menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Cổ phiếu của các nhà bán lẻ: Tiềm năng dài hạn

Bán lẻ một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thời gian qua nhưng cũng là lĩnh vực chứng kiến tốc độ phục hồi nhanh nhất khi các tỉnh, thành phố mở cửa dần các hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, quý IV hàng năm thường là mùa vụ kinh doanh chính của nhiều lĩnh vực ngành hàng và các nhà bán lẻ thường tận dụng thời điểm này để bung hàng.

Điển hình như tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), kết quả kinh doanh tháng 7 bất ngờ lỗ 32 tỷ đồng do TP.HCM vào đợt giãn cách xã hội diện rộng. Dù vậy, lũy kế 7 tháng đầu năm nay, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 12.126 tỷ đồng, tăng 33,9%, còn lợi nhuận ròng đạt 704 tỷ đồng, tăng đến 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đỉnh điểm trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, có khoảng 80% cửa hàng vàng trang sức của PNJ đã đóng cửa ở hầu như các tỉnh phía Nam, Hà Nội, Đà Nẵng và các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội trong tháng 8 kéo dài sang tháng 9 có thể khiến hoạt động kinh doanh của công ty phải đến quý IV năm nay mới có thể phục hồi. Tuy nhiên việc các địa phương nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội sẽ giúp PNJ dần dần mở lại các cửa hàng của mình với tỷ lệ 90% số các cửa hàng sẽ hoạt động trở lại trước cuối năm 2021.

Ưu thế của PNJ là sở hữu thương hiệu nổi bật, độ phủ rộng lớn trên khắp cả nước. Công ty có cơ sở khách hàng thu nhập trung bình cao ổn định và lợi thế cạnh tranh tuyệt đối sẽ mang lại phục hồi mạnh mẽ cho PNJ khi các gián đoạn Covid-19 giảm dần. Bên cạnh đó, phân khúc khách hàng của PNJ nhìn chung có khả năng vượt qua các tác động kinh tế của dịch Covid -19 cao hơn so với dân số trung bình. Điều này được chứng minh thông qua tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện hữu tích cực của PNJ mỗi tháng trong năm 2020, ngoại trừ tháng 3, tháng 4 và tháng 8 giảm do ảnh hưởng dịch bệnh.

Những thế mạnh này cũng như khả năng thiết kế, sản xuất và merketing của công ty có thể sẽ giúp PNJ tận dụng được sự phục hồi tiềm năng trong nhu cầu trang sức thời trang trong năm nay khi các gián đoạn do dịch bệnh giảm dần về cuối năm. Ngoài ra, công ty trang sức vàng và các mặt hàng thời trang này cũng có thể sẽ lấy thêm được thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ của hộ gia đình thời gian qua đã đóng cửa.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt dự báo doanh số bán hàng tại các cửa hàng hiện hữu của PNJ dự báo sẽ giảm với tốc độ 2 con số vào năm 2021, tiếp sau đó là mức tăng 2 con số vào giai đoạn năm 2022-2023. Đi cùng với 25-40 cửa hàng trang sức vàng mới mỗi năm dự phóng giai đoạn năm 2021-2023, cơ cấu sản phẩm được cải thiện sẽ đẩy tăng trưởng EPS giai đoạn 2022-2023 cải thiện mạnh mẽ.

Một nhà bán lẻ khác đáng chú ý trong thời gian tới có thể là Công ty cổ phần Vincom Retail (VRE) đơn vị sở hữu và vận hành chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất cả nước. Dịch bệnh công ty tạm thời đóng cửa 47 trong số 80 trung tâm thương mại từ cuối tháng 5 để tuân theo chỉ đạo giãn cách xã hội đồng thời chi ra hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ khách thuê, điều đó có thể gây sức ép đến lợi nhuận của công ty trong năm nay.

Nhưng về dài hạn, có thể thấy lợi thế lớn nhất của VRE là ăn theo chuỗi dự án nhà ở của Vingroup. Từ đây đến cuối năm, VRE sẽ khai trương thêm các trung tâm thương mại như VHM Smart City, Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Bạc Liêu và sang năm sau là Vincom Grand Park.

Cùng với đó, nguồn cung thiếu hụt trên thị trường bán lẻ ngày càng hạn chế do quỹ đất lớn tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội bị thu hẹp dần. Điều này khiến cho các trung tâm thương mại của VRE trở nên hấp dẫn trong đánh giá của khách thuê, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế ngày càng chú ý đến thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán MBS, dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm của Chính phủ trong việc tăng độ phủ của vắcxin toàn dân cũng như các chính sách thúc đẩy kinh tế, kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ được phục hồi đồng thời hưởng lợi từ tâm lý “Revenge shopping” (tạm dịch “Mua sắm trả thù”) được quan sát ở Trung Quốc và châu Âu sau khi thị tường được mở cửa trở lại. Xét về lâu dài, VRE sẽ nhận được động lực tăng trưởng đến từ cấu trúc dân số vàng của Việt Nam, đi kèm tầng lớp trung lưu gia tăng mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả