựa trên cơ sở xem xét là BCTC kiểm toán năm 2022. Mặt khác, cổ phiếu còn rơi vào diện hạn chế giao dịch từ nhiều năm nay, cũng vì âm vốn chủ ở từng thời kỳ khác nhau, chủ yếu do kinh doanh thua lỗ, chịu tác động chính bởi chi phí lãi vay, trích khấu hao đoàn tàu biển hay chênh lệch tỷ giá hối đoái.
Các vấn đề liên quan đến ý kiến kiểm toán hay thua lỗ đã được NOS giải trình lúc công bố BCTC kiểm toán năm 2023. Tuy nhiên, các lý giải được đưa ra không quá khác so với thời điểm giải trình những vấn đề tương tự trong những năm trước.
Trên thị trường chứng khoán, dù chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần nhưng cổ phiếu NOS rất biết tạo điểm nhấn khi liên tục tăng trần và giảm sàn. Kết phiên 21/03, thị giá NOS đạt 900 đồng/cp, thanh khoản trung bình khoảng 4.3 ngàn cp/ngày trong 1 năm qua.
Kế hoạch giảm lỗ trong năm 2024
Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 công bố ngày 15/03, NOS dự báo thị trường vận tải biển vẫn khó khăn, giá nhiên liệu tăng cao, cước vận tải thấp, trong khi Công ty có 3/4 tàu trên 28 tuổi, tình trạng xuống cấp. Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, NOS dự báo gặp nhiều khó khăn hơn năm trước, tình hình tài chính và dòng tiền rất khó khăn.
NOS đặt kế hoạch sản lượng 562.4 ngàn tấn, giảm 27% so với năm 2023, do tàu Phương Đông 10 khai thác đến hết tháng 6/2024 và tàu Phương Đông 06 khai thác đến tháng 12/2024, sau đó bàn giao cho Ngân hàng để xử lý tài sản bảo đảm. Đồng thời, Công ty không thực hiện hợp đồng vận chuyển sắt cho Formosa và than cho dự án Hòa Phát Dung Quất.
Tuy nhiên, kế hoạch doanh thu lại tăng 5%, lên 179.5 tỷ đồng, nhờ dự kiến có thêm doanh thu tài chính khác từ việc thanh lý tài sản khoảng 61.3 tỷ đồng. NOS cũng cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động dịch vụ cho thuê tàu ngoài để tăng doanh thu.
Trước tình hình thị trường diễn biến khó lường, NOS dự kiến giá cước sẽ giảm so với bình quân năm trước. Cụ thể, tàu Phương Đông 10 đến hết tháng 6/2024 là 2,000 USD/ngày, giảm 1,500 USD so với bình quân năm trước; tàu Phương Đông 05 là 4,100 USD/ngày, giảm 900 USD; tàu Phương Đông 06 đến cuối năm 2024 là 4,100 USD/ngày, giảm 900 USD; tàu Oriental Glory tiếp tục cho thuê tàu trần với giá cước 1.7 tỷ đồng/tháng (đã bao gồm VAT).
Về hoạt động bán, thanh lý tài sản, NOS cho biết sẽ thực hiện xử lý tài sản đảm bảo đối với tàu Phương Đông 10, Phương Đông 05, Phương Động 06 và Oriental Glory. Công ty cũng khởi động lại kế hoạch chuyển nhượng phần vốn đầu tư tại CTCP Nosco Shipyard, căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai và báo cáo kết quả tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025.
NOS nhấn mạnh sẽ tập trung vào các hoạt động tái cơ cấu nên Công ty không có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trong năm nay.
Với nhiều nỗ lực, NOS dự kiến EBITDA hơn 552 tỷ đồng, tăng 28% và giảm lỗ ròng còn 128.5 tỷ đồng, từ mức lỗ ròng gần 300 tỷ đồng năm trước.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của NOS
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận